VnReview
Hà Nội

Công nghệ thực tế ảo có thể "sờ tận tay"

Bộ phận Microsoft Research đang nghiên cứu một cách tương tác thực tế ảo hoàn toàn mới: Người dùng sẽ "chạm" để cảm nhận mọi thứ trong môi trường thực tế ảo vốn chỉ có thể tương tác bằng thị giác như hiện nay.

Theo Winbeta, hai thiết bị được Microsoft tạo ra sẽ nhằm phục vụ cho nghiên cứu công nghệ thực tế ảo có tên NormalTouch và TextureTouch 3D. Đây là 2 bộ điều khiển hiệu ứng xúc giác cho người dùng khi khám phá không gian bằng các thiết bị thực tế ảo.

Hiện tại, thiết bị này chỉ hỗ trợ ngón trỏ nhưng rất có thể sẽ là cả bàn tay hoặc nhiều bộ phận xúc giác khác của con người trong tương lai.

Các vật thể 3D sẽ luôn được theo dõi trong thế giới thực tế ảo bằng hệ thống Optitrack và sau đó được hiển thị trên Oculus Rift. NormalTouch có nhiệm vụ xử lý và hiển thị bối cảnh bề mặt các đối tượng ảo bằng cách sử dụng một mặt phẳng nghiêng và tạo khối. Thiết bị này cũng cho phép tạo ra cảm giác chạm và phản hồi khá rõ rệt của vật thể.

Trong khi đó, TextureTouch có những chân tiếp xúc cho phép đem lại cảm giác hình khối bằng cách tăng hoặc hạ dựa theo hình dạng vật thể. Bộ điều khiển cho phép tạo ra sự chi tiết của vật thể. Trong thế giới ảo, người dùng có thể thấy giống như việc họ đang chạm vào một vật thể có hình khối ghồ ghề hay mặt phẳng khá chân thực.

Hy vọng trong tương lai, nghiên cứu này sẽ sớm trở thành hiện thực và người dùng thực tế ảo sẽ có thêm một trải nghiệm mới bên cạnh trải nghiệm thị giác.

Thử nghiệm hai thiết bị NormalTouch và TextureTouh 3D

Tiến Thanh

Chủ đề khác