VnReview
Hà Nội

Nga hé lộ tên lửa "Satan 2" đủ mạnh để xoá sổ Pháp, Anh hay Texas

Nga vừa công bố hình ảnh đầu tiên về tên lửa hạt nhân mới, một loại vũ khí mạnh tới mức có thể xóa sổ gần như toàn bộ nước Anh hoặc Pháp.

Báo Anh Telegraph vừa đưa tin tên lửa RS-28 Sarmat mang đầu đạn nhiệt hạch được chỉ định vào năm 2011, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2018. Những hình ảnh đầu tiên của tên lửa khổng lồ này được hé lộ vào ngày Chủ nhật vừa qua và hiện nay đã lần đầu tiên được công bố.

Sputnik, cơ quan tin tức của chính phủ Nga, cho biết tên lửa có thể phá hủy một khu vực với "kích cỡ của bang Texas hoặc nước Pháp".

Tên lửa mới sẽ thay thế tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hạt nhân mạnh nhất "Voevoda", mà NATO gọi là SS-18 "Satan". Tên lửa cũ bản thân nó đã gần như là một "vũ khí hoàn hảo", còn tên lửa mới sẽ vượt tên lửa cũ về mặt trang thiết bị chiến đấu và khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa. "Sarmat" có thể mang theo đầu đạn nặng 10 tấn đến bất cứ nơi nào trên thế giới. Hơn nữa, sức mạnh tên lửa sẽ đủ cho hành trình qua Bắc Cực và Nam Cực.

Với tải trọng như vậy, sức công phá của nó mạnh gấp 2000 lần hai quả bom ở Hiroshima và Nagasaki.

Tháng Tư vừa rồi Nga cũng đã thử đầu đạn siêu thanh, nhiều khả năng sẽ được dùng cho tên lửa Satan 2. Đầu đạn được thiết kế để không bị đánh chặn vì nó không di chuyển trên một quỹ đạo định sẵn.

Satan 2 sẽ nhanh hơn người tiền nhiệm của nó rất nhiều.

Hai nhà thiết kế trưởng của chiếc tên lửa – V Degtar và Y Kaverin, cho biết Trung tâm tên lửa quốc gia Makeyev đã được điện Kremlin "chỉ đạo thiết kế và phát triển" trước khi ký hợp đồng phát triển tên lửa vào 2011.

"Hệ thống tên lửa chiến lược (RKSN) "Sarmat" được chế tạo để bảo đảm hiệu quả và răn đe hạt nhân bằng thế mạnh chiến lược của Nga", Trung tâm tên lửa quốc gia tuyên bố.

 

Phương Nam

Chủ đề khác