VnReview
Hà Nội

Con chip nhỏ sẽ giúp người mù nhìn được

Những người sống trong bóng tối có thể; nhìn thấy trở lại vào một ngày không xa với sự xuất hiện của công nghệ mắt điện tử thần kì.

Theo báo Daily Mail của Anh đưa tin, các nhà khoa học Mỹ đã có một bước tiến lớn trong việc phục hồi thị giác cho người khiếm thị với hệ thống mắt điện tử. Thiết bị này sẽ bỏ qua những tín hiệu đến mắt và gửi trực tiếp đến não bộ con người. Đây là tin không thể vui hơn với hàng triệu người trên thế giới, khiến họ phần nào ấm lòng và chờ đợi ngày nhìn thấy ánh sáng.

Lần đầu tiên trên trái đất, các bác sĩ đã cấy ghép thành công chip kích thích thị giác vào vùng đầu một người phụ nữ tuổi 30. Bệnh nhân này đã mất hoàn toàn thị lực trong 7 năm qua, và phải sống một cuộc đời khó khăn.

Thị lực dần rời bỏ người phụ nữ này 8 năm trước đây do căn bệnh hiếm gặp có tên gọi hội chứng Vogt-Koyanagi-Harada chuyên tấn công các sắc tố trong mắt. Một năm sau, cô hoàn toàn bị mù. Tiến sĩ Pouratian đã tiến hành chèn các chất kích thích - một mảng điện cực nhỏ - vào phía sau não của cô vào tháng 8 vừa qua. Trong một chu trình diễn ra bốn giờ, bác sĩ phẫu thuật đã cắt một lỗ nhỏ ở mặt sau của hộp sọ và đặt thiết bị kích thích trên bề mặt của não.

Bệnh nhân liên tục nhìn thấy những tín hiệu chính xác các nhà khoa học gửi tới vỏ não thị giác - phần não thường nhận được hình ảnh từ các dây thần kinh thị giác.

"Khoảnh khắc cô ấy nhìn thấy màu sắc lần đầu tiên là một trải nghiệm đầy cảm xúc. Nó chạm đến trái tim tất cả chúng tôi. Và dựa trên những kết quả này, hệ thống có khả năng phục hồi thị lực cho cô ấy", tiến sĩ Pouratian cho biết.

Công nghệ này sẽ xem đôi mắt người như một bộ phận thừa, đồng nghĩa có khả năng phục hồi thị lực với những người đã bị mất một mắt hoặc trở nên mù lòa do bệnh ung thư quái ác.

Các bác sĩ tại Đại học California Los Angeles (Mỹ) đang chờ sự cho phép của các cấp có thẩm quyền để kết nối hệ thống với một máy ảnh và một cặp kính có tên gọi Orion I giúp gửi hình ảnh chuyển động trực tiếp đến não bằng cách sử dụng camera của mắt kính.

Orion I là sự tiếp nối thành công Argus II, thiết bị được giới thiệu lần đầu tại Bệnh viện mắt hoàng gia Manchester năm ngoái, trong đó sử dụng một máy ảnh tương tự để gửi hình ảnh đến một thiết bị cấy ghép ở mặt sau của mắt.

Nhưng khác biệt ở chỗ Argus II hoạt động trên một bệnh nhân vẫn còn một số tế bào võng mạc hoạt động được. Hệ thống Orion I mới tiến một bước xa hơn bằng cách gửi tín hiệu thẳng tới não. Hiện nay, tại Anh có hơn hai triệu người bị khiếm thị hoặc mù, không còn hy vọng chữa khỏi.

Mô tả quy trình hoạt động của mắt điện tử trong ảnh ở trên:

1. Một chiếc camera ghi hình siêu nhỏ đặt trong gọng kính chụp lại những hình ảnh chuyển động và gửi chúng qua một dây cáp kết nối với một máy tính.

2. Chiếc máy tính - được người sử dụng đem theo trong một chiếc túi - chuyển những hình ảnh nhận được thành các tín hiệu điện tử và gửi chúng trở lại một cây ăng ten trên kính.

3.Các tin hiệu sau đó được truyền không dây tới một máy thu cấy trong phần sau sọ não.

4. Chúng được gửi tới các điện cực được đặt trên bề mặt của não.

5. Các điện cực kích thích các tế bào thần kinh ở vỏ não thị giác cho phép người đeo nhìn thấy.

Giáo sư Paulo Stanga, bác sĩ tư vấn nhãn khoa tại Đại học Manchester, cho biết: "Sẽ có một lượng lớn bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ công nghệ này, chẳng hạn những người đã bị mất một mắt trên chiến trường hoặc các chấn thương nghiêm trọng".

Trong khi đó, Dan Pescod – hội người mù Hoàng gia cho biết: "Đây là một điều rất thú vị và có khả năng thay đổi cuộc sống, mặc dù các nghiên cứu vẫn còn đang ở giai đoạn sơ khai".

Tiến sĩ Robert Greenberg, Chủ tịch của Second Sight, công ty phát triển Orion I, chia sẻ thêm: "Hiếm hoi lắm sự phát triển công nghệ mới có thể cung cấp những khả năng như vậy. Bằng cách bỏ qua các dây thần kinh thị giác và trực tiếp kích thích vỏ não, Orion I có khả năng phục hồi thị lực cho bệnh nhân mù với bất kỳ lý do gì như bệnh tăng nhãn áp, ung thư, bệnh lý võng mạc, hoặc chấn thương."

Trong tương lai, những người khiếm thị sẽ có cơ hội được đeo một cặp mắt kính, giúp họ không chỉ nhìn thấy được mọi vật xung quanh mà còn trở nên thời trang hơn hẳn.

Họ có quyền hy vọng, ngay từ giây phút này.  

Trung Hiếu

Chủ đề khác