VnReview
Hà Nội

Làm sao để ngủ ngon, không mệt sau một đêm bia rượu?

Uống nhiều rượu có thể khiến bạn có cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, điều khiến mọi người phiền muộn nhất là họ thường cảm thấy chậm chạp, mệt mỏi vì có một đêm không ngon giấc sau khi uống rượu. Làm thế nào để không rơi vào tình trạng khó chịu này?

Làm sao để ngon giấc sao khi uống say?

Nếu bạn từng uống một vài đồ uống có cồn trước khi ngủ và nhận thấy mình đã ngủ rất sâu, sau đó thức giấc và ngủ trở lại nhiều lần trong đêm thì đó chính là "hiệu ứng hồi phục". Nó làm bạn luôn tục bị lôi dậy từ giấc ngủ sâu.

Theo Timothy Roehrs và Thomas Roth từ Trung tâm nghiên cứu rối loạn giấc ngủ của Mỹ thì đây là cơ chế phục hồi của cơ thể mỗi khi bạn uống rượu. Thay vì cơn say khiến bạn buồn ngủ, "hiệu ứng phục hồi" sẽ làm bạn bật dậy với cuộc sống hiện tại. Điều này làm cho bạn rất nhạy cảm với môi trường xung quanh, chẳng hạn như ánh sáng từ cửa sổ, tiếng còi xe bên ngoài hay thậm chí là sự thay đổi nhỏ về nhiệt độ trong phòng. Khi rượu đã được đào thải hết ra khỏi máu, bạn cảm thấy rất tỉnh táo dù vẫn biết rằng mình cần nghỉ ngơi nhiều hơn. Bây giờ bạn đã biết vì sao mình hay bị thức giấc giữa đêm khi uống rượu trước đó rồi nhé.

Để ngủ ngon hơn sau khi uống rượu, bạn nên chuẩn bị một số việc sau đây, theo tư vấn của trang Gizmodo.

Chuẩn bị giường ngủ sẵn sàng khi bạn trở về từ bữa tiệc rượu

Làm sao để ngon giấc sao khi uống say?

Nếu ra ngoài uống rượu trước khi đi ngủ, bạn khó lòng tránh khỏi những gián đoạn trong giấc ngủ của mình. Nhưng nếu chuẩn bị trước giường ngủ, bạn sẽ cảm nhận được một vài sự khác biệt. Để bắt đầu, hãy lọc ánh sáng trong phòng của bạn bằng rèm ngủ hay chuẩn bị trước một mặt nạ ngủ. Đặt nhiệt độ phòng thích hợp nhất cho giấc ngủ (khoảng 60 đến 68 độ F, tương đương khoảng 20 đô C), chuẩn bị thêm nút tai để không bị làm phiền bởi tiếng ồn bên ngoài. Về cơ bản, hãy tưởng tượng rằng mình sẽ ngủ một đêm ở nơi ồn ào, nhiều ánh sáng để có những chuẩn bị thích hợp nhất.

Ăn bữa ăn cân bằng

Làm sao để ngon giấc sao khi uống say?

Trước khi uống ly rượu đầu tiên, bạn nên có một bữa ăn cân bằng để giúp điều hòa sự hấp thụ rượu của cơ thể. Tốt nhất là một bữa ăn với một số protein, carbs (Carbohydrates). Carbs cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần để hoạt động. Chúng được tìm thấy trong hầu hết các nguồn thực phẩm từ thực vật, như là trái cây, rau, đậu và các loại hạt. Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm duy nhất có nguồn gốc từ động vật có chứa carbs và một số chất béo. Điều này sẽ làm cho rượu ngấm từ từ vào máu và cơ thể sẽ không hoạt động quá sức khi xử lý chúng. Theo Jason Burke, bác sỹ và tác giả của cuốn sách về say rượu "Hangover Heaven" thì thịt đỏ là một lựa chọn tốt trong bữa ăn này vì chúng chứa nhiều protein và vitamin B, hỗ trợ tốt cho quá trình hấp thụ rượu của cơ thể.

Những điều cần lưu ý khi đi uống rượu

Rượu là một chất lợi tiểu, vì vậy nó làm cho bạn đi tiểu rất nhiều. Điều này khiến cho cơ thể của bạn rơi vào tình trạng mất nước. Việc mất nước chính là nguyên nhân khiến bạn đau đầu khi trở về nhà (đó là chưa đề cập đến ngày hôm sau) và làm cho bạn chóng mặt, nóng trong người và trăn trở suốt đêm dài.

Làm sao để ngon giấc sao khi uống say?

Uống nhiều nước: Rõ ràng giải pháp tốt nhất là uống nước nhưng điều quan trọng là uống bao nhiêu và khi nào? Nếu có thể, hãy luân phiên giữa một ly rượu và một ly nước. Điều này sẽ khiến cơ thể bạn không mất quá nhiều nước do phải đi tiểu nhiều lần trong lúc uống rượu. Một ý tưởng tốt nữa là tránh xa các thức uống có caffeine sau khi uống rượu. Thay vì uống Red Bulls, cà phê… khi rời bàn tiệc, hãy dùng nước lọc ở mức cơ thể bạn chấp nhận được.

