VnReview
Hà Nội

Việt Nam sẽ có thêm một giây trong năm 2017

Tại Việt Nam, giây nhuận được thêm vào sau 6h59'59" của buổi sáng ngày 1/1/2017 trong khi Mỹ và các nước phương Tây đón khoảnh khắc này khi vẫn trong năm 2016.

Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, khác với năm nhuận, giây nhuận được thêm vào cùng một thời điểm trên toàn thế giới, và lần này là vào giây cuối cùng của ngày 31/12/2016 theo Giờ Phối hợp Quốc tế (UTC).

Tại Việt Nam, giây nhuận được thêm vào sau 6h59'59" của buổi sáng ngày 1/1/2017 (giờ Hà Nội). Lúc này, đồng hồ sẽ "ngưng" lại một giây trước khi chuyển sang 7h00. Trong khi đó, tại các nước phương Tây (và tất cả những nơi có múi giờ UTC), giây nhuận này sẽ rơi vào năm 2016.

Một vòng quay của Trái đất quanh chính nó sẽ tốn 24:00:00.01

Cũng đưa tin này, thông tin từ báo Vietnamnet cho hay, cơ quan giám sát chuyển động xoay của thế giới và các hệ thống tham chiếu (IERS) chịu trách nhiệm duy trì giờ toàn cầu ra thông báo như sau: "Giây nhuận sẽ giúp đồng bộ giờ thiên văn và giờ UTC - vốn cực kỳ ổn định và được quyết định bằng đồng hồ nguyên tử từ năm 1967. Giờ thiên văn thường chạy bất quy tắc và do chuyển động xoay của trái đất quyết định".

Hiện, do trái đất mỗi năm đều quay chậm hơn, thỉnh thoảng giây nhuận sẽ được bổ sung để điều chỉnh thời gian và cân bằng vòng xoay không đều của trái đất.

Khái niệm "giây nhuận" được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1972 (năm dài nhất trong lịch sử với 1 ngày và 2 giây nhuận), và kể từ đó số liệu đã ghi lại được 26 giây nhuận thêm vào khoảng thời gian cách nhau có thể chỉ 6 tháng, nhưng có khi cũng lên đến 7 năm. Lần gần đây nhất hiện tượng này xảy ra là ngày 30/6/2015.

Washington Post cho biết, vì máy tính không thể xử lý được việc một phút có 61 giây, Google sẽ tạo ra một khoảng "thời gian bị tô mờ" và cho phép các ứng dụng như Gmail, Youtube và Google tiếp tục hoạt động như bình thường, Tri thức trực tuyến thông tin thêm.

Theo Pháp luật Thành phố

Chủ đề khác