VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Bác sĩ nữ điều trị tốt hơn bác sĩ nam

Một nghiên cứu vừa chỉ ra rằng các bệnh nhân cao tuổi được điều trị bởi bác sĩ nữ có khả năng tử vong thấp hơn so với việc được điều trị bởi bác sĩ nam.

Theo TheVerge, một nhóm các nhà nghiên cứu y tế tại Đại học Havard đã thu thập hồ sơ bệnh án của nhiều bệnh nhân có độ tuổi từ 65 trở lên và nhập viện trong khoảng thời gian từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2014. Họ nhận thấy rằng trong cùng điều kiện chăm sóc y tế, số bệnh nhân tử vong hoặc tái nhập viện sau 30 ngày có số lượng cao hơn khi được điều trị bởi bác sĩ nam.

Trong một số bệnh án như nhiễm trùng máu, viêm phổi, suy thận cấp và rối loạn nhịp tim, việc giảm tỉ lệ tử vong khi được điều trị bởi bác sĩ nữ là có ý nghĩa thống kê. Trong khi đó, ở một số bệnh án nghiêm trọng khác như suy tim, nhiễm trùng đường tiết niệu và xuất huyết đường tiêu hóa, tỉ lệ tử vong khi được điều trị bởi bác sĩ nữ it hơn rõ rệt so với bác sĩ nam. Nhìn chung, bệnh nhân được điều trị bởi bác sĩ nữ thường ít có khả năng tử vong hơn bác sĩ nam.

Cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra một điều vô lí đó là dù kết quả như vậy nhưng tại Mỹ, bác sĩ nam luôn có thu nhập cao hơn bác sĩ nữ khoảng 20.000 USD mỗi năm. Ngoài ra, kết quả này cũng chống lại định kiến cho rằng bác sĩ nữ có chất lượng điều trị thấp hơn so với các đồng nghiệp nam do còn phải lo chăm sóc gia đình.

Bác sĩ nữ thường dễ gây thiện cảm với bệnh nhân hơn bác sĩ nam (Ảnh minh họa)

Mặc dù các nhà nghiên cứu không chỉ ra lí do cụ thể dẫn tới kết quả kể trên nhưng dựa vào các nghiên cứu trước đó, có thể thấy rằng bác sĩ nữ có điểm số tốt hơn trong các bài kiểm tra về tiêu chuẩn y tế, thao tác chăm sóc bệnh nhân tốt hơn và dành nhiều thời gian để giao tiếp với bệnh nhân hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng không hề khẳng định việc cứ được điều trị bởi bác sĩ nữ là có thể tăng khả năng chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, trong điều kiện các bác sĩ có cùng trình độ và trang thiết bị y tế, sự khác biệt về giới tính là có thể nhìn thấy. "Chúng tôi ước tính rằng số bệnh nhân tử vong sẽ giảm được khoảng 32.000 ca mỗi năm, nếu các bác sĩ nam có thể đạt được những kết quả tốt như các bác sĩ nữ", nhóm nghiên cứu cho biết.

Nguyễn Long

Chủ đề khác