VnReview
Hà Nội

Máy sưởi dầu hoạt động trên nguyên lý khoa học và công nghệ nào?

Máy sưởi dầu là một trong những thiết bị phổ biến nhất nhất trên thị trường máy sưởi hiện nay, nhờ tính hiệu quả và an toàn.

Tại sao chiếc máy sưởi dầu nhỏ bé lại tuyệt vời đến vậy? Bài viết trên trang Newair sẽ giải thích ở khía cạnh khoa học và công nghệ, và dựa vào đó bạn có thể quyết định nên mua loại máy sưởi dầu nào là phù hợp.

Máy sưởi dầu

Máy sưởi dầu là gì?

Máy sưởi dầu trông cũng giống như một chiếc lò sưởi truyền thống, nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Chúng bao gồm một loạt các tấm thanh nhiệt ghép vào nhau ở hai bên sườn máy, phía sau các tấm sưởi là ống dẫn dầu.

Không như lò sưởi truyền thống, máy sưởi dầu hoàn toàn di động. Chúng kết nối với ổ cắm điện thông thường, vì thế chúng có thể di chuyển khắp nơi. Hầu hết máy đều có tay cầm, một số máy lớn còn có bánh xe để dễ dàng di chuyển.

Một câu hỏi rất nhiều người thắc mắc là "liệu tôi có phải đổ dầu vào máy không?". Câu trả lời là "không, bạn không phải đổ dầu vào máy". Dầu trong máy sưởi không được sử dụng như nhiên liệu, mà như một hồ chứa nhiệt, vì thế nó không bao giờ hết. Nó chỉ tiếp tục lưu thông qua các tấm sưởi khi bạn cắm điện và sử dụng máy.

Sau đây là một vài nét phác thảo qua cách máy sưởi dầu hoạt động:

-;       Điện được chuyển vào điện trở bên trong lò sưởi, biến năng lượng thành nhiệt.

-        Nhiệt được hấp thụ bởi dầu thấu nhiệt trong lò sưởi.

-        Khi dầu trong lò sưởi ấm lên, nó bắt đầu lưu thông qua các tấm thanh nhiệt.

-        Khi dầu lưu thông, nó truyền nhiệt vào phần kim loại của các tấm thanh nhiệt, tạo ra nhiệt độ bề mặt.

-        Như vây kim loại nóng lên, chúng bắt đầu tỏa nhiệt vào phòng. Lượng nhiệt này được lưu thông khắp phòng bởi sự đối lưu tự nhiên trong không khí.

Dầu thấu nhiệt là một hồ chứa nhiệt

Dầu thấu nhiệt trong máy sưởi dầu có hai đặc điểm khiến nó trở thành một hồ chứa nhiệt tuyệt vời. Đó là nhiệt dung riêng cao (tức là lượng nhiệt mà một vật liệu có thể giữ trước khi nhiệt độ của nó tăng lên), và điểm sôi cao (Nhiệt độ mà tại đó một chất lỏng biến thành hơi nước. Điểm sôi cảu dầu thấu nhiệt cao gấp ba lần so với nước).

Hai đặc điểm trên khiến dầu trong máy sưởi dầu có thể lưu trữ rất nhiều nhiệt, nhưng vẫn không đủ nóng để bị đun sôi. Khi một chất lỏng sôi nó sẽ biến thành hơi (như nước sôi biến thành hơi nước), và đòi hỏi phải có hệ thống áp suất cao để chứa thêm khối lượng. Vì dầu thấu nhiệt không đạt tới nhiệt độ sôi, nên máy sưởi dầu không cần thêm kỹ thuật áp suất này.

Ngoài ra, công suất nhiệt cao của dầu thấu nhiệt cũng có nghĩa là sức nóng sẽ tiếp tục lan tỏa ngay cả khi điện đã được tắt. Điều này có nghĩa là máy sẽ không phải chạy nhiều, và bạn sẽ tiết kiệm được chi phí năng lượng.

Các tấm thanh nhiệt và khu vực bề mặt

Cấu tạo của máy sưởi dầu bao gồm hàng loạt các tấm hoặc cột thanh nhiệt kim loại, hoặc đôi khi là một tấm panel phẳng duy nhất. Dầu thấu nhiệt nóng lên sẽ lưu thông qua các kênh bên trong tấm thanh nhiệt, làm nóng phần kim loại. Bề mặt kim loại nóng lên sẽ tỏa nhiệt vào không khí xung quanh máy sưởi.

Bề mặt máy sưởi càng lớn, diện tích tiếp xúc trực tiếp với không khí càng nhiều, và không khí càng nhanh ấm lên. Máy sưởi dầu thường bị chê là chậm ấm, vì thế các nhà sản xuất cố gắng cải thiện điều này bằng cách gắn nhiều tấm thanh nhiệt vào, hoặc dùng panel mỏng hơn để lưu thông nhiệt.

Công suất máy sưởi hoàn toàn do lượng điện tiêu thụ quyết định. Khu vực bề mặt chỉ tác động khiến nhiệt có thể tỏa nhanh trong phòng mà thôi.

Đối lưu tự nhiên và lưu thông không khí

Một trong những đặc điểm yêu thích của máy sưởi dầu là chúng hoạt động rất im ắng. Điều này là vì hầu hết các máy sưởi dầu đều không cần quạt để lưu thông không khí nóng. Thay vào đó, một khi không khí quanh máy sưởi ấm lên, chúng sẽ lưu thông hơi ấm quanh căn phòng qua sự đối lưu.

