VnReview
Hà Nội

Vì sao máy bay ngày nay bay chậm hơn cả ngày trước?

Thời gian bay từ New York tới thành phố Houston, Texas hiện nay khoảng 4 giờ. Tuy nhiên vào năm 1973, chuyến bay tương tự chỉ mất có 2,5 giờ. Vì sao máy bay ngày nay lại bay chậm hơn đến vậy?

Theo Business Insider, nhiều chuyến bay khác cũng chậm hơn quá khứ. Chuyến bay từ London đến Edinburg lâu hơn 10 phút, Madrid đến Barcelona lâu hơn 20 phút, còn chuyến New York đến Chicago chậm hơn đến 20 phút so với năm 1996.

Nguyên nhân máy bay ngày nay bay chậm hơn là để tiết kiệm xăng. Vào đầu những năm 2000, giá xăng tăng đến vài lần, và bay chậm hơn sẽ đỡ tốn xăng hơn. Năm 2013, hãng Ryan Air đã ra lệnh cho các phi công phải bay chậm hơn 2 phút so với mỗi giờ bay thông thường để đỡ tốn xăng.

Tất nhiên điều này sẽ khiến chuyến bay kéo dài và hành khách khó chịu hơn, nhưng các hãng hàng không lại tiết kiệm được số tiền khổng lồ. Vào năm 2008, Associated Press tính rằng hãng JetBlue của Mỹ đã tiết kiệm được tới 13,6 triệu USD bằng cách kéo dài mỗi chuyến bay thêm 2 phút. Một cách khác để tiết kiệm xăng là giảm bớt trọng lượng máy bay, đó là lý do các hãng giá rẻ không kèm hành lý ký gửi trong giá vé.

Một số hãng tiết kiệm được tới hàng triệu USD nhờ bay chậm hơn

Một lợi ích khác của việc kéo dài chuyến bay là để các hãng… đỡ mang tiếng là hay trễ chuyến. Có thể thời gian bay không cần kéo ra quá dài, nhưng các hãng hàng không vẫn tăng thời gian bay để đảm bảo họ có thể đến đúng giờ. Một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng hãng máy bay là số lần đến đúng giờ, và không hãng nào muốn điểm thấp ở tiêu chí này.

Việc kéo dài thời gian dự kiến cũng giúp hãng không bị mang tiếng là trễ chuyến

Tất nhiên các hãng cũng không thể tùy ý kéo dài thời gian bay nếu không muốn khách và phi hành đoàn mệt mỏi. Hiện nay hầu hết các máy bay đường dài đều có vận tốc khi đạt đến độ cao chuẩn từ 878 – 926 km/h. Đây được coi là vận tốc tối ưu để cân bằng giữa thời gian bay và mức tiêu thụ xăng.

Anh Minh

Chủ đề khác