VnReview
Hà Nội

Tại sao chúng ta lại nhắm mắt khi hôn?

Trước đây, chúng ta cho rằng việc nhắm mắt khi hôn là do thị giác của chúng ta không thể tập trung vào một điểm ở quá gần, tức là gương mặt người đối diện. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã bác bỏ giả thuyết này và phát hiện ra rằng bộ não không thể xử lý cùng lúc dữ liệu của thị giác lẫn xúc giác khi hôn.

Theo Telegraph, các nhà tâm lý học của trường đại học Royal Holloway tại London, Anh đã chứng minh được rằng, việc hoàn thành nhiệm vụ mà cơ quan thị giác yêu cầu sẽ làm giảm khả năng xúc giác. Điều đó giải thích vì sao chúng ta không nhận thấy điện thoại đang rung khi đang tìm kiếm một người quen trong đám đông. Nó cũng dẫn tới sự ra đời các hệ thống cảnh báo xúc giác cho lái xe hoặc phi công.

Hệ thống cảnh báo xúc giác được đưa vào những chiếc xe ôtô hiện đại để nhắc nhở lái xe khi họ không chú ý chuyển làn vì đang bận tâm với nhiệm vụ liên quan tới thị giác. Theo kết quả nghiên cứu, chúng ta nhắm mắt theo bản năng để tập trung vào cảm nhận xúc giác. Điều này đúng với những hành động liên quan đến xúc giác như đọc chữ nổi, khiêu vũ hoặc quan hệ tình dục.

2 tiến sĩ Sandra Murphy và Polly Dalton đã yêu cầu các tình nguyện viên tìm chữ cái theo mức độ dễ và khó, đồng thời phản ứng trước sự xuất hiện hoặc biến mất của xung động ngắn truyền đến tay trái hoặc tay phải. Họ phát hiện rằng độ nhạy cảm với kích thích xúc giác giảm đi khi tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm chữ ở mức độ khó hơn.

Tiến sĩ Sandra Murphy nói rằng, "Chúng ta đã biết khi chúng ta sử dụng cơ quan thị giác nhiều hơn sẽ làm giảm sự chú ý đến kích thích thị giác và thính giác. Nghiên cứu của chúng tôi mở rộng sang cơ quan xúc giác. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta đang ngày càng sử dụng nhiều thông tin xúc giác trong các hệ thống cảnh báo, ví dụ như một số xe ô tô đưa ra cảnh báo xúc giác khi bắt đầu chuyển làn. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy lái xe ít có khả năng chú ý đến những cảnh báo này khi đang tập trung vào việc sử dụng thị giác như tìm phương hướng giữa giao lộ đông đúc".

-------

Cuộc sống có vô vàn những bí ẩn mà bạn thắc mắc nhưng chưa kịp tìm hiểu, chuyên mục Hỏi VnR tại sao sẽ giúp bạn giải đáp bằng các thông tin khoa học đáng tin cậy. Hãy gửi câu hỏi của bạn trong phần bình luận dưới bài viết.

Ngô Thủy

Chủ đề khác