VnReview
Hà Nội

Pháp mở tuyến đường đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời

Hôm 22/12 vừa qua, Pháp đã chính thức công bố về sự xuất hiện của con đường Wattway trải dài 1km được bao phủ hoàn toàn bởi các tấm pin năng lượng mặt trời.

Theo The Guardian, chi phí để xây dựng lên con đường khá ngắn này tiêu tốn tới khoảng 5 triệu EUR do công ty Colas thi công và tiền tài trợ từ Chính phủ.

Con đường trải dài 1km với diện tích 2.800 m2 cho phép hơn 2.000 lượt xe máy di chuyển mỗi ngày và thời gian thử nghiệm kéo dài trong vòng 2 năm. Mục tiêu của đoạn đường năng lượng mặt trời này là đủ điện năng cho hệ thống đèn điện đường của ngôi làng Tourouvre-au-Perche với khoảng 3.400 người dân.

Trước đó, thế giới cũng được biết đến con đường năng lượng mặt trời dành riêng cho xe đạp được giới thiệu tại Hà Lan. Con đường đó có thể tạo được khoảng 3.000 kWh điện, đủ để cung cấp cho nhu cầu sử dụng điện trung bình của một gia đình trong vòng 1 năm.

Thời điểm các công nhân đang thi công con đường năng lượng mặt trời

Sau khi khánh thành, các phương tiện có thể lưu thông qua đây như một con đường thông thường.

Con đường Wattway nằm song song trên trục đường chính DR5 của ngôi làng. Được biết, các tấm pin năng lượng mặt trời đã được thử nghiệm tại 4 bãi đỗ xe vòng quanh nước Pháp để kiểm nghiệm độ bền. Những tấm pin năng lượng mặt trời được bao phủ thêm một lớp nhựa chứa các tấm silicon chắc chắn, qua đó đảm bảo khả năng chịu tải tốt trước mọi loại hình giao thông.

Tuy nhiên khá thú vị khi vùng Normandy, nơi con đường được xây dựng được biết đến không có quá nhiều số ngày nắng. Số ngày nắng trung bình tại đây trong năm chỉ khoảng 44 ngày.

Tiến Thanh

Chủ đề khác