VnReview
Hà Nội

Nhịp điệu là cách để giữ một “cuộc vui” trọn vẹn

Theo một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Socioaffective Neuroscience and Psychology, một "cuộc vui" giữa những cặp đôi có thể được duy trì tốt nhất nếu họ biết cách giữ được một nhịp điệu chung.

Tác giả nghiên cứu, Adam Safron, một nhà thần kinh học đến từ ĐH. Northwestern, Illinois, Mỹ giải thích rằng, các thụ thể trong bộ phận sinh dục khi được kích thích liên tục dưới những động tác cọ xát thân thể sẽ tạo ra một sóng cộng hưởng lây lan trong não bộ, giúp tăng cường cảm xúc hưng phấn, sự vui sướng và tạo ra một trạng thái mê mẩn, lấn át hoàn toàn khả năng tự nhận thức.

Theo ScienceAlert, nhịp điệu là một yếu tố cơ bản trong đời sống con người, các tế bào thần kinh trong não bộ không ngừng kích thích và tạo nên các mô hình sóng não dao động nhất định. Khi có kích thích từ bên ngoài, ví dụ như âm nhạc, có cùng nhịp điệu với sự dao động trong não bộ, hiện tượng cộng hưởng sẽ xảy ra dẫn tới tình trạng cuốn theo từng nhịp điệu của bài hát. Đó là chưa kể nhịp điệu cũng góp phần khuếch đại các tín hiệu thần kinh, giúp gia tăng hưng phấn và sự kích thích.

Đó là với ví dụ về âm nhạc, với tình dục cũng tương tự như vậy. Nhà nghiên cứu Safron đưa ra giả thuyết theo cùng một logic tương tự. Theo đó, tần số của sự va chạm thân thể tạo ra một nhịp điệu cộng hưởng với nhịp điệu bên trong não bộ, qua đó tạo cảm giác hưng phấn.

Để kiểm tra giả thuyết này, Safron đã kiểm chứng các tài liệu khoa học hiện nay về sự cực khóai của con người, bên cạnh đó, ông cũng tìm kiếm dữ liệu về các ý kiến cả đồng thuận lẫn trái chiều liên quan đến câu hỏi, sự cuốn hút của nhịp điệu có phải là động lực chính dẫn tới mọi khoái cảm tình dục.

Trong quá trình nghiên cứu, ông phát hiện bằng chứng cho thấy khi não bộ tràn ngập những sóng não đồng bộ, những vùng não nhất định chịu trách nhiệm điều khiển nhận thức của con người ví như phần cấu trúc não phía trước và phía sau đều bị ngừng hoạt động. Điều đó cho thấy, sự hưng phấn tình dục thậm chí đã "vượt khỏi" tầm kiểm soát của vùng điều khiển ý thức.

"Về mặt lý thuyết, tình dục có thể thay đổi cách mọi người nhìn nhận về hành vi tình dục của bản thân. Tình dục là cảm giác hoan lạc và cách để kết nối cảm xúc, nhưng ngoài ra, tình dục cũng có thể thay đổi trạng thái ý thức", Safron chia sẻ.

Nghiên cứu của Safron cho biết thêm, mối quan hệ giữa âm nhạc, khiêu vũ hay quan hệ tình dục không hẳn trùng hợp với nhau, rất nhiều loài vật chọn bạn tình của chúng dựa trên những vũ điệu tán tỉnh nhưng cũng có loài không. Nghiên cứu cũng chỉ ra, khả năng duy trì và điều chỉnh nhịp điệu chính là yếu tố quan trọng xác định một người có thể trở thành một vũ công xuất sắc hay một đối tác tuyệt vời trong khi yêu hay không.

Cuối cùng kết luận của nghiên cứu cho thấy, một người biết giữ nhịp điệu khi "yêu" là người biết cách giúp một "cuộc vui" trọn vẹn.

Được biết, nghiên cứu cũng đã được đăng tải trên tạp chí Socioaffective Neuroscience and Psychology mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác