Phát hiện Proxima B, hành tinh có nước chỉ cách chúng ta 4,2 năm ánh sáng

Mới đây, kính thiên văn khổng lồ Parkes ở Australia tình cờ phát hiện được một ngôi sao lùn đỏ cách Trái đất 4,2 năm ánh sáng trong lúc đang tìm kiếm những dạng sống thông minh trong vũ trụ.

Phát hiện hành tinh mới Proxima B

Theo Sky News, dự án tìm kiếm sự sống thông minh ngoài trái đất (Search for Extra-Terrestrial Intelligence- SETI) nằm trong dự án The Breakthrough Listen đã được giới thiệu vào năm ngoái với sự hậu thuẫn của nhà tài phiệt người Nga Yuri Milner và giáo sư vũ trụ học - ông hoàng vật lý Stephen Hawking.

Kính thiên văn vô tuyến Parkes ở New South Wales hàng tháng trời hướng mục tiêu đến Cận Tinh (Proxima Centauri), hành tinh được phát hiện gần đây có kích cỡ tương tự Trái Đất và có quỹ đạo phù hợp với sự sống. Các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn 210ft để quét một loạt các tần số vô tuyến nhằm tìm kiếm các tín hiệu từ một nền văn minh ngoài trái đất.

Parkes là một trong ba kính thiên văn nằm trong dự án Breakthrough Listen hơn mười năm qua, hai kính thiên văn còn lại là Green Bank ở West Virginia và Automated Planet Finder tại đài thiên văn Lick ở California. Cũng chính kính thiên văn vô tuyến Parkes đã nhận được những tín hiệu đầu tiên từ phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin của Apollo 11 khi họ đặt những bước chân đầu tiên lên Mặt trăng vào ngày 20-07-1969.

Trong lúc tìm kiếm, Parkes tình cờ phát hiện ra Proxima B vào tháng 8-2016, ngoại hành tinh (*) gần Mặt trời nhất. Đây cũng là phát hiện mới nhất từ dự án The Breakthrough Listen này.

Với kích thước khoảng 1,3 lần Trái đất, đa số là đá và quay quanh một ngôi sao khác với khoảng cách đủ để duy trì nước ở trạng thái lỏng trên bề mặt, tạm gọi với cái tên "Khu vực có thể sống được" hay "Vùng ở được"- nơi sự sống có thể đã phát triển.

Nhưng vì Proxima Centauri chỉ chiếu sáng lờ mờ, vùng ở được gần hơn 25 lần so với của Mặt Trời, nghĩa là Proxima B có thể bị thổi tung bởi bức xạ có hại từ bão mặt trời.

Tiến sĩ Andrew Siemion, giám đốc Trung tâm nghiên cứu SETI của Đại học California phát biểu: "Cơ hội để tìm thấy những dạng sống thông minh trên một hành tinh nào đó là rất nhỏ. Nhưng ngay khi biết rằng có một hành tinh ngay bên cạnh chúng ta, chúng tôi phải đặt nghi vấn, và rốt cuộc nó phù hợp với những quan sát từ Parkes. Một nền văn minh chỉ cách chúng ta 4,2 năm ánh sáng sẽ thay đổi mọi thứ."

Một sáng kiến khác là gửi những máy thăm dò mang theo những camera với kích cỡ siêu nhỏ đến Proxima Centauri, trong một hành trình sẽ khiến chúng ta chờ đợi từ 20-30 năm.

Nhưng cũng đáng để hy vọng.

* Ngoại hành tinh (Exoplanet- là hành tinh không quay quanh Mặt Trời của chúng ta, thay vào đó nó quay quanh một ngôi sao khác, hoặc trong tàn dư của sao, hoặc quanh một sao lùn nâu)