VnReview
Hà Nội

Phát hiện hành tinh lùn mới ẩn náu trong Hệ Mặt Trời

Hành tinh lùn mới có tên 2014 UZ224 ẩn náu trong Hệ Mặt Trời đã được các nhà khoa học Mỹ phát hiện vào hôm 11/10 vừa qua. Hành tin lùn này nằm cách Mặt trời khoảng 13,7 tỷ km và là một trong ba thiên thể cách xa Hệ Mặt Trời nhất hiện nay.

Theo trang tin Space, hành tinh lùn 2014 UZ224 có đường kính khoảng 530km, thậm chí còn nhỏ hơn cả vệ tinh Charon của Sao Diêm Vương có kích thước 1207km. Hành tinh này phải mất 1.100 năm mới có thể quay hết một vòng quanh Mặt Trời, con số này so sánh với Sao Diêm Vương chỉ là 248 năm. Vị trí của 2014 UZ224 nằm trong vành đai Kuiper bị tách ra do ảnh hưởng lực hấp dẫn của Sao Hải Vương.

Được biết, hành tinh lùn mới được phát hiện bởi một nhóm sinh viên thuộc Đại học Michigan, Mỹ.

Theo nhà khoa học David Gerdes, đồng thời cũng là trưởng nhóm sinh viên cho biết, nhóm đã sử dụng một loại camera đặc biệt dùng trong các khảo sát năng lượng tối có tên DECam để dựng bản đồ thiên hà. Thiết bị DECam không có công dụng phát hiện và tìm kiếm các hành tinh lùn mới, công cụ này chỉ được dùng để quan sát chuyển động của các thiên hà và siêu tân tinh sau khi chúng di chuyển xa khỏi Trái Đất.

Được biết nhiều năm trước, Gerdes có yêu cầu nhóm sinh viên thử tìm kiếm các thiên thể không xác định trong Hệ Mặt Trời, công đoạn tìm kiếm khá khó khăn do phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, nhóm sinh viên đã nhanh chóng sáng tạo ra được phần mềm máy tính có nhiệm vụ phát hiện các vật thể chuyển động bất thường.

Trải qua hai năm miệt mài tìm kiếm, nhóm nghiên cứu đã may mắn tìm được hành tinh lùn 2014 UZ224. Mặc dù hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định chính xác vị trí của hành tinh lùn này nhưng họ tin rằng, đây có thể là thiên thể xa nhất đứng thứ ba trong Hệ Mặt trời.

Hiện nay Hệ Mặt trời đang có tổng cộng 5 hành tinh lùn bao gồm: Ceres, Eris, Haumea, Makemake và sao Hải Vương (Pluto). Nếu như 2014 UZ224 sớm được Hiệp hội Thiên Văn Quốc tế công nhận, đây có thể sẽ là hành tinh lùn thứ sáu. Rõ ràng trong Hệ Mặt trời còn ẩn chứa rất nhiều hành tinh, thiên thể mà con người vẫn chưa thể khám phá được hết.

Tiến Thanh

Chủ đề khác