VnReview
Hà Nội

Vì sao nước đang sôi nhúng thìa gỗ vào thì không bị tràn?

Trước kia, khi lần đầu tiên được học cách nấu nướng, có thể bạn đã nhận được những bí quyết hay những mẹo nhỏ từ cha mẹ, bạn bè của bạn – những người tài giỏi trong căn bếp.

Trong số đó có một mẹo nhỏ khá kì lạ về nồi nước sôi. Cụ thể hơn là khi bạn nhúng chiếc thìa gỗ vào một nồi nước đang sôi thì nó sẽ giúp cho nước không bị tràn ra ngoài.

Vì sao thìa gỗ lại có sức mạnh kỳ lạ đến vậy?

Mẹo ngăn nước sôi trào ra ngoài

Thìa gỗ có sức mạnh bí ẩn gì?

Theo trang Science ABC, khi bạn nấu nướng, nhất là nấu sữa đậu nành, sữa ngô chẳng hạn, bạn luôn phải trông chừng bếp để khi sôi nước trong nồi không bị tràn ra ngoài. Tất nhiên, nồi nước sẽ sôi lên và chỉ cần xao lãng một chút là bạn sẽ phải tốn rất nhiều công sức lau chùi căn bếp.

Hiện tượng này được giải thích: Khi bạn nấu một món gì đó, nó sẽ giải phóng các chất lên bề mặt để tạo thành bong bóng nổi lên mặt nồi. Quá trình tạo bọt này sẽ gây ra các màng bong bóng làm tăng lên bề mặt và kích thước cho đến khi tràn ra ngoài. Mì pasta là một loại thức ăn như vậy với bề mặt được giải phóng ra khi đun nóng, đó là lý do tại sao mì này luôn là "thủ phạm" của những mớ hỗn độn trong nhà bếp.

Khi các bong bóng lấp đầy nồi, chúng có thể chạy trên mặt nồi, nhưng thìa gỗ sẽ ngăn không cho chúng tràn ra ngoài. Sự hiện diện vật lý của chiếc thìa sẽ phá vỡ bề mặt của các bong bóng, ngăn không cho bọt tràn ra khỏi thành nồi . Về cơ bản, bong bóng sẽ bị vỡ khi gặp một thứ gì đó kỵ nước ( không hấp thụ nước) và một chiếc thìa gỗ chắc chắn phù hợp để phá vỡ bong bóng ấy. Nói một cách dí dỏm thì khi nước gặp một thứ gì đó kỵ nước thì nó sẽ tự "rút lui" và khi mất nước thì bong bóng sẽ tự nổ.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng khi nước đã tràn lên rất gần đến bề mặt nồi thì chiếc thìa sẽ ẩm ướt, bị bọc trong bong bóng và trở nên mất tác dụng, do vậy bong bóng tiếp tục được hình thành và nồi nước lại sôi lên rồi tràn ra ngoài.

Ngoài sự hiện diện vật lý của thìa, những tính chất nhiệt động lực học của gỗ và nước cũng bắt đầu hoạt động. Gỗ là một chất dẫn nhiệt kém, có nghĩa là nó sẽ không nóng lên nhanh như nước hoặc kim loại. Do đó, khi tiếp xúc với các bong bóng của nước (bong bóng đầy hơi nước ở 100 độ C), nhiệt độ thấp của thìa sẽ khiến hơi nước ngay lập tức ngưng tụ, trở về trạng thái lỏng.

Bất kỳ sự thay đổi nhiệt độ của bong bóng sẽ có một hiệu ứng tương tự, chẳng hạn như bạn có thể vẫy tay trên nồi để di chuyển không khí lạnh vào hỗn hợp, hoặc thổi trực tiếp vào các bọt khí. Một thìa gỗ rõ ràng là thích một kim loại, vì trong khi chiếc thìa kim loại trong nồi (như một dây dẫn nhiệt rất tốt ), nó sẽ bắt đầu nóng lên - đôi khi thậm chí còn nhanh hơn so với khi tiếp xúc riêng với nước! Vì vậy, khi nước tiếp xúc với mặt mịn, nóng, ưa nước của một chiếc thìa kim loại, nó là ít nhiều có khả năng bị vỡ hoặc bị buộc phải quay trở vào nồi. Nó sẽ chỉ đơn giản là bong bóng trước đây cản trở chiếc thìa kim loại mà không còn ý nghĩa gì cả!

Gỗ không dẫn nhiệt, mặc dù chậm, do đó mẹo nhỏ về chiếc thìa gỗ này sẽ chỉ hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Khi thìa được đun nóng đến nhiệt độ đủ cao, trong một nồi nước sôi, nó sẽ ngừng ngăn chặn sự lan rộng của các bong bóng, giống như nó sẽ ngừng làm việc khi nó trở nên ẩm ướt hoặc bị bọc trong bong bóng.

Nói cách khác, không cần trông chừng nồi cho đến khi sôi, bạn chỉ cần đặt một cái thìa gỗ trên mặt nồi, ngồi xuống xem một bộ phim và chờ đợi cho đến khi nồi sôi. Bạn nên tiết kiệm năng lượng bằng cách đun nước sôi bằng chiếc nồi có nắp đậy , và chuẩn bị hoàn tất bữa ăn của bạn một khi mẹo nhỏ về chiếc thìa gỗ xong xuôi.

Hiếu Hoàng

Chủ đề khác