VnReview
Hà Nội

Úc trồng cà chua nhờ nước biển và năng lượng mặt trời

Các nhà khoa học Úc vừa đưa vào vận hành một trang trại sử dụng năng lượng mặt trời và tưới tiêu bằng nước biển đã qua xử lí.

Úc vận hành trang trại trồng cà chua đầu tiên nhờ nước biển và năng lượng mặt trời

Tại khu vực Nam Úc, các nhà khoa học đã đưa vào vận hành một trang trại có khả năng sản xuất 17.000 tấn cà chua một năm. Điều đặc biệt là trang trại này không sử dụng thuốc trừ sâu, đất trồng, nước ngầm và năng lượng hóa thạch. Thay vào đó, người ta lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời và nước tiêu bằng nước biển đã được lọc bỏ muối.

Theo các nhà khoa học, đây có thể là mô hình trang trại tương lai dành cho các khu vực có điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Nhóm nghiên cứu đã dành 6 năm qua để tinh chỉnh thiết kế cho trang trại đặc biệt này. Họ bắt đầu xây dựng nhà kính thương mại vào năm 2014 và chính thức đưa vào vận hành trong năm nay.

Hệ thống trang trại này hoạt động như thế nào?

Để giải quyết khâu nước tưới, người ta dẫn nước biển từ Vịnh Spencer đến trang trại Sundrop Farm với khoảng cách 2 km. Trang trại này có diện tích khoảng 20 héc-ta nhưng quanh năm có khí hậu khô cằn. Nhà máy khử muối của trang trại vận hành nhờ năng lượng mặt trời có khả năng cung cấp nước ngọt để tưới cho 180.000 cây cà chua được trồng tại đây.

Để giữ không khí luôn mát mẻ cho cây trồng phát triển, bên trong nhà kính được lót những tấm các-tông ngâm nước biển. Vào mùa đông, hệ thống được giữ ấm bằng ánh sáng mặt trời.

Nước ngọt lọc từ nước biển rất tinh khiết, thêm vào đó không khí trong nhà kính cũng được khử trùng thường xuyên nên rất ít mầm bệnh phát sinh trong trang trại. Chính vì thế, trang trại này không phải sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào. Họ cũng không sử dụng đất mà thay vào đó là xơ dừa để trồng cà chua.

Úc vận hành trang trại trồng cà chua đầu tiên nhờ nước biển và năng lượng mặt trời

Hệ thống gồm 23.000 tấm gương phản quang có thể tạo ra 39 megawatt năng lượng cung cấp cho hoạt động của nhà máy lọc nước biển và toàn bộ trang trại.

Cà chua sản xuất từ trang trại đặc biệt này đã có mặt tại các siêu thị của Úc.

Triển vọng tương lai

Saumweber - CEO của Sundrop Farm cho biết nông trại hiện vẫn phải kết nối với mạng lưới điện để bù đắp cho những ngày mùa đông thiếu ánh nắng mặt trời. Nhưng ông cho biết trong tương lai, thiết kế của nông trại sẽ được điều chỉnh để không còn phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch nữa.

Được biết, chi phí xây dựng trang trại này khoảng 200 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với mô hình canh tác truyền thống. Tuy nhiên, về lâu về dài hiệu quả của mô hình này sẽ cao hơn các nông trại theo kiểu cũ. Sundrop cho biết họ đang có kế hoạch lắp đặt các mô hình tương tự tại Bồ Đào Nha, Mỹ và những khu vực khác của Úc.

Robert Park tại Đại học Sydney, Úc, cho biết: "Các hệ thống sản xuất khép kín khá thông minh. Tôi tin rằng các hệ thống sử dụng nguồn năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục phát triển và mang đến cho chúng ta nhiều thực phẩm hơn trong tương lai".

Paul Kristiansen tại Đại học New England, Úc cho rằng việc xây dựng một trang trại trồng cà chua trên sa mạc là không cần thiết. Ông nói rằng tại Úc vẫn còn nhiều khu vực thích hợp cho việc trồng trọt. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đây là một giải pháp dự phòng khá tốt cho trường hợp biến đổi khí hậu gây ra hiện tượng hạn hán, khô cằn đất trồng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác