VnReview
Hà Nội

Thời điểm ăn không ảnh hưởng đến việc giảm cân như bạn vẫn nghĩ

Hiện nay có rất nhiều quan điểm xung quanh vấn đề nên ăn vào thời điểm nào trong ngày để giảm cân hiệu quả. Phổ biến nhất có lẽ là lý thuyết "ăn sáng thật no, các bữa còn lại ăn nhẹ nhàng" hay "ăn thành nhiều bữa nhỏ cách nhau từ 2 đến 3 tiếng". Tuy nhiên, ít người trong chúng ta biết được sự thật là thời điểm ăn uống không thực sự đóng vai trò quan trọng đến vậy trong việc giảm cân!

Quan điểm: Ăn sáng thật no để bù cho các bữa khác

Trên thực tế, việc ăn sáng không đặc biệt như những gì chúng ta nghĩ và nó không phải là "bữa ăn quan trọng nhất trong ngày", ít nhất là với một số người. Nhiều năm qua, mọi người (đặc biệt là những công ty sản xuất ngũ cốc) đã đề cập đến một số lợi ích to lớn của việc ăn sáng như hạn chế việc ăn quá nhiều ở những bữa sau, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thậm chí là giúp kiểm soát cân nặng.

Một nghiên cứu từ Tạp chí dinh dưỡng của Mỹ cho biết đa số các nghiên cứu đã được tiến hành với mục đích rõ ràng là để khiến việc bỏ qua bữa sáng và tăng cân có liên quan với nhau.

Theo trang tin Lifehacker, quan trọng hơn cả là một số nghiên cứu về dinh dưỡng bữa sáng được tài trợ bởi các tập đoàn công nghiệp thực phẩm, bao gồm cả các công ty ngũ cốc lớn trên thế giới – những người hưởng được không ít lợi ích khi bạn sử dụng sản phẩm của họ.

Ăn sáng hay không không quan trọng bằng việc bạn ăn những gì, ăn bao nhiêu và cả những thói quen sinh hoạt khác của bạn. Mỗi người có một mục đích riêng khi ăn sáng nhưng có một thực tế là dù bạn ăn hoặc bỏ bữa sáng thì điều đó cũng không thể giúp bạn giảm cân ngay lập tức.

Quan điểm: Chia nhỏ bữa ăn, cách nhau từ 2 đến 3 tiếng

Một số người có thói quen chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày, thậm chí còn chia chúng thành những phần bằng nhau trong hộp đựng thức ăn và "canh" đúng giờ để thưởng thức. Mặc dù vậy, điều này cũng không hiệu quả như họ nghĩ.

Ăn nhiều bữa nhỏ không "thúc đẩy" sự trao đổi chất của bạn. Trên thực tế, với một số người, họ càng ăn nhiều thì càng cảm thấy đói hơn và có thể sẽ ăn nhiều hơn thay vì chỉ ăn một vài bữa chính đầy đủ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên không nên ăn quá nhiều bữa một ngày để quản lý lượng đường trong máu tốt hơn.

Nghiên cứu của Tạp chí dinh dưỡng Anh cho biết cơ thể bạn sẽ xử lý tất cả những thức ăn này như nhau cho dù bạn ăn chúng trong một hay nhiều bữa. Về bản chất, các bữa ăn thường xuyên chỉ đơn giản là một chiến lược quan trọng trong việc giúp bạn quản lý sự thèm ăn của bạn mà thôi.

Quan điểm: Cần ăn ngay lập tức sau khi luyện tập thể dục thể thao

Có một quan niệm phổ biến trong những người tập thể hình rằng nếu bạn không cung cấp cho cơ thể một lượng protein và carbonhydrate đủ để bổ sung cho năng lượng dự trữ trong vòng 45 phút đến một giờ sau khi tập luyện thì mọi nỗ lực trong phòng tập của bạn coi như đi tong.

May mắn thay, nghiên cứu trong Tạp chí dinh dưỡng của Hiệp hội Thể thao Quốc tế đã giúp làm sáng tỏ vấn đề này: Ăn vào thời điểm nào sau khi tập không quan trọng mà chúng ta chỉ cần ăn một bữa ăn lớn chứa cả carbonhydrate và protein để bù đắp cho năng lượng đã tiêu hao. Nếu bạn không thể ăn một bữa ăn đầy đủ vài giờ sau khi luyện tập thì cũng không nên quá lo lắng vì cơ bắp của bạn sẽ không vì thế mà bị ảnh hưởng.

Không ăn ngay sau khi tập chỉ có thể tác động xấu đến bạn nếu bạn tiếp tục tập luyện với cường độ cao trong cùng ngày hôm đó. Các chuyên gia chia sẻ rằng nếu đã ăn trước khi tập, sau đó bạn có thể không ăn gì trong 6 tiếng trước khi việc này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. Mặc dù vậy, nếu đang cố gắng để tối đa hóa hiệu quả trong phòng tập gym thì tốt hơn hết bạn nên cung cấp đủ protein và calo cho cơ thể và nghỉ ngơi hợp lý.

Quan điểm: Không ăn bất cứ thứ gì một vài giờ trước khi đi ngủ

Chắc hẳn bạn đã nghe đến lời khuyên không được ăn sau khoảng thời gian từ 6 đến 8 giờ tối bởi nếu bạn làm như vậy thì tất cả lượng calo nạp vào sẽ tự động được "lưu trữ" dưới dạng chất béo và bạn sẽ tăng cân.

Tuy nhiên, quan niệm này chỉ là một cách để điều chỉnh thói quen ăn uống của bạn. Lý do là đối với rất nhiều người, việc ăn uống vào ban đêm thường liên quan đến các đồ ăn vặt như kem, pizza, bánh quy và những loại thực phẩm có hàm lượng calo cao khác có thể dẫn đến việc tăng cân. Tóm lại, lý thuyết này chỉ giúp bạn kiểm soát tổng lượng calo nạp vào và tránh những thói quen ăn uống không có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng lời khuyên này chắc chắn có thể áp dụng cho những người có vấn đề về tiêu hóa như hiện tượng trào ngược dạ dày bởi ăn uống trước khi ngủ một vài giờ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó tiêu và ợ nóng.

Tạm kết

Tất cả những quan điểm trong bài viết này có thể là một phần trong kế hoạch giảm cân nhưng sẽ không thể mang lại hiệu quả bất ngờ như nhiều tạp chí làm đẹp vẫn quảng cáo. Trong hầu hết các trường hợp, chúng đơn giản chỉ giúp bạn quản lý cơn thèm ăn và điều chỉnh thói quen ăn uống của bạn. Hãy chú ý đến tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày, phát triển những thói quen có lợi nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả và hãy nhớ rằng những quan điểm trên đây luôn chỉ mang tính chất tham khảo tương đối mà thôi.

Huyền Thanh

Chủ đề khác