VnReview
Hà Nội

Bảng Tuần hoàn hóa học có thêm 4 nguyên tố mới

Nếu còn đang học phổ thông, đã đến lúc bạn phải ghi nhớ thêm 4 nguyên tố mới vừa xuất hiện trong Bảng Tuần hoàn hóa học.

Theo Engadget, hàng chu kỳ thứ 7 trong Bảng Tuần hoàn hóa học cuối cùng cũng đã hoàn tất bằng sự xuất hiện của 4 nguyên tố mới vừa được đặt tên và bổ sung bởi Liên minh Quốc tế về Hóa học thuần túy và Hóa học ứng dụng (IUPAC).

Mang số hiệu nguyên tử là 113, 115, 117 và 118, 4 nguyên tố hóa học mới có tên gọi lần lượt là Nihonium (Nh), Moscovium (Mc), Tennessine (Ts) và Oganesson (Og). Cả 4 nguyên tố mới đều đã được công nhận vào cuối tháng 12 năm ngoái với các tên gọi tạm thời là Ununtrium (Uut), Ununpentium (Uup), Ununseptium (Uus) và Ununoctium (Uuo) trước khi được đặt tên chính thức.

Bảng Tuần hoàn hóa học với 4 nguyên tố mới (nhấp vào để xem rõ hơn).

4 nguyên tố siêu nặng này được tổng hợp và tìm ra bởi các nhà nghiên cứu đến từ Nga, Mỹ và Nhật Bản, được tổng hợp lần đầu từ năm 2002 đến năm 2010. Họ cũng đã gửi đề xuất về tên gọi của các nguyên tố mới từ tháng Sáu nhưng đến nay chúng mới chính thức được xác nhận.

Về ý nghĩa của các tên gọi, nguyên tố 113 "Nihonium" bắt nguồn từ chữ "Nihon" là cách gọi Nhật Bản trong tiếng Nhật, nguyên tố 115 "Moscovium" được đặt tên theo thủ đô Moscow của Nga, còn nguyên tố 118 "Oganesson" lại chính là tên của nhà vật lý 83 tuổi người Nga Yuri Oganessian, người góp phần tìm ra nguyên tố nặng nhất trong Bảng Tuần hoàn. Còn nguyên tố 117 "Tennessine" lại là tên gọi của tiểu bang Tennessine tại Mỹ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác