VnReview
Hà Nội

Anh: Người ăn chay phản đối tờ tiền vì có… mỡ động vật

Tờ tiền 5 bảng Anh mới đây đã bị nhiều người ăn chay của nước này lên tiếng phản đối vì trong thành phần có cả mỡ động vật.

Nhật báo Guardian của Anh mới đây đưa tin đã có tới 120.000 người ký tên đề nghị ngân hàng Anh xem xét lại tờ tiền 5 bảng, tờ tiền polymer mới được phát hành vào tháng Chín. Nội dung thỉnh nguyện trên trang Change.org cho rằng "tờ tiền giấy 5 bảng mới có chứa mỡ động vật, và đây là điều không thể chấp nhận với hàng triệu người ăn chay tại Vương quốc Anh".

Người ăn chay phản đối tờ tiền Anh vì có… mỡ động vật

Những người ký tên đã yêu cầu ngân hàng Anh phải ngừng sử dụng các nguyên liệu có thành phần từ động vật trong quá trình sản xuất tờ tiền mới này. Được biết loại chất béo này, còn gọi là tallow, là một trong số các chất thu được trong quá trình nấu chảy mỡ động vật. Thực tế thì chất béo đã xuất hiện trong rất nhiều sản phẩm tiêu dùng khác, có thể kể đến túi nilon, bút sáp hoặc nến. Trên tờ tiền polymer, chất béo giúp tăng độ trơn của tiền. Hàm lượng chất béo ở tờ tiền 5 bảng mới chỉ dưới 1%.

Phản ứng về thông tin này, giáo sư David Solomon, người đứng đầu nhóm nghiên cứu để phát triển ra tờ tiền polymer đầu tiên trên thế giới cho rằng những người ủng hộ "thật ngớ ngẩn".

"Điều này thực sự rất ngớ ngẩn. Hàm lượng chất béo trong tờ tiền là rất ít".

Ông Solomon cũng cho rằng tiền polymer có nhiều lợi ích hơn so với tiền giấy, ví dụ như sạch sẽ hơn và không phải chặt hạ cây để sản xuất tiền. Theo kế hoạch thì tờ 5 bảng Anh mới sẽ thay thế hoàn toàn tờ 5 bảng tiền giấy vào tháng 5/2017.

Anh Minh

Chủ đề khác