VnReview
Hà Nội

Tại sao vùng da dưới mắt dễ bị quầng thâm?

Trên thực tế, nhiều người luôn phải đau đầu với việc tìm cách che quầng thâm ở dưới hoặc xung quanh mắt bởi chúng khiến họ trông thật mệt mỏi và thiếu sức sống chỉ sau một vài đêm mất ngủ. Bài viết dưới đây sẽ giải thích một số nguyên nhân gây nên tình trạng này dưới góc độ khoa học.

Theo video trên, lý do chính khiến da ở khu vực xung quanh mắt của bạn thường trông tối hơn là vì vùng da đó mỏng hơn, đồng thời, lượng mỡ tích tụ ở đây cũng ít hơn để có thể che đi các mạch máu nhỏ.

Bên cạnh đó, các sắc tố tự nhiên của làn da hay nói cách khác là lượng melanin có trong da cũng là một yếu tố góp phần tạo nên quầng thâm mắt. Chính vì vậy, vấn đề di truyền đóng một vai trò rất quan trọng và tin buồn là chúng ta không thể loại bỏ chúng một cách hoàn toàn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc một số thói quen sống không lành mạnh có thể khiến chúng tồi tệ hơn.

Theo trang Life Hacker, nếu bạn thường xuyên không ngủ đủ giấc hoặc luôn ở trong trạng thái căng thẳng, cơ thể bạn sẽ sản xuất nhiều hormone cortisol hơn để giúp bạn tỉnh táo. Về lâu dài, cortisol có thể tác động tới các mạch máu và cụ thể trong trường hợp này là làm cho chúng giãn ra. Và kết quả là mạch máu ở vùng da dưới mắt của bạn sẽ lớn hơn.

Ngoài ra, dị ứng cũng có thể là một nguyên nhân khác gây nên quầng thâm ở mắt. Các phản ứng dị ứng khiến cơ thể của chúng ta giải phóng histamine (một trong những chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong sốc phản vệ và phản ứng dị ứng) và chất này cũng có khả năng làm giãn các mạch máu.

Một thủ phạm khác mà nhiều người không hề nghĩ tới chính là ánh sáng mặt trời. Nhân tố này có thể phá hủy các tế bào da ở xung quanh mắt nếu bạn không sử dụng các biện pháp để bảo vệ làn da và đặc biệt là khuôn mặt khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Giảm số lượng tế bào da cũng có nghĩa là da sẽ mỏng hơn và điều này đã tạo điều kiện cho quầng thâm trở nên tối màu và dễ nhận ra hơn. Cuối cùng, khi bạn càng già đi thì mỡ ở vùng da dưới mắt cũng sẽ ít hơn và da của bạn cũng vì thế mà càng mỏng hơn.

Để giảm thiểu phần nào những quầng thâm mắt xấu xí, bạn có thể thực hiện những điều vô cùng đơn giản như dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài, ngủ đủ giấc, uống thuốc ngay khi bị dị ứng, tránh tình trạng căng thẳng và chăm sóc vùng da dưới mắt bằng những loại mặt nạ thiên nhiên hay kem dưỡng phù hợp.

-------

Cuộc sống có vô vàn những bí ẩn mà bạn thắc mắc nhưng chưa kịp tìm hiểu, chuyên mục Hỏi VnR tại sao sẽ giúp bạn giải đáp bằng các thông tin khoa học đáng tin cậy. Hãy gửi câu hỏi của bạn trong phần bình luận dưới bài viết.

Huyền Thanh

Chủ đề khác