VnReview
Hà Nội

Lầu Năm Góc chi gần 60 tỷ USD cho những vũ khí... không bao giờ ra đời

Lầu Năm Góc đã chi tới gần 60 tỷ USD để chế tạo các hệ thống vũ khí hiện đại cho quân đội nước này, song cuối cùng không hề đem lại kết quả như mong đợi.

Chiếc RAH-66 nguyên mẫu màu nâu thực hiện chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 1/1994

Theo bài viết đăng trên tạp chí Washington Examiner, trong suốt 20 năm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ dành ít nhất khoảng 58 tỷ USD cho những vũ khí mà vốn sẽ không bao giờ được chế tạo.

Thông tin gây shock kể trên được Washington Examiner đưa ra sau khi các tác giả tiến hành phân tích bản báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc, do Thứ trưởng Quốc phòng Frank Kendall công bố.

Cụ thể, ông Kendall - người phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần của Lầu Năm Góc - đã đề cập tới 23 chương trình phát triển vũ khí tốn kém mà không bao giờ trở thành hiện thực trong bản báo cáo này. Đây là những chương trình được đưa vào triển khai, nhận tài trợ ban đầu, và sau đó thì… khép lại mà chưa hoàn tất.

Điển hình trong số những dự án đắt đỏ nhưng thiếu thực tế kể trên là việc phát triển hệ thống chiến đấu tương lai cho quân đội Mỹ với chi phí ban đầu là 20 tỷ USD. Đây là máy bay trực thăng đa năng RAH-66 Comanche - có khả năng chiến đấu và do thám - với vốn đầu tư 9,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Kendall cũng thừa nhận một điều rằng, không phải toàn bộ số tiền đầu tư cho những dự án nói trên đã bị sử dụng một cách lãng phí. Theo ông, ngay cả khi chương trình đóng cửa, những công nghệ đã phát triển vẫn có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí khác.

Theo Công Lý

Chủ đề khác