VnReview
Hà Nội

Tại sao rùa lại sống lâu như vậy?

Có vẻ như bất kỳ sinh vật nào trên hành tinh cũng có những điểm đặc biệt khiến con người ham muốn: sự can đảm của sư tử, tốc độ của báo, bay như chim, hay leo trèo như tắc kè. Nhưng loài rùa thì sao? Con người muốn có điểm gì giống rùa?

Chắc hẳn nhiều người sẽ muốn bắt chước sự kiên trì, nhẫn nại của chúng, hay đơn giản hơn là chỉ muốn một lớp mai cứng để bảo vệ họ khỏi các mối nguy hiểm. Tuy nhiên, điểm khiến loài rùa khác biệt với các loài khác là tuổi thọ. Chúng có thể sống rất, rất lâu.

Tuổi thọ của rùa

Trong họ bò sát, các loài rùa (bao gồm cả rùa cạn và rùa nước) thường có tuổi thọ rất cao. Các loài lớn như rùa biển (dài 1 – 1.5m, nặng xấp xỉ 150kg), sống từ 80 – 100 năm. Rùa cạn khổng lồ (lớn nhất trong các loại rùa cạn, thường nặng khoảng 200kg) thậm chí còn có thể sống đến 200 năm!

Chưa có báo cáo chính xác nào về tuổi thọ của chúng do chúng có số lượng rất ít và thường sống lâu hơn con người. Người ta thường cho rằng chúng sống ít nhất phải được 100 năm.

Bí mật của chúng là gì?

Không có một câu trả lời nào chính xác tuyệt đối cho câu hỏi này. Nhưng, dưới đây là một vài lý do thú vị đã được nêu ra:

1. Quá trình chuyển hóa chất diễn ra chậm

Một trong những thuyết được công nhận rộng rãi cho rằng tuổi thọ loài rùa có liên quan tới sự chuyển hóa chất chậm chạp của chúng. Sự chuyển hóa chất là các quá trình vật lý cũng như hóa học diễn ra bên trong sinh vật để giữ cho chúng sống sót. Nói một cách chính xác hơn, chuyển hóa chất là quá trình tạo ra năng lượng từ thức ăn để đảm bảo sự sống cho sinh vật.

Một thuyết khác cũng thú vị không kém được đưa ra vào những năm 1920 (sau này đã bị bác bỏ), cho rằng ‘lão hóa là quá trình không thể tránh khỏi do sự tiêu thụ năng lượng', ngụ ý rằng tiêu thụ năng lượng tỉ lệ nghịch với tuổi thọ của một sinh vật. Nói đơn giản hơn, dùng năng lượng càng nhanh (chuyển hóa chất nhanh), thì tuổi thọ càng ngắn.

2. Lợi ích của việc chuyển hóa chất chậm

Chuyển hóa chất chậm đồng nghĩa với việc rùa đốt năng lượng rất ít, giúp gia tăng tuổi thọ. Chúng có thể sống rất lâu mà không cần thức ăn. Hơn nữa, loài rùa nói chung di chuyển rất chậm nên cũng không tốn quá nhiều năng lượng.

3. Tự bảo vệ khỏi các loài săn mồi

Khi bàn về tuổi thọ của loài rùa ta không thể không nhắc tới lớp mai cứng cáp của chúng. Lớp mai này bao phủ hầu hết cơ thể của loài rùa, bảo vệ chúng khỏi các loài săn mồi. Khi đã phát triển đầy đủ, rùa có thể tự bảo vệ bản thân khỏi hầu hết các loài. Rùa sơ sinh, ngược lại, lại rất dễ bị tấn công.

Tuy nhiên, lớp mai không phải là lý do duy nhất giúp chúng tránh khỏi các loài thú khác. Là một loài sống chủ yếu trên đảo, rùa thường có xu hướng tập trung ở những nơi không có thú săn mồi, ít nhất là các loài có khả năng tấn công chúng thường xuyên và gây khó dễ cho chúng.

4. Lối sống lành mạnh

Có vẻ như rùa cũng nhận ra sự quan trọng của việc ăn chay; chúng thường chỉ ăn rau, cây xanh, tránh khỏi các chất béo và cholesterol. Adwaita, một trong những loài sống lâu nhất hiện nay, chỉ ăn những loại thức ăn như bắp cải, cà rốt, cỏ và muối.

Rùa còn là một loài động vật khá hiền. Chúng không săn các loài khác mà sống một cách thoải mái theo cách riêng của chúng.

Rùa chạy không nhanh? Đúng. Nhưng xét về sống lâu thì liệu mấy loài có thể qua mặt được chúng?;

Phương Nam

Theo ScienceAbc

Chủ đề khác