VnReview
Hà Nội

Chuyên cơ của Donald Trump và Air Force One, mèo nào cắn mỉu nào?

Phần lớn các đời tổng thống Mỹ đều sẽ rất vui mừng khi đến nhà Trắng trên chiếc Air Force One nổi tiếng nhưng tổng thống đắc cử Donald Trump đã phá vỡ truyền thống này bằng cách đi chuyên cơ riêng - Boeing 757 – để gặp gỡ và có cuộc hội đàm đầu tiên với tổng thống Barack Obama.

Hành động này đã dấy lên câu hỏi liệu có phải vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ làm vậy để tìm cách giữ chặt những hình ảnh nổi tiếng của mình, trong đó bao gồm máy bay riêng và tòa nhà penhouse 58 tầng Trump Tower hay không?

Để giải đáp những thắc mắc này, báo Anh Telegraph đã đưa ra so sánh giữa máy bay riêng của ông Trump, còn gọi là Trump Force One và chuyên cơ tổng thống Mỹ mà ông đã sẵn sàng kế thừa.

Trump Force One

Ông Trump đã mua chiếc máy bay phản lực Boeing 757 được đánh giá rất cao này trong năm 2011 và bỏ ra một khoản không nhỏ để ‘độ' lại nội thất sang trọng mang đậm phong cách cá nhân. Ông cũng trìu mến gọi chiếc máy bay này là T-Bird, và từ khi chiến thắng cuộc bầu cử nó đã được đổi tên thành Trump Force One.

Ước tính chiếc máy bay nổi tiếng này trị giá hơn 100 triệu đô, có nhiều chi tiết được mạ vàng bên trong văn phòng, hai phòng ngủ, với động cơ phản lực cánh quạt Rolls Royce mạnh mẽ.

Chiếc máy bay thậm chí có dây đeo an toàn bằng vàng, trong khi đó phòng ngủ dành cho ông Trump toàn gỗ quý và gối thêu gia huy của ông. Cũng có một khu vực cho giải trí điện ảnh với hệ thống âm thanh cao cấp và màn hình 57 inch.

Khi Trump Force One cất cánh từ sân bay La Guardia ở New York vào thứ Năm vừa qua, đã có nghi lễ chào mừng chiếc máy bay này bằng các vòi rồng trên đường băng.

Mời bạn tham quan Trump Force One qua... YouTube

Air Force One

Máy bay của ông Trump nhỏ hơn đáng kể so với máy bay phản lực chính thức của tổng thống Mỹ – Air Force One, với sải cánh dài chỉ 38 mét, so với Air Force One đạt 59 mét. Ngoài ra, Air Force One có sức chứa 102 người, lớn hơn nhiều so với chuyên cơ của Trump với chỉ 43 chỗ ngồi.

Air Force One cũng có phòng hội nghị, phòng tập gym và hệ thống pháo sáng để tránh các tên lửa tầm nhiệt. Đồng thời, bên trong cũng có một trung tâm y khoa để theo dõi sức khỏe của người đàn ông quyền lực nhất thế giới.

Air Force One cũng đã được ông Obama sử dụng để vận động tranh cử cho bà Clinton. Chính điều này đã khiến ông Trump đặt ra nghi vấn ‘Tại sao Tổng thống Obama được phép sử dụng Air Force One trong chiến dịch tranh cử của Hillary. Bà ấy sẽ bay với ông ấy vào ngày mai cơ đấy. Ai sẽ trả tiền đây?"

Đồng thời, ông Trump cũng than phiền rằng Air Force One là loại máy bay cũ và tạo ra nhiều khí thải, và có vẻ điều đó không phù hợp lắm với những phát biểu của ông Obama về vấn đề khí thải.

"Hãy nhìn xem Obama nói gì về khí thải, và sau đó ông ấy bay qua Hawaii trên chiếc 747 cũ kĩ tạo ra hàng đống chất thải, tiếp đó ông phát biểu về sự nóng lên toàn cầu và lượng khí thải carbon. Air Force One, đó là một chiếc Boeing 747 rất cũ, với động cơ cũ, và nếu bạn là một người biết về khí thải, bạn sẽ không thích điều này đâu, phải không nào?".

Trung Hiếu

Chủ đề khác