VnReview
Hà Nội

Top 7 máy bay ném bom tối tân nhất có những gì?

Những người quan tâm đến công nghệ quốc phòng thường hay băn khoăn hiện tại danh hiệu máy bay ném bom tối tân nhất thuộc về ai?

Dưới đây là kết quả của các nhà phân tích thuộc tạp chí Military Today dựa trên tổng hợp các yếu tố như mức độ tàng hình, trang bị vũ khí, tải trọng, tốc độ, phạm vi hoạt động và công nghệ. Máy bay của Nga, Mỹ không thể thiếu trong danh sách này, và điều đáng chú ý là có sự hiện diện của một đại diện Trung Quốc.

1.; Northrop Grumman B-2 Spirit (Mỹ)

Chiếc B-2 Spirit màu đen có hình dạng như một chú dơi này là giải pháp đặc biệt trong chính sách của Mỹ, dành để chống lại các mục tiêu ưu tiên cao nhất. Loại máy bay ném bom chiến lược này được thiết kế trong thời chiến tranh Lạnh, trong đó các chương trình phát triển được giữ tối mật.

Hiện nay B-2 là loại máy bay đắt nhất từng được tạo ra. Không quân Hoa Kỳ hiện cũng chỉ vận hành được 20 chiếc B-2 cũng do trở ngại giá cả. Đặc biệt, loại máy bay tiên tiến này không bao giờ được chào bán cho bất kỳ quốc gia nào, ngay cả với các đồng minh NATO.

B-2 gần như vô hình với radar do thiết kế vô cùng phức tạp và có lớp phủ hấp thụ ra đa. Nó có thể dễ dàng vượt qua các công trình phòng không của đối phương. Nhiều trong số các cảm biến và hệ thống điện tử của máy bay chiến đấu hiện ở dạng tối mật. Bên cạnh đó máy bay cũng có một hệ thống tác chiến điện tử được Mỹ giữ bí mật.

Máy bay này có thể chứa nhiều loại vũ khí mạnh mẽ với tải trọng khoảng 18 tấn bao gồm tên lửa hành trình, bom nhiệt hạch, và bom dẫn đường chính xác. Nó có thể bay hơn 12.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Hiện nay B-2 Spirit là máy bay ném bom tốt nhất từng được Mỹ sản xuất.

2. Tupolev Tu-160 (Nga)

Tupolev Tu-160 là loại máy bay ném bom được Nga phát triển trong thời Chiến tranh Lạnh, dự định tấn công các mục tiêu quan trọng nhất của Mỹ. Tương tự B-1B Lancer, đây là máy bay chiến đấu lớn nhất và nặng nhất từng được sản xuất.

Tu-160 mang tên lửa hành trình và các loại tên lửa tấn công trên mặt đất trang bị đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân. Máy bay ném bom này cũng có thể mang bom tự do với một trọng lượng tối đa lên đến 40 tấn thay cho tên lửa và có thể bay liên tục 14.500 km.

Một số nguồn tin cho biết chỉ có 39 chiếc máy bay loại này được chế tạo do chi phí xây dựng và bảo trì cực kỳ tốn kém. Hiện Nga đang vận hành chỉ có 16 chiếc trong số này.

3. Rockwell B-1B Lancer (Mỹ)

B-1B Lancer là loại máy bay ném bom chiến lược được đưa vào sử dụng năm 1986, ban đầu được thiết kế thay thế cho B-52. Lancer là có khả năng mang vũ khí hạt nhân và sử dụng công nghệ tàng hình với hệ thống đối phó toàn diện, có thể vượt qua được hệ thống phòng không tinh vi của đối phương.

B-1B có thể mang tới 34 tấn tên lửa hoặc bom, lớn hơn bất kỳ máy bay ném bom nào khác của Mỹ. Khi chiến tranh lạnh kết thúc, B-1B mất vai trò tấn công hạt nhân của mình và được dùng cho chiến tranh thông thường.

Có tổng cộng 100 chiếc B-1B được sản xuất, và hiện có khoảng 70 chiếc Lancer luôn ở trạng thái sẵn sàng. Loại máy bay này dự kiến sẽ vẫn phục vụ cho đến năm 2030 trước khi được thay thế bằng thế hệ tiếp theo.

