VnReview
Hà Nội

9 phương pháp khoa học giúp phục hồi thị lực

Những phương pháp này nếu được ứng dụng hàng ngày có thể giúp bạn cải thiện thị lực một cách đáng kể, tránh những căng thẳng, mệt mỏi có thể tác động tới thị lực và khả năng nhìn về sau này của bạn.

Một nguyên tắc cơ bản trong y học đó là nếu bạn không chăm chỉ tập luyện cơ bắp, chúng sẽ bị yếu đi theo năm tháng. Cũng tương tự như cơ bắp trên cánh tay hoặc chân, mắt của chúng ta cũng có một hệ thống cơ khá dầy đặc và phức tạp. Những cơ này có nhiệm vụ vận động nhãn cầu giúp bạn có thể đảo mắt theo nhiều hướng khác nhau.

Theo đó, có 6 cơ vận nhãn gồm 4 cơ thẳng là cơ thẳng trên, thẳng dưới, thẳng trong, thẳng ngoài và 2 cơ chéo là cơ chéo lớn, cơ chéo bé. Ngoài ra còn có một số lớp cơ xung quanh; mắt như cơ mi mắt. Những cơ này thường gặp phải tình trạng căng thẳng và mệt mỏi thường xuyên do tác động từ việc lao động trí óc, ít cười hay ít chăm sóc khuôn mặt.

Nhưng có những liệu pháp được nền y học công nhận có khả năng cải thiện đáng kể thị lực và giúp thư giãn cho những nhóm cơ ở mắt. Sau đây là 9 phương pháp được trang BrightSide liệt kê:

1. Tránh mở mắt quá độ trong ngày

Hãy biết cách thư giãn mắt dù chỉ trong vòng vài phút, nhắm mắt khoảng 5 phút đã là quá đủ để mắt kịp phục hồi. Nếu có thể hãy làm điều đó khoảng 2-3 giờ/lần.

2. Thực hiện theo 16 bài tập "thể dục" mắt hàng ngày

Dưới đây là 16 bài tập thể dục cho mắt rất tốt mà bạn nên luyện tập hàng ngày để cải thiện thị lực. Bạn chỉ việc đảo mắt theo chiều mũi tên lặp lại liên tục trong khoảng vài phút để đạt được kết quả thư giãn cho mắt.

3. Hạn chế đeo kính quá nhiều

Nếu bạn bị cận hoặc viễn thị và phải đeo kính, hãy cố gắng hạn chế đeo kính vào những thời điểm không cần tới để giúp cải thiện thị lực trở lại.

4. Chăm chỉ mát-xa những huyệt đạo quanh mắt

Những huyệt đạo xung quanh mắt có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện khí huyết và tuần hoàn máu quanh vùng cơ của mắt. Hơn hết khi tác động vào các huyệt đạo này, bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn rất nhiều.

Hãy dùng đầu ngón tay trỏ ấn nên vị trí các huyệt đạo cho tới khi cảm thấy một chút đau nhức, sau đó xoa đều cho tới khi cảm thấy tê là được.

5. Hãy thử đi ra ngoài dạo chơi và nhìn xa hơn

Đi ra ngoài dạo chơi chắc chắn là một liều thuốc "F5" rất tốt cho mắt trước các áp lực trong cuộc sống Trong lúc dạo chơi, bạn cũng nên cố gắng nhìn vào những khoảng cách xa hơn là đôi chân hay những thứ ở gần ngay trước mắt. Điều này có thể cải thiện đáng kể tầm nhìn, khả năng điều tiết của mắt ở mọi tiêu cự khác nhau.

6. Bạn là một người yêu thích những món ăn tự nhiên, hãy thử uống nước ép cà rốt mỗi ngày

Nước ép cà rốt giúp bổ sung một lượng vitamin A đáng kể cho cơ thể, qua đó giúp tạo sắc tố võng mạc, cải thiện tầm nhìn trong điều kiện thiếu sáng, giảm thiểu tối đa hiện tượng quáng gà và mù lòa. Thêm một lời khuyên hữu ích đó là nên nhỏ một hoặc vài giọt ô-liu vào trong nước ép cà rốt, điều đó sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu vitamin A tốt nhất.

7. Khi cảm thấy mắt mệt mỏi, hãy rửa mắt với nước ấm

Nước ấm giúp các lỗ chân lông giãn nở cũng vì vậy rửa mắt với nước ấm kết hợp với các động tác mát-xoa đều đặn sẽ góp phần thư giãn cho mắt.

8. Cố gắng hạn chế tiếp xúc với màn hình máy tính, TV hoặc smartphone ít nhất khoảng 2 tiếng trước khi ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử tác động không nhỏ tới giấc ngủ của con người, đặc biệt ánh sáng này cũng khiến mắt bạn phải hoạt động và điều tiết nhiều hơn, ngay cả khi đã phải trải qua một ngày hoạt động dài. Do đó hãy cố gắng tránh các thiết bị điện tử ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ nhé.

9. Hãy thử bài tập Tratak của Ấn Độ để cải thiện thị lực và khả năng tập trung

Bài tập Tratak của Ấn Độ yêu cầu người tập ngồi trong một căn phòng có không gian mở và nhìn đối diện một vật thể nhỏ ở phía trước. Hãy tập trung tất cả sự chú ý vào vật thể đó và cố gắng không chớp mắt. Bạn nên cố gắng ghi nhớ một đặc điểm, hình ảnh của vật thể trong tâm trí và trí nhớ. Sau đó, hãy nhắm mắt lại và tập trung tất cả sự chú ý của bản thân vào vùng giữa lông mày, giữ động tác đó càng lâu càng tốt. Thực hiện trong khoảng 10 phút sẽ có kết quả thấy rõ.

Mục đích của bài tập này giúp gia tăng trí nhớ và khả năng lưu giữ hình ảnh vật thể của đôi mắt trước khi chúng trở nên mệt mỏi.

Hy vọng sau khi thực hiện những phương pháp trên đây một cách thường xuyên, bạn đọc sẽ có thể cải thiện đáng kể thị lực và tầm nhìn, qua đó giúp tăng hiệu quả khi làm việc và học tập trong cuộc sống.

Mai Huyền

Chủ đề khác