VnReview
Hà Nội

Phân sẽ là nhiên liệu của tương lai

Phân có thể là tương lai của ngành năng lượng nếu các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL)- thuộc Bộ Năng lượng Mỹ thành công với dự án mới của mình. Nhóm nghiên cứu đã phát triển một cách để chuyển đổi chất thải thành một dạng dầu thô gọi là dầu thô sinh học (biocrude) bằng cách bơm qua một ống áp suất, theo công bố gần đây của PNNL.

Cách thức hoạt động

Bên trong ống áp suất, hỗn hợp chất thải được làm nóng đến 650 độ Fahrenheit (gần 350 độ C) và ép ở áp suất 3.000 lbs trên mỗi inch vuông. Chất béo trong nước thải giúp bôi trơn quá trình biến đổi này. Đầu ra là một dung dịch nhiều nước và biocrude. Với thành phần tương tự, biocrude có thể trở thành xăng dầu thông thường thông qua một quá trình lọc công nghiệp.

Công nghệ trên được biết đến dưới tên gọi "Hóa lỏng thủy nhiệt" (Hydrothermal Liquefaction- HTL). Quy trình mà nhóm nghiên cứu đang thực hiện giống như quá trình biến đổi các chất hữu cơ thành dầu thô sâu trong lòng đất hàng triệu năm, chỉ là ở một quy mô nhỏ hơn (nhưng nhanh hơn). Nó tương tự như một nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học ở PNNL vài năm trước đây, khi họ đã phát triển một kỹ thuật tạo ra nhiên liệu từ tảo biển.

Chúng ta đã thấy nhiều dự án năng lượng đầy hứa hẹn liên quan đến phân. Năm 2013, các nhà khoa học tại Đại học Stanford đã tạo ra một pin vi sinh từ phân, và nhiều nhóm nghiên cứu đang chuyển đổi phân thành khí metan, một thành phần của khí đốt tự nhiên. Tuy vậy, không có bất cứ nghiên cứu nào thực sự đột phá và được ứng dụng rộng rãi.

Nhưng các nhà khoa học tại PNNL nghĩ rằng kỹ thuật của họ sẽ có cơ hội vì tính hiệu quả, ước tính có khoảng 60% lượng cacbon trong chất thải có trong biocrude. Thực tế, chúng ta có thể sẽ nhìn thấy công nghệ này xuất hiện trong các nhà máy xử lý nước thải trong một tương lai không xa. Theo một thông cáo báo chí gần đây, Genifuel Corporation đã được cấp phép sử dụng công nghệ này từ PNNL và dự kiến sẽ xây dựng xong cơ sở thực nghiệm ở Vancouver, Canada vào năm 2018 với chi phí gần 7 triệu USD.

Tất nhiên, nhiên liệu hóa thạch từ phân vẫn chỉ là một loại nhiên liệu hóa thạch, và đốt cháy nó vẫn sẽ tạo ra khí thải carbon. Nhưng nếu chúng ta có thể tạo ra năng lượng từ các cơ sở xử lý nước thải thay cho các mỏ dầu, điều này có thể giúp chúng ta tránh được những vụ rò rỉ đường ống dầu, tràn dầu, nổ giàn khoan, nổ xe lửa, và các thảm họa môi trường khác.

Phân, không chỉ là chất thải. Giờ đây, nó là giải pháp cho năng lượng sạch trong tương lai.

James Binh

Chủ đề khác