4. Boeing B-52H Stratofortress (Mỹ)

Loại máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân, đã phục vụ trong Không quân Mỹ từ năm 1955. Tổng cộng 744 chiếc B-52 thuộc tất cả các phiên bản đã được chế tạo và liên tục được nâng cấp, trong đó B-52H là mẫu cuối cùng. Mặc dù nhiều mẫu máy bay mới hơn đã ra đời nhưng B-52 vẫn còn hoạt động do hiệu suất cao và chi phí vận hành thấp. Hiện nay 85 trong số này đang hoạt động dưới sự giám sát của Không quân Mỹ, sẽ tiếp tục phục vụ và duy trì hoạt động cho đến năm 2044.

Chiếc B-52 đã được sử dụng trong nhiều cuộc chiến tranh, đến nay chỉ còn được sử dụng với các loại vũ khí thông thường. Loại máy bay ném bom này có thể mang tới 32 tấn vũ khí, gồm cả tên lửa hành trình và bom dẫn đường chính xác. B-52 có thể hoạt động tới 18.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

5. Tupolev Tu-95 (Nga)

Oanh tạc cơ Tu-95 (biệt danh Gấu Nga) được đưa vào phục vụ năm 1956 và vẫn còn đóng một phần quan trọng trong sức mạnh không quân tầm xa của Nga. Ban đầu, loại máy bay ném bom này được thiết kế để mang bom hạt nhân vào lãnh thổ Mỹ với tải trọng 15 tấn. Mẫu mới nhất của Tu-95 có thể mang 6 tên lửa hành trình tầm xa bay liên tục tới 12.500 km.

Hơn 500 chiếc máy bay loại này đã được chế tạo với phiên bản hiện tại có số hiệu là Tu-95MS, phục vụ lần đầu năm 1984 và đã được sản xuất cho đến năm 1992. Hiện nay khoảng 60 chiếc máy bay Tu-95MS đang phục vụ trong Không quân Nga, với thời gian phục vụ cho tới 2040.

6. Tupolev Tu-22M (Nga)

Tu-22M được phát triển từ thiết kế Tu-22 trước đó, thay đổi hình dạng tấm cánh bên ngoài. Chiếc máy bay này chưa đủ phạm vi cho các nhiệm vụ thực sự chiến lược và được phân loại như là một máy bay ném bom tầm trung. Máy bay ném bom Tu-22M được điều hành bởi Hàng không Hải quân Liên Xô ban đầu có ý định tiêu diệt đội tàu sân bay chiến đấu của Mỹ.

Loại máy bay này có sức chứa 24 tấn gồm cả tên lửa và bom tự do. Có hơn 570 chiếc máy bay Tu-22M tất cả các phiên bản đã được chế tạo, trong đó mới nhất là Tu-22M3. Khoảng 90 trong số này hiện đang phục vụ trong Không quân Nga, 58 được điều hành bởi Hàng không Hải quân Nga. Loại máy bay này cũng đang được sử dụng trong Hải quân Ấn Độ.

7. Xian H-6K (Trung Quốc)

Mẫu Xian H-6 là phiên bản được sản xuất theo giấy phép của máy bay ném bom tầm trung Tu-16 (Liên Xô), với ít nhất 150 chiếc đã được chế tạo. H-6 có thể mang theo 9 tấn tải trọng; gồm bom tự do, tên lửa không đối đất và tên lửa đối hạm (chống tàu) và vũ khí hạt nhân. Một số phiên bản có thể mang cả tên lửa hành trình. Hơn 100 trong số những máy bay ném bom hiện đang được quân đội Trung Quốc sử dụng.

Phiên bản mới nhất H-6K được phát triển thành một máy bay ném bom chiến lược tầm xa, có động cơ mới và mang thêm nhiên liệu cho các phạm vi bay rộng hơn. Nó cũng được trang bị tên lửa hành trình. Người ta tin rằng loại máy bay chiến đấu này đã được cải thiện đáng kể các hệ thống điện tử, tìm kiếm ra đa, tấn công, điều hướng, điều khiển hỏa lực và độ chính xác vũ khí.

H-6K có khả năng tấn công các tàu sân bay Mỹ và các mục tiêu ưu tiên trong khu vực châu Á. Nó cũng có khả năng tấn công hạt nhân.

Trung Hiếu

Chủ đề khác