VnReview
Hà Nội

Drone truyền Internet của Facebook tan tành khi hạ cánh

Facebook đã cho chiếc drone Aquila truyền Internet chạy bằng năng lượng mặt trời bay thử nghiệm lần đầu tiên trong tháng 7, nhưng mọi việc không được suôn sẻ.

Theo Engadget từ báo cáo của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (National Transportation Safety Board- NTSB), chuyến bay diễn ra ở Yuma-Arizona, kéo dài 96 phút và kết thúc bằng màn tiếp đất thảm hỏa vì thiếu sót trong cấu trúc ở cánh phải của máy bay. NTSB cho biết sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc vào tháng 11.

Chế độ hạ cánh của Aquila là "tiếp đất tự động", nghĩa là máy bay sẽ cảm nhận mọi thứ, như sức gió và nhiệt độ và điều chỉnh để tiếp đất an toàn nhất có thể. Trong suốt chuyến bay thử nghiệm đầu tiên này, các nhân viên vận hành dự kiến sức gió khoảng 13km/h. Tuy nhiên khi Aquila chuẩn bị hạ cánh, tốc độ gió đột ngột tăng đến 33km/h và máy bay tự điều chỉnh bằng cách đâm mũi xuống, tăng tốc độ bay lên trên mức bình thường 40km/h và xoắn cánh phải. Theo một bài viết trên blog, Facebook cho biết lúc đó máy bay chỉ cách mặt đất chưa tới 6m và đang bay với tốc độ 48km/h.

;"Hệ thống lái tự động không thể theo dấu cùng lúc cả tốc độ bay và quỹ đạo tiếp đất, cuối cùng đành ưu tiên cho quỹ đạo tiếp đất và cái giá phải trả là tốc độ bay vượt quá mức cho phép".

Để giải quyết vấn đề này, Facebook dự định tinh chỉnh thiết kế và phần mềm của Aquila. Đầu tiên, sẽ thêm một thiết bị kéo, chẳng hạn như một cánh lướt gió hoặc phanh hơi, cho phép hệ thống lái tự động chúi xuống mà không phải tăng tốc độ. Thứ hai, hệ thống lái tự động sẽ được thông báo để ưu tiên duy trì một tốc độ bay an toàn thông qua theo dõi độ cao.

"Điều này có nghĩa là có một cuộc hạ cánh ít chuẩn xác hơn, hoặc sẽ bay vòng quanh nếu máy bay lệch quá xa quỹ đạo hạ cánh", Facebook cho biết.

Các nhà nghiên cứu đang làm việc trên một thế hệ thứ hai của Aquila. Sau cùng, công ty hi vọng Aquila sẽ bay qua những khu vực không có Internet trên thế giới, kết nối các thị trường mới với World Wide Web và cả Facebook.

James Nguyen

Chủ đề khác