VnReview
Hà Nội

Tại sao lông mi, lông mày không mọc dài như tóc?

Rất nhiều người, đặc biệt những người sống ở thành thị, thường dành một lượng thời gian đáng kể để chăm sóc, cắt tỉa tóc. Tại sao không? Tóc trên đầu mỗi người (trừ người hói) tiếp tục dài ra và phải cắt/ tỉa 2-3 tháng một lần. Vậy còn tóc trên lông mi và lông mày thì sao? Bạn có nhớ đã từng cắt tỉa lông mi lần nào không? Chắc là không.

Làm sao mà tóc trên lông mày và lông mi của chúng ta không mọc nhanh như tóc trên các bộ phận khác của cơ thể?

Trước khi đi đến tận cùng vấn đề bí ẩn của tóc, chúng ta nên biết về sự tăng trưởng của tóc nói chung, theo tổng hợp của ScienceABC.

Tại sao lông mi và lông mày không dài như tóc

Tóc mọc ở người

Ngoài một vài bộ phận trên cơ thể, tóc hiện diện trên toàn thể con người. Đây là một tin rất tốt cho chúng ta bởi vì tuỳ vào khu vực trên cơ thể, tóc đóng một vai trò quan trọng trong điều hoà thân nhiệt, như duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định (mát vào mùa hè, giữ ấm trong mùa đông).

Cơ thể nhiều lông tóc của người tiền sử giúp cho họ an toàn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trong thời cổ đại, khi quần áo len và chăn không phải là hàng hoá thông thường, thứ giữ ấm cho cơ thể chính là lông tóc.

Chu kỳ tăng trưởng của nang tóc

Nang tóc là có ở trong da có nhiệm vụ sản sinh và làm dài tóc. Việc sản sinh tóc xảy ra ở ba giai đoạn chính, loại trừ việc hình thành nang tóc cụ thể (còn gọi là nang hình thái):;

Giai đoạn Anagen

Đây là giai đoạn tăng trưởng tích cực của nang tóc. Trong giai đoạn này, chân tóc phân chia nhanh chóng và chiều dài của sợi tóc phát triển với tốc độ cứ 28 ngày dài khoảng 1 cm. Đây là giai đoạn quan trọng nhất. Đến cuối giai đoạn này, các nang tóc sẽ tự động bước vào giai đoạn tiếp theo...

Giai đoạn Catagen

Đây là giai đoạn chuyển tiếp đánh dấu sự kết thúc của sự phát triển tóc và cắt đứt sự cung cấp máu đến các sợi tóc. Giai đoạn này kéo dài trong 2-3 tuần và sau đó, tóc ngừng tăng trưởng, màng ngoài của chân tóc co lại và dính vào chân tóc, gọi là sự hình thành của "club hair".

Giai đoạn Telogen

Sau khi trải qua hai giai đoạn nói trên, đây chính là giai đoạn cuối cùng tóc nghỉ ngơi. Khi nhổ môt sợi tóc trong telogen phase, ta sẽ thấy một chất trắng đặc khô tại chân tóc. Bình thường, khoảng 25 -100 sợi tóc rụng trong telogen phase. Trong giai đoạn này, tóc bắt đầu rụng.

Tại sao lông mi và lông mày ngừng dài ra?

Nhiều người nghĩ rằng tóc có ở trong lông mày, lông mi không dài ra tí nào cả, rằng chúng vẫn y nguyên từ khi sinh ra cho đến lúc chết. Tuy nhiên, điều đó không đúng. Tóc ở những vùng này có dài, chỉ có điều nó không dài nhanh như tóc trên đầu.

Bởi vì chúng ta nói cụ thể về việc "tóc dài ra" ở lông mi và lông mày nên giai đoạn anagen cung cấp lời giải thích tốt nhất. Mặc dù mỗi sợi tóc trên cơ thể chúng ta trải đều trải qua giai đoạn anagen, nhưng khoảng thời gian mà mỗi sợi tóc tuỳ theo nơi mà chúng mọc.

Trong khi tóc trên đầu thường ở giai đoạn anagen từ 2-7 năm (tuỳ vào các yếu tố di truyền khác nhau), tóc trên lông mày và lông mi chỉ ở giai đoạn này có 30 ngày. Do đó, chúng không có nhiều thời gian để dài và trở nên dài như tóc trên đầu.

Nếu lông mi và lông mày của bạn cũng trải qua giai đoạn anagen dài hơn, e rằng lông mi và lông mày cả bạn sẽ dài hơn nhiều so với bây giờ và có lẽ bạn cũng sẽ rất khó chịu nếu như lông mày, lông mi quá dài đúng không?

Cuộc sống có vô vàn những bí ẩn mà bạn thắc mắc nhưng chưa kịp tìm hiểu, chuyên mục Hỏi VnR tại sao sẽ giúp bạn giải đáp bằng các thông tin khoa học đáng tin cậy. Hãy gửi câu hỏi của bạn trong phần bình luận dưới bài viết.

 

Minh Hương

Chủ đề khác