VnReview
Hà Nội

Mỹ sẽ đưa con người lên sao Hỏa trong 15 năm tới

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa hé lộ kế hoạch đầy tham vọng đưa con người lên sao Hỏa trong vòng 15 năm tới. Để có thể đẩy nhanh quá trình tiến vào không gian, Mỹ cần sự hỗ trợ của nhiều công ty tư nhân trong lĩnh vực này.

Trong bài viết của mình gửi tới kênh CNN, người đứng đầu nước Mỹ đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng trong tương lai gần của quốc gia này. Theo đó, Mỹ sẽ chính thức đưa con người lên sao Hỏa và trở về trái đất an toàn vào năm 2030. Đó sẽ là bước đệm tiến tới giúp con người có thể ở lại lâu dài trên hành tinh đỏ.

Ông Obama ấp ủ giấc mơ đưa con người lên sao Hỏa

"Chúng ta có một nhiệm vụ cao cả và tối quan trọng đó là đưa nước Mỹ bước sang một chương mới về lĩnh vực không gian, vũ trụ. Mỹ sẽ là nước tiên phong và mở đường cho việc khám phá vũ trụ trong tương lai cũng như quá trình định cư lâu dài trên sao Hỏa", ông Obama khẳng định.

Vị Tổng thống này cũng cho rằng những tiến bộ trong ngành hàng không vũ trụ còn đem lại những lợi ích ít ai nghĩ tới. "Nếu chúng ta tiếp tục giữ vững và cải thiện vị trí dẫn đầu của mình trong việc chinh phục không gian, nước Mỹ không chỉ được lợi từ những công nghệ về năng lượng, y học, nông nghiệp hay trí thông minh nhân tạo mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường sống và chính giống nòi con người", ông Obama viết.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo 55 tuổi còn cho rằng việc đưa thành công con người lên sao Hỏa sẽ tạo động lực, niềm cảm hứng cho các nhà khoa học, kỹ sư làm việc hăng say và miệt mài hơn, giúp nước Mỹ luôn chiếm thế dẫn đầu trong lịch vực này.

Ông Obama cũng chia sẻ kỷ niệm chưa bao giờ quên khi ông còn nhỏ và được ngồi trên vai ông nội mình chào đón các phi hành gia từ mặt trăng trở về tại Hawaii, đồng thời gửi gắm nhiều kỳ vọng vào giới khoa học Mỹ.

"Tôi hy vọng một ngày nào đó có thể cồng kênh cháu mình trên vai, cùng mọi người chào đón các nhà du hành vũ trụ. Tuy nhiên, thay vì háo hức chờ đợi sự tiến bộ của khoa học, chúng ta có thể tạo nên sự khác biệt ngay từ bây giờ bằng chính quyết định của mình. Các phi hành gia sẽ không chỉ tới thăm các hành tinh xa xôi mà còn lưu lại nơi đó. Tất cả chỉ nhằm giúp cho cuộc sống của chúng ta trên trái đất được tốt đẹp hơn", ông Obama viết.

Người đứng đầu nước Mỹ không tiết lộ cụ thể quốc gia này sẽ phải chi ra bao nhiêu tiền cho kế hoạch đầy tham vọng trên, nhưng ông xác nhận sẽ có tới hơn 1.000 công ty tư nhân sẵn sàng bắt tay hợp tác với Chính phủ Mỹ.

Việc đưa con người lên sao Hỏa sẽ được chia làm nhiều giai đoạn và tới năm 2030 có thể hoàn tất quá trình này. Trước mắt trong 2 năm tới, một số nhà du hành vũ trụ của các công ty tư nhân sẽ bắt đầu chinh phục vũ trụ bằng việc lần đầu tiên có mặt tại trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ sẽ hợp tác, xúc tiến xây dựng nên một hệ sinh thái, môi trường sống mô phỏng không gian vũ trụ để từ đó các nhà khoa học có cơ sở và điều kiện để nghiên cứu, tìm ra cách thức giúp con người có thể tồn tại lâu dài bên ngoài quỹ đạo trái đất.

CEO của SpaceX trong buổi thuyết trình khả năng đưa con người lên định cư tại sao Hỏa

Bài viết của ông Obama đã thu hút sự chú ý của người dân Mỹ cũng như các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Công ty hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí sau đó cho biết, họ rất phấn khích trước thông tin này và mong chờ được trở thành đối tác của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trên con đường chinh phục sao Hỏa.

"SpaceX ra đời với mục đích duy nhất là biến con người trở thành công dân liên hành tinh. Chúng ta có thể đặt chân tới nhiều hành tinh xa lạ và hoàn toàn có thể định cư ở đó", đại diện công ty SpaceX quả quyết.

Trước đó, cuối tháng 9/2016, CEO của Space X - Elon Musk - cũng công bố kế hoạch đầy tham vọng đưa con người lên du lịch và tiến tới định cư tại sao Hỏa. Elon Musk cho biết, ông đã tính tới khả năng một ngày nào đó con người sẽ không thể tồn tại trên trái đất nên việc tìm đường tới sao Hỏa là giải pháp cần phải tính tới.

Để đưa con người lên sao Hỏa thám hiểm và tiến tới định cư dài hạn, SpaceX sẽ chế tạo ra "hệ thống vận chuyển liên hành tinh" (TTS), có khả năng đưa tối đa mỗi lần 100 hành khách lên sao Hỏa với thời gian di chuyển khoảng 80 ngày. Chi phí cho mỗi chuyến bay ước tính khoảng 200.000 USD, tương đương với giá trị của một căn nhà. SpaceX cũng cho biết, chi phí sở dĩ rẻ như vậy là nhờ họ tái sử dụng các tên lửa đẩy.

Theo thiết kế, hệ thống TTS sẽ sử dụng một tên lửa đẩy cỡ lớn để đưa tàu con thoi mang theo 100 hành khách vào không gian. Trên tàu con thoi sẽ có đầy đủ nhà hàng, khu vui chơi với các trò chơi không trọng lượng.

Khi tới quỹ đạo, tàu con thoi sẽ "đỗ" lại để chờ tên lửa đẩy trở về trái đất mang thêm bình nhiên liệu. Sau khi nhận được đủ nhiên liệu đẩy, tàu con thoi sẽ tự di chuyển tới sao Hỏa với vận tốc lên tới 100.000 km/giờ. Trên đường đi tàu sẽ tích nhiên liệu nhờ các tấm pin mặt trời. Khi muốn trở về trái đất, tàu sẽ sử dụng khí metan làm nhiên liệu đẩy.

Chủ đề khác