Kết thúc bữa tiệc rượu sớm: Kết thúc sớm bữa tiệc rượu là quyết định sáng suốt nếu bạn cần phải ngủ ngay sau đó. Và cũng đừng quan tâm đến quan niệm uống cả bia và rượu trong cùng buổi tối sẽ gây ra tình trạng xấu cho cơ thể, đơn giản đó là sở thích của mỗi người mà thôi.

Lý tưởng nhất là làm cho tất cả bia rượu được chuyển hóa trước khi bước vào giấc ngủ. Bằng cách này, bạn sẽ có một đêm ngon giấc và đỡ phải nôn nao vào ngày hôm sau. Một số nghiên cứu cho thấy bạn nên ngừng uống rượu 4 giờ trước khi ngủ.

Những điều cần lưu ý khi về nhà

Nếu còn đủ tỉnh táo để nhận ra mọi thứ, bạn hãy làm những việc sau đây để có một đêm ngon giấc.

Làm sao để ngon giấc sao khi uống say?

Tránh những cơn đau đầu: Để chống lại những cơn đau đầu liên quan đến rượu, bạn có thể dùng một liều nhỏ Ibuprofen khi về nhà. Tránh xa Tylenol hay các loại thuốc dựa trên acetaminophen vì chúng sẽ gây hại cho gan khi pha trộn với rượu. Ngoài ra, hãy tránh xa các loại thuốc ngủ. Thuốc ngủ có vẻ như là một cách tuyệt vời để đánh lừa cơ thể nhưng khi rượu phát huy hiệu quả của nó, bạn sẽ bắt đầu rối loạn hơi thở, tạm dừng hấp thu oxy và điều này khá nguy hiểm đến sức khỏe. Bạn có thể sẽ phải thức dậy với cơn nhức đầu, cơ thể khó chịu nếu không làm gì cả mà lao vào ngủ ngay sau khi về đến nhà.

Ăn nhẹ: Ăn một ít thức ăn nhẹ trước khi lên giường cũng là một ý tưởng không tồi. Hãy đột kích vào tủ lạnh nếu bạn cảm thấy đói sau khi về nhà. Tập trung vào việc ổn định đường ruột của bạn bằng cách ăn các thức ăn chứa protein và vitamin hỗ trợ tốt cho việc xử lí rượu trong thời gian ngủ. Tránh xa các thực phẩm giàu chất xơ như rau quả, trái cây và bánh quy vào lúc này. Thực phẩm giàu chất xơ có thể làm chậm quá trình tiêu hóa một số chất trong cơ thể, nghĩa là nó sẽ làm chậm quá trình hấp thụ, phân giải rượu và ảnh hưởng đến sự ổn định trong hoạt động của dạ dày.

Làm sao để ngon giấc sao khi uống say?

Mật ong là thực phẩm được khuyên dùng sau những chầu "chè chén" quá mức. Tiến sĩ Richard Stephens tại Đại học Keele của Mỹ giải thích rằng lượng đường trong máu thấp có thể làm những tác hại sau khi uống rượu trở nên tồi tệ hơn. Một muỗng mật ong, một vài lát bánh mì nướng phết mật ong hoặc thậm chí một quả chuối là lựa chọn đơn giản nhất. Những thực phẩm này cũng tốt cho bạn sau khi thức dậy, lúc lượng đường trong cơ thể đã xuống thấp.

Bổ sung chất dinh dưỡng cơ thể bị mất: Theo một nghiên cứu được công bố trên QJM (tạp chí quốc tế về y học), rượu làm giảm nguồn cung cấp vitamin B cho cơ thể nên việc bổ sung loại vitamin này là cần thiết. Đừng uống một loạt thuốc trước khi đi ngủ và ngày hôm sau, thay vào đó những loại như thiamin, acid folic và magnesium sulfate là đủ cho nhu cầu bổ sung của cơ thể.

Uống một ly nước nhỏ trước khi đi ngủ và dự trữ nước uống trên đầu giường trong trường hợp bạn thấy khát giữa đêm. Không uống quá nhiều nước vì nó sẽ khiến bạn phải liên tục thức dậy đi vệ sinh trong đêm và không còn thời gian để ngủ. Bạn cũng có thể xem xét Pedialyte, một thức uống giàu dinh dưỡng nhưng chứa lượng đường tương đối ít – nó sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất nước và nôn nao khi thức dậy.

Cuối cùng, để điện thoại ở chế độ im lặng hoặc máy bay để không bị đánh thức lúc đang say giấc. Thậm chí, bạn nên tắt cả lịch trình báo thức thường ngày nếu hôm sau không có công việc gì quan trọng để giải quyết.

Bạch Đằng

Chủ đề khác