VnReview
Hà Nội

Hậu bầu cử Tổng thống Mỹ: Bỏ lỡ Canada thì hãy lên sao Hỏa!

Một nửa nước Mỹ sẽ phải vật lộn trong nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump và đây là điều đã được dự báo từ trước. Rất nhiều người đang xem xét ý định chuyển qua sống ở nước láng giềng Canada dẫn đến sập website của cục xuất nhập cảnh nước này vào đêm 09/11.

Một số người lại có một điểm đến lạ lùng hơn rất nhiều: Sao Hỏa.Tuy nhiên, đặt chân lên sao Hỏa không còn là một viễn cảnh xa xôi nữa.

Điều này có thể khá nực cười trong bối cảnh trước đây. Tuy nhiên, SpaceX cùng doanh nhân công nghệ Elon Musk lại đang vô cùng nghiêm túc với viễn cảnh định cư trên sao Hỏa và sẽ có những công dân sao Hỏa đầu tiên vào năm 2022 hoặc 2024.

Bên cạnh đó, Boeing cũng đang rất háo hức được đặt chân lên hành tinh đỏ này.

Mục tiêu cuộc đời của Musk là được chứng kiến hàng triệu người trên sao Hỏa như một dạng "ổ đĩa sao lưu" cho nhân loại trong trường hợp trái đất diệt vong bởi thiên thạch, người ngoài hành tinh hay một loại dịch bệnh nào đó. Giá vé sẽ rất phải chăng, khoảng chừng 200.000 USD một người và sẽ tiếp tục giảm.

Ngày 27/09, vị CEO của SpaceX đã phác thảo kế hoạch "đánh chiếm" sao Hỏa, bao gồm cách Hệ thống Vận chuyển liên hành tinh (Interplanetary Transport System- ITS) gồm tên lửa, tàu không gian, thùng chứa nhiên liệu, và các thành phần trọng yếu khác sẽ hoạt động như thế nào.

Dựa vào các tài liệu hiện có và bài phát biểu hơn 1 giờ đồng hồ của Musk tại hội nghị thiên văn học quốc tế ở Guadalajara- Mexico tháng 9 vừa rồi, các chuyên gia của Business Insider đã tổng hợp lại những bước đi cần thiết để Musk hiện thực hóa ý tưởng của mình theo 4 sứ mệnh dưới đây do VnReview.vn lược dịch gửi tới bạn đọc:

1. Nhiệm vụ trinh sát

Tháng 4/2016, SpaceX công bố kế hoạch gửi một biến thể của tàu không gian Dragon- được biết dưới cái tên Red Dragon - đến sao Hỏa vào đầu năm 2018.

Nhiệm vụ này sẽ giúp làm sáng tỏ cấu trúc tổng thể của sao Hỏa và xác định những công nghệ cần thiết cho cuộc đổ bộ trong tương lai. Musk đã có một số chia sẻ trong bài phát biểu hôm 27/09.

"Chúng tôi muốn thiết lập một nhịp độ ổn định. Sẽ luôn có một chuyến bay khởi hành, như một con tàu rời sân ga. Với mỗi điểm hẹn (khi sao Hỏa và Trái Đất gần nhau nhất) chúng tôi sẽ gửi một Dragon mang theo ít nhất 2-3 tấn thiết bị lên bề mặt sao Hỏa."

Lúc này, vẫn chưa chắc chắn thứ gì sẽ được gửi đến sao Hỏa trong tàu không gian Red Dragon.

Hiện tại, chúng ta đã có robot tìm kiếm nguồn nước, cộng thêm thiết bị kiểm tra phản ứng Sabatier- một quá trình hóa học hút Carbon từ khí quyển sao Hỏa, kết hợp nó với Hidro (tách từ nước) và sử dụng năng lượng mặt trời để tạo thành nhiên liệu nổ dễ cháy.

;"Sao Hỏa đã làm tốt phần việc của nó, với cacbonic trong khí quyển & nước trong lòng đất, những nguyên liệu để tạo thành metan & oxi."

Và chúng ta sẽ làm phần việc còn lại.

2. Xây dựng một nhà máy nhiên liệu

Ngay khi SpaceX thành công trong việc hạ cánh xuống sao Hỏa, nhiệm vụ tiếp theo là xây dựng một kho chứa nhiên liệu với quy mô lớn.

Tàu không gian đầu tiên, "Heart of Gold", sẽ chuyển những dụng cụ và các thành phần cần thiết cho nhiệm vụ tương lai.

Nguyên nhân là vì những tàu không gian này không thể mang đủ nhiên liệu để trở về Trái Đất.  "Thật vô lý khi cố gắng xây dựng một thành phố trên sao Hỏa nếu tàu không gian của bạn không thể quay về Trái đất. Sẽ có một nghĩa trang khổng lồ đầy những con tàu ở đây. Bạn thực sự muốn một nhà máy nhiên liệu trên sao Hỏa và gửi những con tàu quay lại chứ ?"

Hiện tại, vẫn chưa rõ Musk sẽ xây dựng một nhà máy chứa nhiên liệu đẩy trên sao Hỏa như thế nào & khi nào.

