VnReview
Hà Nội

Có phải con người có "mức trần" giới hạn tuổi thọ?

Người cao tuổi nhất thế giới đã qua đời vào năm 1997 ở tuổi 122. Đã gần 20 năm kể từ thời điểm đó, nhưng chưa có ai vượt qua được cột mốc này.

Trong nhiều năm trở lại đây, tuổi thọ trung bình của con người luôn tăng, tuy nhiên tuổi tối đa thì vẫn giữ nguyên. Bà Jeanne Calment, sống tại Arles, Pháp là người có tuổi thọ cao nhất thế giới. Bà sinh năm 1875 và mất năm 1997, thọ 122 tuổi. Một nghiên cứu mới đây do nhóm nghiên cứu của trường Y khoa Albert Einstein đã lý giải vấn đề này.

Có phải con người có

Bà Jeanne Calment, người Pháp là người sống thọ nhất thế giới ở tuổi 122

Nhóm nghiên cứu của nhà di truyền học phân tử Jan Vijg cho rằng tuổi thọ tối đa của con người có một mức trần giới hạn, khoảng 115 tuổi.

"Có khả năng cao là chúng ta đã đạt tới mốc cao nhất giới hạn tuổi thọ con người".

Tờ Guardian cho biết nhóm nghiên cứu này đã sử dụng dữ liệu từ 41 nước và vùng lãnh thổ, và rút ra kết luận là tuổi thọ trung bình của con người đã tăng. Lý do của việc này là sự tiến bộ của y học, từ quá trình sinh nở tới ngăn ngừa các loại bệnh truyền nhiễm, cùng với đó là điều kiện sống cũng được cải thiện.

Có phải con người có

Các quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

Tuy nhiên ở nhóm những người sống trên 100 tuổi, tỉ lệ trung bình tăng rất chậm. Tại 4 nước có tỉ lệ người cao tuổi lớn nhất – Pháp, Anh, Mỹ và Nhật Bản, tuổi thọ cao tuổi ghi nhận được tăng nhanh trong giai đoạn từ 1970 đến 1990, nhưng từ những năm giữa 90 thì mức tuổi này gần như đứng lại, ở vào khoảng 115 năm.

"Dựa trên những dữ liệu của chúng tôi, tỉ lệ có được một người sống đến 125 tuổi trong mỗi năm chỉ là 1 trên 10000".

Bà Henne Hostege, một nhà nghiên cứu về vấn đề lão hóa đối với những người sống trên 110 tuổi cho rằng đây là những giới hạn mà y học hiện đại không thể vượt qua.

"Nếu như bạn qua đời vào tuổi 70 vì bệnh tim, thì có thể phần lớn các cơ quan khác trong cơ thể vẫn hoạt động tốt. Do vậy, nếu y học can thiệp để chữa trị bệnh tim thì bạn sẽ sống lâu hơn. Tuy nhiên, với những người trên 110 tuổi thì không chỉ tim mà tất cả các bộ phận khác đều đã già yếu. Nếu không vì bệnh tim thì họ có thể qua đời vì nguyên nhân khác".

Theo đó, y học hiện đại vẫn chưa thể khắc phục được vấn đề các cơ quan yếu đi khi già. Cách tiếp cận khác có thể là tìm hiểu quá trình lão hóa và làm chậm nó lại, tuy nhiên đến nay y học vẫn chưa tìm ra được cách nào.

Anh Minh

Chủ đề khác