VnReview
Hà Nội

Thẻ nhớ mới có tốc độ lên đến 8GB/s

Tháng trước, hiệp hội CompactFlash Association đã thông báo rằng họ đang phát triển một thế hệ thẻ nhớ mới với hiệu năng cao hơn. Chiếc thẻ này sẽ được gọi với cái tên "CFexpress".

Theo PetaPixel, độ phân giải của video và hình ảnh vẫn đang tăng theo năm tháng, và vì thế nên chúng ta cần những chiếc thẻ nhớ nhanh hơn nữa. "CFexpress" là nỗ lực của CFA nhằm đảm bảo việc xử lý các thông tin nhanh hơn. Với các giới hạn lý thuyết mà CFA công bố, chiếc thẻ này có thể xử lý 8GB dữ liệu trong mỗi giây. Một con số quá lớn, trong khi chiếc thẻ nhanh nhất hiện nay là Lexar 3600x CFast 2.0 chỉ có tốc độ 540MB/s.

Tuy nhiên, những thế hệ đầu của CFexpress được công bố chỉ đạt đến tốc độ từ 2GB/s đến 4GB/s mà thôi. Dù vậy, nó cũng đã nhanh hơn gấp nhiều lần so với thế hệ CFast hiện tại.

Để làm được điều này, CFexpress sẽ sử dụng nhiều làn dữ liệu hơn giống như công nghệ của thẻ XQD hoặc PCIE. Nhưng trong khi tốc độ của thẻ XQD trên lý thuyết chỉ đạt được 1GB/s thì tốc độ của CFexpress gấp 2, gấp 4 hoặc thậm chí là gấp 8 lần so với XQD. Có thông tin khe cắm thẻ CFexpress có thể tương thích ngược với thẻ XQD, tuy nhiên nguồn tin lại không chắc về điều này.

CFexpress chỉ mới được công bố tháng trước và tất nhiên, chúng ta sẽ phải chờ một khoảng thời gian rất dài mới có thể thấy nó trên thị trường. Nhưng đây có vẻ là một tín hiệu tốt cho ngành nhiếp ảnh và video trong tương lai.

Minh Hùng

Chủ đề khác