3. Sứ mệnh của phi hành đoàn tiên phong

Nếu nhóm đầu tiên được vận chuyển đến sao Hỏa muốn hoàn thành việc xây dựng một nhà máy nhiên liệu đẩy để quay về ngôi nhà Trái đất, trước tiên họ cần xây dựng môi trường sống tại đây, với nguồn năng lượng, không khí để hít thở, thực phẩm, nước uống và hàng tá vấn đề khác...

Những thách thức này đã chiếm hết tâm trí của các nhà nghiêm cứu khám phá không gian từ 50 năm qua. Nhưng Musk có cách của mình. Rob Price của Business Insider viết "Những thực dân sao Hỏa đầu tiên sẽ sống trong một mái vòm bằng kính khổng lồ và sử dụng những robot khai mỏ để mở rộng lãnh thổ".

Và cái tên cho thuộc địa đầu tiên này sẽ là Mars Base Alpha.

Ngay khi Mars Base Alpha được xây dựng, những thực dân sao Hỏa sẽ sử dụng môi trường sống như một ngôi nhà để lắp đặt nhà máy nhiên liệu đẩy với những vật liệu từ nhiệm vụ của Heart of Gold.

Các chi tiết kỹ thuật liên quan đến chiến công không tưởng này vẫn rất ít ỏi. Nhưng Musk có thể hoàn thành và phóng nó lên quỹ đạo của sao Hỏa. Lúc đó, bầu trời … thực sự là có giới hạn.

4. Thuộc địa hóa sao Hỏa

"Bất cứ một thuộc địa không gian nào cũng chỉ cần ít nhất 10.000 tình nguyện viên cho việc biến đổi di truyền cơ bản (để tránh những tác động tiêu cực của giao phối cận huyết)"- một nhà nghiên cứu nói với trang Popular Mechanics.

Musk không chỉ quan tâm đến việc tồn tại, ông còn muốn xây dựng cả một thành phố trên sao Hỏa, bao gồm đầy đủ mọi thứ như một đô thị thực sự trên Trái đất. Do đó, cái Musk muốn phải là 1 triệu người, một con số ở khoảng giữa dân số của Austin, Texas và San Jose, California.

Với một cơ sở chức năng trên sao Hỏa và phương pháp tạo ra metan, SpaceX và các cộng tác viên của mình- không chừng là Boeing- có thể bắt đầu gửi những thiết bị vô cùng đắt đỏ trở lại Trái Đất để tái sử dụng sau mỗi 26 tháng khi sao Hỏa và Trái Đất chỉ cách nhau vài chục triệu km (khoảng cách từ Trái Đất đến sao Hỏa dao động từ 55 triệu đến 400 triệu km, phụ thuộc vào vị trí của hai hành tinh này trong quỹ đạo).

Về mặt lý thuyết nên tăng cường các cơ hội để gửi thêm nhiều người và dụng cụ để thiết lập một thủ phủ của những cư dân trên sao Hỏa, vì tất cả các thiết bị của ITS có thể tái sử dụng (tương tự như tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX).

Để hỗ trợ cuộc di cư này, Musk sẽ tung ra ngày một nhiều các bồn chứa nhiên liệu vào quỹ đạo quanh Trái Đất để móc nối với các tàu không gian của ITS và tiếp nhiên liệu cho nó.

Tuy nhiên, Musk cũng nói rằng, bất cứ ai tham gia vào cuộc hành trình này phải "chuẩn bị để chết". "Chuyến đi đầu tiên đến sao Hỏa thực sự chứa rất nhiều rủi ro. Cái chết sẽ luôn cận kề. Chẳng có cách nào né tránh nó cả"

Liệu điều này có khả thi ?

Nhiều chi tiết đã được hoàn thiện và nâng cấp nhưng vẫn tồn tại rất nhiều lỗ hổng trong kế hoạch của Musk. Thêm vào đó, các thử nghiệm và chi phí hàng tháng từ năm này qua năm khác sẽ là một gánh nặng không nhỏ cho tham vọng của Musk.

Nhưng liệu kế hoạch của Musk có hiệu quả hay không- thậm chí với sự giúp đỡ từ các công ty khác và cả Trái Đất sau lưng ông ấy ?

John Logsdon, một sử gia và chuyên gia về các chính sách không gian tại Viện chính sách không gian thuộc đại học George Washington, từng dự buổi nói chuyện của Musk tại Mexico (cũng đã xem trực tiếp Apollo 11 đáp xuống Mặt Trăng năm 1969), lại đầy hoài nghi và có nhiều câu hỏi với tính khả thi của dự án này.  "Tôi nghĩ cái này rất khó để xảy ra. Anh ta đã cố giảm thiểu những yêu cầu về ngân sách dành cho nghiên cứu và các hoạt động liên quan. Nhìn qua tất cả những phác thảo của tàu không gian, bạn không thấy nơi 100 người sẽ sống hàng tháng trong đó cho đến khi họ lên đường đến sao Hỏa"

Nhưng Logsdon cũng nói rằng, "không bao giờ" chỉ là một khoảng thời gian dài và vẫn nghĩ rằng nó có khả năng thành công.

Musk đã thiệt lập một tầm nhìn, và tầm nhìn thì không cần phải nhất quán và chặt chẽ ... nếu mục đích là để thúc đẩy mọi người và nói " Hãy nhìn xem, một cái gì đó như thế này sẽ được hoàn thành nếu chúng ta có ý chí và tiền bạc và đủ sự cam kết của các đối tác để thực hiện."

James Binh

Chủ đề khác