VnReview
Hà Nội

Nơi nào trên thế giới còn an toàn khi xảy ra chiến tranh hạt nhân?

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho rằng, hành động của Nga và Mỹ; ở Syria có thể sẽ là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh hạt nhân trong tương lai.

Trong một bài phát biểu ngày hôm qua, ông Kurtulmus nhận định: "Nguy cơ chiến tranh lạnh giữa hai siêu cường quốc hạt nhân này quay trở lại đã khiến không ít người lo lắng về sự an toàn của họ một khi chiến tranh hạt nhân thực sự xảy ra".

Trang tin Indy 100 cho biết: "Nếu muốn sống sót khỏi một cuộc tấn công bất ngờ khi xảy ra xung đột giữa các cường quốc hạt nhân, bạn nên tránh xa các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc tham gia vào các hiệp định hạt nhân".

Theo biểu đồ dưới đây của Statista, nơi trú ngụ tốt nhất nằm ở khu vực Nam bán cầu do có ít quốc gia liên quan đến vấn đề hạt nhân.

Các quốc gia đang sở hữu vũ khí hạt nhân (được tô đỏ) sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới các quốc gia phi hạt nhân (màu trắng) xung quanh.

Theo Hiệp hội các nhà khoa học Hoa Kỳ, Nga và Mỹ hiện đang sở hữu hơn 90% các đầu đạn hạt nhân trên thế giới.

Biểu đồ số đầu đạn hạt nhân của các quốc gia đang sở hữu

Điều này cũng có nghĩa là các cuộc xung đột sẽ có thể xảy ra và khả năng tên lửa hạ cánh tại những quốc gia này là tương đối cao.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xem xét thêm một số yếu tố khác như nhiệt độ Trái Đất sẽ giảm một vài độ và tầng ozone sẽ bị suy thoái trong vài thập kỷ sau khi chiến tranh hạt nhân nổ ra.

Không những vậy, cây trồng sẽ khó phát triển và tình trạng hạn hán sẽ trở nên phổ biến hơn. Cùng với đó là sự bùng nổ của bệnh ung thư và bỏng da do sự suy thoái của tầng ozone.

Chính vì những lý do trên, một nơi không quá nắng ở châu Phi hay Nam Mỹ với nguồn thức ăn dồi dào nhiều khả năng sẽ là địa điểm trú ngụ lý tưởng, giúp chúng ta tránh khỏi phần nào những tác động tiêu cực của chiến tranh hạt nhân trong tương lai. Tuy nhiên, hãy cầu mong không xảy ra chiến tranh hạt nhân, bởi khi nó xảy ra có thể chúng ta sẽ không còn chốn nương thân và Trái đất sớm trở thành vùng đất chết...

Huyền Thanh

Chủ đề khác