VnReview
Hà Nội

Bên trong ngân hàng hạt giống phòng ngừa tận thế

Từ lâu chúng ta đã tưởng tượng đến kịch bản tận thế do thiên tai, biến đổi khí hậu hoặc chiến tranh hạt nhân. Cuộc sống sẽ đến hồi kết thúc, đất đai trở nên khắc nghiệt với sự tàn phá môi trường trên diện rộng. Nằm ẩn sâu khoảng 120 mét bên trong một ngọn núi ở một hòn đảo xa xôi giữa đại lục Na Uy và Bắc Cực, trung tâm hạt giống toàn cầu Svalbard (Svalbard Global Seed Vault) được thiết kế để cứu chúng ta nếu điều đó có xảy ra.

Theo trang Business Insider, nơi đây lưu trữ những hạt giống có giá trị từ cây trồng trên toàn thế giới, và gần đây vì cuộc nội chiến Syria, Svalbard đã thực hiện cuộc viện trợ hạt giống lần đầu tiên. Căn hầm không mở cửa cho công chúng nhưng bạn có thể hình dung sơ lược từ những hình ảnh dưới đây.;

Theo The Crop Trust, nhóm phụ trách hệ thống ngân hàng hạt giống toàn cầu, Svalbard là nơi cực Bắc của thế giới và vẫn có những chuyến bay tới đây. 

Nơi đây cao hơn mặt nước biển khoảng 122 mét và có độ ẩm rất thấp trong khí quyển.

Do căn hầm bị chôn vùi trong băng vĩnh cửu, nó có thể ở trạng thái đóng băng ít nhất 200 năm, ngay cả khi cạn kiệt năng lượng.

Svalbard có hạt giống từ hơn 60 tổ chức và hầu hết các nước trên thế giới, thu thập từ hơn 1500 ngân hàng gen toàn cầu và lưu giữ mẫu hạt giống từ tất cả các loại cây trồng có nguồn gốc bản địa.

Hầm Svalbard là trung tâm an toàn cho tất cả các ngân hàng hạt giống.

Các hạt giống dự phòng được gửi đến Svalbard trong trường hợp thảm họa hủy hoại các hạt mẫu ở ngân hàng hạt giống quê nhà.

Bằng cách này, sự đa dạng di truyền của cây trồng trên toàn thế giới được giữ an toàn.

Các mẫu hạt giống được gửi đến Svalbard trong những hộp lớn, được quét bằng X-quang sau khi chúng đến đảo để đảm bảo rằng trong đó không có gì khác ngoài hạt giống.

Tầng thượng và một phần của mặt tiền tòa nhà là một tác phẩm nghệ thuật với hệ thống ánh sáng được thực hiện bởi Dyveke Sanne. Hiện nay tất cả các tòa nhà công cộng ở Na Uy được yêu cầu phải có 1 tác phẩm nghệ thuật. 

Căn hầm chỉ được mở khi có hạt giống mới gửi vào, thông thường từ 3-4 lần mỗi năm.

Bất kỳ ai muốn vào căn hầm phải vượt qua tổng cộng 5 cánh cửa đã được mã hóa.

Nhóm The Crop Trust cũng nói vui rằng loài gấu Bắc Cực có số lượng đông hơn con người trên đảo cũng cung cấp thêm một lớp bảo mật an toàn.

Nhiệt độ trong hầm lúc nào cũng được giữ dưới mức -18 độ C, đủ lạnh để lưu trữ các hạt giống kín đến hàng ngàn năm.

Bên trong, các hạt giống được đưa vào bằng xe đẩy và đặt vào phòng chính của căn hầm.

Cho đến nay, có hơn 860.000 mẫu hạt giống được thu thập kể từ khi Svalbard mở cửa vào năm 2008. Trong đó, mỗi mẫu chứa 500 hạt.

Hầm gồm có 3 phòng chính, có đủ không gian để lưu trữ khoảng 4,5 triệu mẫu, tương đương hơn 2 tỷ hạt giống.

Các hạt giống đều được bọc kín và giữ bên trong những hộp kín để ngăn chặn bất kỳ sự hư hỏng nào.

Vào năm 2015, Ngân hàng hạt giống ICARDA tại Syria đã rút nhiều mẫu hạt giống từ Svalbard để Syria có thể khôi phục ngân hàng hạt giống của họ vốn đã bị hư hại do chiến tranh.

Mất bộ sưu tập này không gì có thể thay thế, và căn hầm Svalbard nơi đặt hạt giống của thế giới hoạt động giống như một công ty bảo hiểm - bảo vệ an toàn các chủng loại cây trồng.

Trung Hiếu

Chủ đề khác