VnReview
Hà Nội

Công nghệ có thể khiến bạn phân tâm?

Công nghệ đã đem lại cho con người rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên lợi ích nào cũng đi kèm với những mặt trái - đó là sự phân tâm gây ra bởi công nghệ.

Chúng ta có rất nhiều thiết bị, phần mềm và công cụ giúp nâng cao hiệu quả làm việc. Chúng ta có một ngân hàng kiến thức dường như vô hạn trong tầm tay. Trong một vài giây chúng ta có thể kết nối với gần như bất kỳ ai trên thế giới.

Nhưng công nghệ cũng có nhược điểm của nó. Việc sử dụng quá thường xuyên các thiết bị công nghệ khiến nhiều người bị phân tâm khi làm việc, thậm chí ngay cả với những người làm kinh doanh hay lãnh đạo công ty. Nếu chúng ta không có hành động để khắc phục thói quen này, công nghệ sẽ cản trở hiệu suất làm việc của chúng ta.

Sự phân tâm gây ra hệ quả gì?

Chúng ta hãy xem xét những hệ lụy khi mất tập trung trong công việc. Trường hợp cá biệt, có thể coi thói quen sử dụng thường xuyên các thiết bị công nghệ là chứng nghiện công nghệ, tuy nhiên không nhiều người mắc chứng nghiện này. Thay vào đó, con người có xu hướng lạm dụng công nghệ khiến họ phân tâm khi làm việc và gây ra những hệ quả xấu:

Lãng phí thời gian. Đặt trường hợp bạn là một trưởng phòng. Bạn hãy nghĩ về lần gần nhất tổ chức một cuộc họp nội bộ. Lúc đó, bạn có sao lãng cuộc thảo luận vì mải xem email trên điện thoại? Đã bao nhiêu lần bạn làm gián đoạn cuộc thảo luận vì phải trả lời một tin nhắn hoặc một cuộc gọi. Điều này ít khi xảy ra khi bạn nói chuyện với khách hàng. Nhưng với nhân viên công ty, nếu bạn mải mê với các thiết bị công nghệ thì họ sẽ cảm thấy khó chịu. Hệ quả là cả văn phòng bị lãng phí thời gian vì không nhận được kết quả cuộc họp một cách nhanh chóng.

Đa nhiệm, xử lý công việc rải rác không hiệu quả. Công nghệ cung cấp cho con người các thiết bị để xử lý nhiều công việc cùng một lúc. Nó tạo ra ảo giác về khả năng xử lý đa nhiệm hiệu quả. Ví dụ trước mặt bạn là hai màn hình máy tính với rất nhiều ứng dụng đang mở, cùng với một chiếc điện thoại thông minh trong tay. Thực ra bạn sẽ không nhận được lợi ích gì từ khả năng đa nhiệm này. Bạn bị chia sự chú ý của mình cho 3 thiết bị khác nhau. Bạn không thể xử lý một cách có hiệu quả cả 3 nhiệm vụ một lúc.

Giảm hiệu suất làm việc. Sự phong phú của các ứng dụng công nghệ cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất thời gian vào những việc thứ yếu. Chẳng hạn như việc kiểm tra email. Mỗi email chỉ mất một phút để kiểm tra và đọc. Nhưng nhiều email sẽ khiến cho thời gian làm việc trong ngày của bạn bị tiêu hao và hiệu suất làm việc sẽ giảm đi đáng kể.

Bạn có phải là người bị phân tâm bởi công nghệ?

Phần lớn chúng ta đều đã bị công nghệ làm cho phân tâm vào một thời điểm nào đó. Có thể sự phân tâm xảy ra thoáng qua và không ảnh hưởng gì lớn đến công việc. Nhưng có những người thực sự gặp vấn đề với công nghệ. Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu dưới đây, bạn chính là người bị công nghệ làm cho sao lãng công việc.

Không thể rời bỏ điện thoại di động. Phần lớn mọi người mang theo điện thoại di động gần như suốt cả ngày. Nhưng bạn có thường xuyên "dán mắt" vào màn hình hay không? Hãy tính toán thời gian mình tránh xa màn hình điện thoại. Nếu thời gian này chiếm ít thời gian trong ngày của bạn, bạn thực sự có vấn đề đấy!

Luôn mở nhiều cửa sổ và ứng dụng. Bạn mở bao nhiêu cửa sổ và ứng dụng trong khi làm việc? Nếu bạn tập trung xử lý một công việc tại một thời điểm, số các ứng dụng được mở sẽ chỉ là một con số. Nếu màn hình máy tính của bạn là một cụm hỗn loạn các cửa sổ đang làm việc dở dang, có nghĩa là bạn đang bị phân tâm đấy. Bạn kiểm tra tin mới (newsfeed) trên Facebook thường xuyên? hàng ngày? hàng giờ? Chẳng có lý do gì để bạn xem Facebook hơn hai lần trong ngày. Nếu bạn cảm thấy mình bị cuốn vào vòng xoay của việc mở - xem - đóng các ứng dụng, hãy tìm cách hạn chế.

Làm việc chăm chỉ nhưng thu hoạch không nhiều. Vào cuối ngày, bạn có cảm thấy mình đã hoàn thành tốt công việc? Hay kết quả công việc không tương xứng với những nỗ lực bạn đã bỏ ra? Có thể bạn đã không sử dụng thời gian làm việc của mình một cách hiệu quả, mà nguyên nhân là sự phân tâm do công nghệ.

Cách khắc phục

Để không bị công nghệ làm cho phân tâm, chúng ta cần phải thực hiện các việc sau:

Thiết lập thời gian hợp lý. Bạn cần xem tin mới Facebook? Đừng xem lâu hơn 5 phút. Bạn cần tăng tốc để hoàn thành một báo cáo gửi cho sếp? Hãy gói gọn việc làm báo cáo trong vòng một giờ. Thiết lập giới hạn thời gian giúp bạn thực hiện được công việc một cách chủ động và hiệu quả.

Sử dụng tiện ích cài thêm (add-on). Nếu bạn muốn giữ cho mình không bị phân tâm, bạn hãy sử dụng tiện tích cài thêm như StayFocus để kiểm soát hoạt động duyệt web, tránh cho bạn khỏi "đi lang thang" trên mạng.

Phân chia các công việc liên quan đến công nghệ. Đừng "nhảy qua nhảy lại" giữa các ứng dụng, chẳng hạn như đang viết báo cáo trên Word thỉnh thoảng lại vào kiểm tra email. Phân chia thời gian cho các công việc truyền thông, báo cáo, cộng tác và nghiên cứu. Bạn càng phân chia rõ ràng các nhiệm vụ của mình, chúng càng ít khả năng chồng lấn thời gian của nhau.

Khi nói chuyện với đối tác, loại bỏ hoàn toàn các thiết bị công nghệ. Nếu bạn đang nói chuyện với người khác, hãy cất điện thoại di động và máy tính xách tay đi. Ngay cả khi bạn đang nói chuyện qua điện thoại, hãy đóng tất cả những thứ khác và chú tâm lắng nghe những gì đối tác nói.

Nếu bạn kiểm soát được sự phụ thuộc vào công nghệ, bạn sẽ nhận được những lợi ích to lớn mà công nghệ đem lại cho cuộc sống thường nhật.

Đăng Khoa

Chủ đề khác