VnReview
Hà Nội

Google dùng công nghệ máy học để tiết kiệm băng thông

Google đang sử dụng công nghệ máy học để giúp người dùng có thể tiết kiệm được tới 1/3 băng thông so khi xem các hình ảnh có độ phân giải cao.

Theo Neowin, vào tháng 11 năm ngoái, Google đã giới thiệu một công nghệ mới có tên là RAISR (Rapid and Accurate Image Super-Resolution, công nghệ hiển thị hình ảnh siêu phân giải chính xác và nhanh chóng). Đây là một nỗ lực của Google nhằm sử dụng công nghệ máy học để giúp các hình ảnh có độ phân giải thấp có thể hiển thị một cách chi tiết hơn.

Hiện tại, Google đã tích hợp RAISR trên các dịch vụ trực tuyến của họ như Google+ để giúp người dùng tiết kiệm băng thông khi xem các hình ảnh có chất lượng cao mà vẫn đầy đủ chi tiết. Ngoài ra, Google cũng cho biết là RAISR đã sẵn sàng để dùng trên thiết bị di động: "RAISR cung cấp kết quả tốt hơn so với các công nghệ siêu phân giải hiện nay và giúp tăng tốc độ tải lên từ 10% - 100%, điều này cho phép nó sẽ được sử dụng trên một thiết bị di động".

Sơ đồ quá trình huấn luyện AI của RAISR.

Google giải thích rằng RAISR sẽ sử dụng công nghệ máy học để huấn luyện thuật toán AI trên một cặp hình ảnh gồm một hình ảnh có độ phân giải thấp và một hình ảnh có độ phân giải cao. Quá trình huấn luyện sẽ giúp AI có thể sử dụng bộ lọc để tái tạo mỗi điểm ảnh của hình ảnh có độ phân giải thấp thành một điểm ảnh có chất lượng như hình ảnh có độ phân giải cao.

Google cũng đã phát hiện ra rằng công nghệ RAISR sẽ rất có hữu ích trong việc giúp người dùng tiết kiệm băng thông khi xem các hình ảnh có độ phân giải cao. Ví dụ, khi người dùng truy cập vào một hình ảnh trên Google+, hệ thống sẽ lấy ra một hình ảnh có kích thước chỉ bằng 1/4 so với hình ảnh ban đầu và sử dụng công nghệ RAISR để tái tạo lại toàn bộ các chi tiết của hình ảnh về lại kích thước ban đầu.

Bằng cách này, chi phí dữ liệu cho mỗi hình ảnh sẽ giảm đi 75% và giúp người dùng tiết kiệm được tổng cộng là 1/3 băng thông. Google cũng cho biết là họ đang áp dụng công nghệ RAISR cho hơn 1 tỷ bức ảnh mỗi tuần.

Một trong những ưu điểm của RAISR so với các phương pháp tăng chất lượng ảnh truyền thống trước đây là việc áp dụng các bộ lọc riêng biệt cho từng điểm ảnh. Ngoài ra, công nghệ RAISR còn có thể hạn chế tình trạng ảnh bị nhòe trong quá trình tăng chất lượng điểm ảnh.

Nguyễn Long

Chủ đề khác