VnReview
Hà Nội

Tại sao trẻ nhỏ buồn bã khi mất đi thú cưng?

Đối với nhiều đứa trẻ, khi vật nuôi trong nhà qua đời hay đi lạc, chúng thường cảm thấy "cuộc đời như đã chấm dứt". Nghiên cứu mới cho thấy một trong những nguyên nhân khiến trẻ buồn bã như vậy là bởi chúng coi thú cưng như người bạn thân thiết nhất của mình.

Joshua Russell - tác giả của nghiên cứu đến từ trường Đại học Canisius, Mỹ tiết lộ: "Trẻ em cho rằng thú cưng lúc nào cũng coi chúng (trẻ em) là trung tâm của sự chú ý. Chúng luôn miêu tả vật nuôi như anh/chị/em hoặc bạn bè thân thiết mà chúng có thể chia sẻ mọi điều trong cuộc sống".

Trong nghiên cứu, Russell đã hỏi trẻ em ở độ tuổi từ 6 - 13 tuổi ở Toronto, Canada về cảm nhận của chúng về cái chết của động vật, bao gồm cả cái chết của thú cưng trong nhà.

Theo trang tin Live Science, khá nhiều trong số đó nói rằng mình đã buồn bã trong một khoảng thời gian dài kể từ khi thú cưng qua đời. Tuy nhiên bên cạnh đó, một số cho biết chúng có thể thích nghi khá tốt và không quá đau lòng vì điều đó.

Anna, một bé gái 11 tuổi trong nghiên cứu chia sẻ về cái chết của chú lợn yêu quý: "Mặc dù rất buồn và thất vọng rằng nó đã chết nhưng cháu nhận ra rằng nó đã có một cuộc sống tốt đẹp bên gia đình cháu. Do đó cháu không còn điều gì để nuối tiếc nữa".

Nhìn chung, những đứa trẻ trong nghiên cứu này đã được cha mẹ giảng giải cụ thể về tuổi thọ trung bình của các loài động vật là khác nhau. Ví dụ như chúng nhận thức được rằng hamster và cá thường có tuổi thọ tương đối ngắn; còn chó, mèo và thỏ lại có xu hướng sống lâu hơn.

Bên cạnh đó, Russell cũng nghiên cứu và nhận thấy rằng nhiều gia đình đã tổ chức một lễ kỷ niệm nhỏ có liên quan đến việc trồng cây để tưởng nhớ thú cưng đã qua đời.

Một số trẻ trong nghiên cứu cho biết chúng muốn kết nối nhiều hơn với bạn bè và gia đình khi đang buồn, trong khi một số khác lại muốn ở một mình.

Russell chia sẻ thêm: "Chúng muốn về phòng riêng, có thể là khóc một trận thỏa thích và đối diện với nỗi buồn theo cách của mình".

Cuối cùng, Russell kết luận, khi trẻ mất đi một người bạn là thú cưng trong nhà, cha mẹ nên tạo cơ hội để chúng bày tỏ cảm nhận và suy nghĩ về sự việc, nếu đó là điều mà chúng mong muốn. Mặt khác, đôi khi họ cũng cần để cho con có không gian riêng để làm quen với nỗi buồn bởi thời gian trôi đi, chúng sẽ dần dần nguôi ngoai và quay lại với cuộc sống vui vẻ như trước đây.

Huyền Thanh

Chủ đề khác