VnReview
Hà Nội

Chế tạo thành công USB xét nghiệm HIV, chính xác đến 95%

Mới đây các nhà khoa học đã nghiên cứu ra một thiết bị cho phép đo nồng độ HIV trong cơ thể người có tỉ lệ chính xác lên đến 95% và chỉ mất 30 phút để cho ra kết quả. Điều đặc biệt hơn thiết bị này được sử dụng như một thanh USB.

hiv usb

Theo The Verge, đây là thành quả của các nhà khoa học tại trường Imperial College London – Anh sau những ngày tháng nghiên cứu không ngừng nghỉ. Họ đã phát triển và chế tạo thành công 1 thiết bị USB có khả năng phát hiện nồng độ HIV trong máu, cho tỉ lệ chính xác cực cao và đảm bảo an toàn.;Với nghiên cứu đột phá này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xét nghiệm HIV như hiện nay, khi mà các bệnh nhân thường phải gửi máu đến các phòng thí nghiệm để kiểm tra nồng độ HIV và có thể sẽ mất vài tuần mới cho ra kết quả được.

Thiết bị này hoạt động cực kỳ đơn giản, bạn chỉ việc nhỏ một giọt máu của mình trên thanh USB được trang bị chip điện tử bên trong, nếu virus HIV được phát hiện trong mẫu máu thì nồng độ axit trong USB sẽ thay đổi. Sự thay đổi này sẽ được chip xử lý đo lường, đánh giá để đưa ra kết quả chính xác nhất. Họ đã thử nghiệm trên 991 mẫu máu với thời gian trung bình nhận được 21 phút.

Mặc dù công nghệ này chưa thể ra mắt thị trường sớm, nhưng nó mở ra một bước đi mới trong việc xét nghiệm HIV cực nhanh, chính xác. Hơn nữa sử dụng USB khá đơn giản, bệnh nhân có thể sử dụng dể theo dõi nồng độ HIV trong cơ thể mình và điều trị uông thuốc hợp lý hơn. Hy vọng trong tương lai không xa sẽ có thêm nhiều thiết bị xét nghiệm dạng USB này phát triển sẽ giúp chúng ta tích kiệm thời gian và chi phí hơn trong việc điều trị bệnh.

Đỗ Vi

Chủ đề khác