Kĩ thuật xét nghiệm mới sẽ trở thành khắc tinh của tế bào ung thư?

Ung thư từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh cho nhân loại, 8 triệu người phải giã từ cuộc sống và 14 triệu người mắc bệnh mỗi năm. Chữa trị ung thu luôn thôi thúc đội ngũ y bác sĩ và các nhà nghiên cứu khắp thế giới. Và mới đây, một liệu pháp đem đến tia hy vọng giúp chẩn đoán và chữa trị ung thư hiệu quả.

Theo tạp chí WIRED (Anh), tuổi thọ trung bình ở các nước phát triển hiện cao hơn bao giờ hết, nhưng muốn tuổi thọ cao phải đánh đổi bằng chi phí. Nếu sống ở Anh, có đến 50% ung thư sẽ phát triển ở một số thời điểm trong cuộc đời. Nhưng theo Jimmy Lin, nhà di truyền học và là chủ tịch của viện Rare Genomics Institute, các xét nghiệm máu sẽ đem đến cho con người thế thượng phong so với căn bệnh này.

"Ung thư là căn bệnh của tuổi già," Lin đã phát biểu như vậy tại sự kiện WIRED2016. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có khoảng 14 triệu trường hợp ung thư mới mỗi năm, và dự đoán rằng con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050. Hiện nay, ung thư là nguyên nhân khiến hơn 8 triệu người chết mỗi năm.

Bằng cách kết hợp việc can thiệp sớm với sự hiểu biết về gen ung thư, nhân loại có thể chống lại căn bệnh này hiệu quả. "Chúng ta đang ở ngã ba đường của cuộc cách mạng thú vị nhất trong điều trị ung thư", Lin chia sẻ.

Cùng với các đồng nghiệp tại Đại học John Hopkins, Lin là một trong những nhà nghiên cứu đầu tiên hiểu đầy đủ bộ gen của các tế bào ung thư. Vì chi phí của chuỗi gen đã giảm mạnh từ hàng chục triệu đô la đến nay chỉ còn vài trăm, các bác sĩ có thể hiểu chính xác hơn cách thức ung thư phát triển bên trong cơ thể.

Phát hiện sớm tế bào ung thư là yếu tố giúp chữa trị hiệu quả. Nếu phát hiện ở giai đoạn cuối, ung thư buồng trứng có thể khiến 90% phụ nữ tử vong nhưng nếu biết ở giai đoạn đầu, tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn 20%.

"Chúng ta có thể bắt đầu nghĩ về cách có thể phát hiện DNA ung thư trong cơ thể ở giai đoạn rất sớm," Lin giải thích. Máu giống như một hệ thống camera quan sát cho cơ thể con người - mỗi giọt chứa các chỉ số khó phát hiện cung cấp cho bác sĩ những manh mối về những gì đang xảy ra ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Lin và nhóm của ông đã phát triển các xét nghiệm máu cực kỳ nhạy có thể phát hiện các dấu vết sớm nhất của DNA ung thư. Xét nghiệm máu này có thể phát hiện một tế bào ung thư ẩn trong số 10.000 tế bào vô hại khác.

Chìa khóa cuối cùng cho cuộc cách mạng điều trị ung thư được hiểu là cách hệ thống di truyền (bộ gen) khiến chúng ta có nhiều khả năng phát triển các bệnh ung thư nhất định. Vì vậy, chúng ta càng biết về gen có liên quan đến ung thư, chúng ta càng có thể kiểm tra phát hiện sớm những người có nguy cơ phát triển bệnh.

"Chúng tôi đang bước vào thời kỳ vàng son của những khám phá ung thư", Lin nói. Ông hiện đang làm việc trên các các xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư thông qua quá trình kiểm tra sức khỏe hàng năm, cho phép các bác sĩ đi trước ung thư, phát hiện sớm trước khi bệnh bùng phát.

Liệu pháp này chắc chắn sẽ thắp lên tia hy vọng cho những ‘cường quốc' ung thư như Việt Nam chúng ta.

Trung Hiếu