VnReview
Hà Nội

Nga chế tạo robot sát thủ bảo vệ biên giới

Nga đã trình làng bộ đôi robot sát thủ với khả năng tìm kiếm mục tiêu và tấn công con người từ khoảng cách xa đến hơn 4 dặm (tương đương 7km).

Theo DailyMail (Anh), chú robot Flight này sẽ được sử dụng ở biên giới Nga. Robot này có thể phát hiện chính xác và tấn công các mối đe dọa ở mặt đất cũng như trên không trước khi chúng có thể đe dọa tới vùng lãnh thổ nước Nga.

Robot Flight được trang bị một loạt các công nghệ giám sát tối tân gồm hệ thống rađa, bộ xử lý video nhiệt cùng hệ thống phóng lựu tầm xa. Những hệ thống này sẽ giúp Flight phát hiện những kẻ xâm nhập tiềm ẩn như máy bay không người lái (drone) và các loại xe. Theo lời sư trưởng dự án Dmitry Perminov nói với giới truyền thông Nga khi mô tả về Flight thì thiết bị có thể phát hiện mục tiêu là con người ở khoảng cách 7 km, trong khi đó khoảng cách với xe là 10 km.

Đặc biệt, Flight không chỉ có thể theo dõi vị trí chính xác của những chiếc drone đang đến, mà còn tìm thấy thông tin về xuất xứ và thậm chí theo dõi cả quỹ đạo chuyển động của chúng trên bầu trời. Và sau khi bị phát hiện, mục tiêu sẽ bị ngắm bắn bằng hệ thống quang học tối tân.

Flight sẽ giúp nhà chức trách Nga tìm ra các chuyến bay giám sát không phận nước này (được cho là từ các nước phương Tây), khi những căng thẳng giữa Moscow và phương Tây tiếp tục leo thang.

Giám đốc điều hành của nhà sản xuất robot Flight, ông Leo Nosenko xác nhận rằng đã tổ chức các cuộc thảo luận với Moscow để thử nghiệm vận hành với một số bộ phận quân đội Nga.

Cụ thể, Flight có thể kết hợp với tên lửa tầm xa hoặc các hệ thống pháo binh, khi robot này có thể chọn mục tiêu ném bom từ khoảng cách xa hơn với độ chính xác chưa từng có.

Perminov tuyên bố rằng thiết bị liên tục được cải tiến và nâng cấp, và các mẫu tương lai một ngày không xa có thể hoạt động hết công suất mà không cần sự giám sát của con người.

Mục đích cuối cùng là để phân biệt chính xác giữa kẻ địch, quân đội đồng minh và liên quân.

Bên cạnh Flight, các chuyên gia vũ khí Nga cũng đang làm việc trên một hệ thống vũ khí công nghệ cao có tên gọi Alpha Device với bệ phóng lựu tầm bắn tới 400m. Các module chiến đấu đa nòng có thể được đặt trên tháp an ninh rải rác ở rìa biên giới Nga. Một chuyên viên giám sát có thể vận hành 16 bệ phóng tại một thời điểm.

Hệ thống Alpha sẽ kết hợp cùng phần mềm hình ảnh nhiệt trên robot chiến đấu để chọn ra các mục tiêu ở khoảng cách 250m sau khi người điều hành xác nhận đây là kẻ thù.

Trung Hiếu

Chủ đề khác