VnReview
Hà Nội

Đây là lý do phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Duke đã phát hiện ra rằng, so với nam giới, phụ nữ sẽ chịu nhiều hậu quả về thể chất và tinh thần hơn nếu thiếu ngủ. Phát hiện này có thể giúp một nửa dân số trên thế giới đặc biệt là phụ nữ có thêm động lực để cố gắng nghỉ ngơi nhiều hơn, phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, trầm cảm hay các vấn đề tâm lý.

Theo Medical Daily, Michael Breus, nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia về giấc ngủ, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đã ước tính nhu cầu nghỉ ngơi của hai giới bằng cách đánh giá khả năng của họ khi đối phó với việc thiểu ngủ. Theo ông, các thí nghiệm cho thấy sự khác biệt rõ nét giữa phụ nữ và nam giới trong vấn đề giấc ngủ. "Chúng tôi thấy phụ nữ thường mệt mỏi, hay cáu gắt hơn cũng như hay có thái độ khó chịu vào mỗi sáng sớm", ông nói.

Có rất nhiều yếu tố sinh học được cho là góp phần vào sự khác biệt này. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng yếu tố cơ bản nhất dẫn đến hiện tượng kể trên là do mức độ tiêu hao năng lượng trí óc. Phụ nữ, theo các nhà nghiên cứu, thường dùng não bộ nhiều hơn nam giới.

"Một trong những lợi ích quan trọng nhất của giấc ngủ chính là giúp não bộ tự phục hồi và tự sửa chữa. Trong giai đoạn ngủ sâu, vùng vỏ não - phần não chịu trách nhiệm cho tư duy, ký ức, ngôn ngữ cùng nhiều thứ khác - sẽ tách khỏi các giác quan và đi vào chế độ phục hồi", Jim Home, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Loughborough, Anh, nói với tờ The Australian. "Càng sử dụng não bộ nhiều càng phải khôi phục nhiều, do đó, bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn. Phụ nữ thường có xu hướng đa nhiệm - làm nhiều thứ cùng một lúc và rất linh động - chính vì thế họ sử dụng não bộ nhiều hơn nam giới".

Tương tự vậy, ;nếu nam giới phải hoạt động trí óc trong suốt cả ngày, cũng nên ngủ thêm vài giờ. "Đàn ông, những ai phải làm các việc phức tạp, cần nhiều quyết định và sự cân nhắc kỹ lưỡng cũng nên nghỉ ngơi nhiều hơn so với những người cùng giới khác - dù vậy họ có thể vẫn không ngủ nhiều bằng phụ nữ", ông Horne nói.

Trong một nghiên cứu được công bố bởi các nhà khoa học thuộc Case Western Reserve University School of Medicine, vào đầu năm nay cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa việc ngủ không đủ giấc với tốc độ lão hóa da. Hay một nghiên cứu khác cũng chứng minh được rằng người thiếu ngủ có nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tắc mạch máu, đột quỵ và các vấn đề thuộc bệnh tâm thần cao hơn so với những người còn lại. Vì lẽ đó, các nhà khoa học khuyến cáo bạn nên ngủ từ 7-9 giờ mỗi ngày, nếu muốn duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Hạnh Nhi

Chủ đề khác