VnReview
Hà Nội

Thay vì mua iPhone, bạn có thể sắm tuabin gió này để cấp điện cho cả ngôi nhà

Thay vì mua iPhone, bạn hãy thử cân nhắc mua chiếc tuabin gió này để cung cấp điện năng cho cả gia đình mình.

Thay vì mua iPhone, bạn có thể dùng tiền sắm tuabin gió này để cung cấp điện cho cả ngôi nhà

Startup Avant Garde Innovations của Ấn Độ đã phát triển một tuabin gió với chi phí thấp nhưng có khả năng tạo ra 5 kWh/kW điện năng mỗi ngày.

Với mức giá tương đương một chiếc iPhone, bạn có thể mua chiếc tua bin này để cung cấp điện năng suốt đời cho ngôi nhà của mình.

Pinarayi Vijayan, người đứng đầu chính quyền ở Kerala (Ấn Độ) đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều khi tuyên bố ủng hộ dự án thủy điện Athirappilly. Các nhà hoạt động môi trường cho rằng dự án này sẽ làm mất cân bằng sinh thái trong khu vực và giết chết những thác nước ở Athirappilly (đây là nơi có nhiều thác nước lớn nhất trong tiểu bang).

Các nhà phân tích nói rằng không phải chính quyền cố tình làm ngơ những tác động của dự án lên môi trường mà là họ không còn sự lựa chọn nào khác. Chính quyền đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng tăng ở Kerala – nơi phụ thuộc một phần đáng kể vào việc cung cấp điện của các cơ sở tư nhân.

Điều tương tự cũng xảy ra ở các tiểu bang khác của Ấn Độ. Trong khi Kerala duy trì việc phát điện 100% cho người dân thì nhiều khu vực rộng lớn của Ấn Độ vẫn chưa có điện lưới. Đối với nhiều người Ấn Độ, điện vẫn là một cái gì đó còn quá xa vời.

Thay vì mua iPhone, bạn có thể dùng tiền sắm tuabin gió này để cung cấp điện cho cả ngôi nhà

Anh em Arun và Anoop George muốn đóng góp sức lực của mình vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng ở Ấn Độ. Họ đã phát triển một giải pháp mới mà theo họ là sẽ không làm ảnh hưởng chút nào tới môi trường.

Avant Garde Innovations, sáng kiến của hai anh em đến từ Kerala là một tuabin gió với chi phí thấp mà có thể tạo ra điện năng đủ cung cấp cho gia đình trong cuộc sống hàng ngày. Kích thước của hệ thống tuabin này tương đương với một chiếc quạt trần và có thể tạo ra 5 kWh/kW mỗi ngày. Chi phí cho một lần lắp đặt duy nhất thiết bị này là 750 USD (16,6 triệu đồng), tương đương với số tiền bỏ ra mua một chiếc iPhone.

Đại diện của Avant Garde tuyên bố: "Mục tiêu của chúng tôi là loại bỏ tình trạng thiếu thốn năng lượng, giảm thiểu sự phụ thuộc vào thủy điện và tạo ra năng lượng tái tạo cho tất cả mọi người với sản phẩm nội địa có giá cả phải chăng. Khi làm vậy, chúng tôi tin rằng môi trường sẽ trong sạch hơn và nền kinh tế, xã hội sẽ phát triển thịnh vượng hơn…".

Thay vì mua iPhone, bạn có thể dùng tiền sắm tuabin gió này để cung cấp điện cho cả ngôi nhà

Được thành lập vào năm 2015, Avant Garde tuyên bố họ khởi nghiệp với một trái tim và tâm hồn "xanh".

Khả năng thành công của dự án khởi nghiệp này là khá lớn. Ấn Độ là nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ sáu trên thế giới, chiếm 3,4% mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu. Chính phủ liên bang ở Ấn Độ và chính quyền trung ương cho rằng nước này không thể trang trải chi phí lớn cho việc đưa điện đến với những vùng đất xa xôi của đất nước.

Cụ thể, việc xây dựng hệ thống cột và đường dây điện có thể tiêu tốn hàng triệu USD cho mỗi dự án.

Avant Garde đã đưa hệ thống tua bin này vào thí điểm tại trung tâm của thành phố Thiruvananthapuram vào tháng Giêng năm nay. Công ty này nói rằng mẫu tuabin này có thể được thiết kế mở rộng để đạt 300 kW điện năng một ngày hoặc cao hơn.

Hệ thống tuabin gió chuyển đổi năng lượng này đã lọt vào top 20 Công nghệ sạch đổi mới của Ấn Độ. Công ty cũng đã vào top 10 cuộc thi "UN Sustainable Energy For All" – cuộc thi tìm kiếm các sáng kiến năng lượng sạch với cơ hội nhận được số tiền đầu tư một tỷ USD.

Bạch Đằng

Chủ đề khác