VnReview
Hà Nội

PISA 2016: Học sinh Việt Nam giỏi khoa học nhưng tụt hạng toán

Bảng kết quả của cuộc khảo sát PISA 2016 vừa được công bố cho thây học sinh Việt Nam vẫn xuất sắc giữ vững vị trí thứ 8 trong lĩnh vực khoa học nhưng đã bị tụt hạng trong lĩnh vực toán và đọc hiểu. Xét điểm chung cả ba lĩnh vực, thứ hạng của học sinh Việt Nam đã bị giảm so với khảo sát 2012.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố kết quả của cuộc khảo sát; PISA được 540.000 học sinh 15 tuổi tại 72 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện trong năm 2015. Các bài thi trong PISA đều được OECD thiết kế nhằm đem lại nhiều dữ liệu giúp các quốc gia có thể căn cứ vào để cải thiện chính sách giáo dục theo hướng tốt hơn. Thông qua PISA, chúng ta có thể đánh giá năng lực của học sinh tại các nước theo ba lĩnh vực là khoa học, toán và đọc hiểu.

Thứ hạng của học sinh Việt Nam trong bảng xếp hạng PISA 2016.

Theo bảng kết quả PISA 2016, học sinh Việt Nam vẫn xuất sắc giữ vững vị trí thứ 8 trong lĩnh vực khoa học với số điểm là 525 điểm. Với một nước mới lần thứ hai tham gia vào PISA như Việt Nam, đó cũng có thể gọi là một kết quả đáng mừng. Ngoài ra, kết quả của học sinh Việt Nam cũng cao hơn mức trung bình của học sinh các nước OECD tới 32 điểm.

Trong lĩnh vực đọc hiểu, học sinh Việt Nam đạt số điểm 487 và xếp thứ 32, tụt 12 bậc so với kết quả của năm 2012. Số điểm của học sinh Việt Nam cũng thấp hơn mức trung bình của học sinh các nước OECD là 493 điểm.

Trong lĩnh vực toán học, học sinh Việt Nam đạt số điểm 495 và xếp thứ 22, tụt 5 bậc so với năm 2012. Tuy nhiên, số điểm của học sinh Việt Nam vẫn cao hơn 5 điểm so với mức trung bình của học sinh các nước OECD.

Bảng xếp hạng PISA năm nay cũng ghi nhận sự áp đảo của Singapore khi học sinh nước này chiếm vị trí đứng đầu tại cả ba bảng xếp hạng khoa học, toán và đọc hiểu. Kết quả này đã phản ánh chất lượng giáo dục hàng đầu khu vực của Singapore hiện nay.

Một điều đáng chú ý khác đó là các quốc gia và vùng lãnh thổ của khu vực Đông Á như Nhật Bản, Đài Loan, HongKong hay Trung Quốc đều đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng, nhất là ở lĩnh vực khoa học và toán. Trong khi đó, Mỹ lại bị tụt hạng và không lọt được vào top 10 trong bất cứ lĩnh vực nào.

Nguyễn Long

Chủ đề khác