Theo thời gian, dòng đối lưu này sẽ tạo ra nhiệt độ lò sưởi cho cả căn phòng (tùy thuộc vào diện tích phòng và công suất máy sưởi). Và những ai ở gần máy sưởi sẽ nhận thấy hơi nóng đầu tiên.

Lợi ích của máy sưởi dầu

Giờ bạn đã hiểu cơ chế hoạt động của máy sưởi dầu, sau đây là tất cả những lợi ích khi dùng máy sưởi dầu trong gia đình hoặc văn phòng.

Không gây ồn ào: Máy sưởi truyền thống thường phải dùng quạt để thổi khí nóng ra phòng. Máy sưởi dầu hầu như hoàn toàn im lặng. Tiếng ồn duy nhất mà nó tạo ra là một vài tiếng lách cách khi bộ điều chỉnh nhiệt tự điều chỉnh.

Không làm khô không khí: Không có quạt nghĩa là không khí trong phòng cũng không bị khô.

Tiết kiệm điện (so với máy sưởi thông thường): Máy sưởi điện là dùng điện để trực tiếp sưởi ấm. Nhưng máy sưởi dầu vẫn khiến không khí ấm lên dù khi đã tắt điện. Máy sưởi dầu thậm chí còn không cần điện để chạy motor quạt.

Máy sưởi dầu vẫn giữ nhiệt ngay cả khi điện đã tắt.

Điều khiển bằng bộ điều nhiệt: khi không khi trong phòng đã đạt đến nhiệt độ vừa phải, máy sưởi dầu sẽ tự động tắt để duy trì độ ấm, chứ không phải chạy liên tục, giúp bạn tiết kiệm tiền và tránh làm căn phòng quá nóng.

Không bao giờ phải đồ dầu vảo: Như trên đã nói, dầu không dùng như nhiên liệu trong máy sưởi dầu, nên không cần phải thay, đổ dầu.

Gọn nhẹ và di động: máy sưởi dầu nhẹ và dễ dàng di chuyển. Nhiều máy còn nhỏ gọn có thể để vừa dưới gầm bàn.

Máy sưởi dầu cũng là một trong những loại máy sưởi an toàn nhất.

Bề mặt không nóng: bề mặt kim loại của máy sưởi dầu chỉ âm ấm, và nó không bao giờ nóng đến mức làm bỏng bạn nếu vô tình chạm vào.

Không gây cháy: Máy sưởi dầu có hệ thống làm nóng nằm bên trong, vì thế nó sẽ không gây nguy cơ cháy.

Không có lưới tản nhiệt hoặc quạt thông gió: Máy sưởi dầu hoàn toàn khép kín, vì thế bạn không phải lo về vấn đề bụi bặm hay các vật nhỏ bay vào bên trong, cũng không lo ngại chuyện trẻ em có thể thò ngón tay vào. Bạn cũng không phải bận tâm đến chuyện luồng khí hay lỗ thông hơi bị chặn

Không gây ra khói: Vì không đốt dầu hay ga, nên máy sưởi dầu rất an toàn để dùng trong nhà.

Trang bị nhiều tính năng an toàn: Hầu hết các mẫu máy sưởi dầu đều có chức năng bảo vệ khi quá nóng và tự động tắt khi có trục trặc.

Tất nhiên, bất kỳ sản phẩm nào cũng có những khiếm khuyết của nó. Và với máy sưởi dầu, thiếu sót cơ bản là nó tỏa hơi ấm ra cả căn phòng lâu hơn một chút so với các loại máy sưởi dùng quạt. Đó là vì đầu tiên máy sưởi dầu phải làm nóng dầu bên trong máy, sau đó mới làm ấm không khí xung quanh. Trong khi máy sưởi dùng quạt có thể gần như ngay lập tức thổi hơi nóng ra ngoài.

Cách khắc phục các sự cố đối với máy sưởi dầu

Máy sưởi dầu

Máy sưởi dầu rất ít khi cần bảo dưỡng hoặc sửa chữa. Sự cố phổ biến nhất là về điện – như dây bị lỗi hoặc công tắc bật hỏng – và sự cố này sẽ được sửa chữa dễ dàng. Nếu máy sưởi dầu của bạn không làm ấm phòng, bạn hãy mang máy đến trung tâm chuyên môn để sửa chữa.

Đôi khi máy sưởi dầu có thể gặp vấn đề rò rỉ. Nếu bạn phát hiện chất lỏng nhầy rò rỉ từ máy, hãy tắt điện và ngừng sử dụng ngay lập tức. Dầu được thiết kế kín bên trong máy tại xưởng sản xuất, và không thể sửa chữa hay làm đầy lại dầu khi xảy ra trường hợp này. Nếu máy vẫn còn hạn bảo hành, hay liên hệ nhà sản xuất.

Đôi khi bạn có thể nhận thấy máy chạy ồn ào. Nhớ là những tiếng nổ lách tách là bình thường – điều này xảy ra khi dầu và kim loại nóng lên. Nếu máy bị đổ xuống, bạn có thể nghe thấy ùng ục khi bạn đặt nó thẳng lên. Hãy đợi cho đến khi hết tiếng động hãy sử dụng lại máy.

Hoàng Lan

Chủ đề khác