VnReview
Hà Nội

Hầu hết chúng ta đang 'nấu cơm sai cách'

Các thử nghiệm cho thấy phương pháp nấu cơm thông thường có thể khiến người tiêu dùng gặp một số vấn đề về sức khỏe, trong đó có những vấn đề trầm trọng như đau tim, tiểu đường và ung thư.

Các nhà khoa học Anh khuyến cáo hàng triệu người đang khiến bản thân gặp nguy hiểm vì nấu cơm sai cách. Báo Anh The Independent đưa tin, những thử nghiệm gần đây cho thấy phương pháp nấu cơm thông thường mà mọi người vẫn hay làm – tức là đun sôi gạo trong nồi cho đến khi nước bốc hơi hết – có thể khiến người ăn tiếp xúc với những vết tích của chất asen độc hại, loại chất phát triển do kết quả của các chất độc hóa học và thuốc trừ sâu.

Chất hóa học asen này có thể gây ra hàng loạt vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như đau tim, tiểu đường, ung thư cũng như các vấn đề về phát triển thể chất khác.

Mọi người thường nghĩ rằng các tàn tích của chất asen sẽ bị xóa hết khi gạo được nấu thành cơm, tuy nhiên giờ đây các nhà khoa học lại tuyên bố rằng chất asen chỉ được xóa bỏ hết khi gạo được ngâm qua đêm.

Andy Meharg, giáo sư khoa học sinh vật học tại trường Đại học Queens University Belfast, đã thử nghiệm 3 cách nấu cơm, để xem cách nào sẽ thay đổi các thành phần asen.

Trong cách đầu tiên, giáo sư Meharg dùng tỷ lệ 2 nước 1 gạo, trong đó nước sẽ "bốc hơi" trong quá trình nấu – đây là cách nấu cơm thông thường mọi người vẫn làm.

Giáo sư phát hiện ra cách này khiến hầu hết tàn tích asen vẫn còn lại trong cơm.

Cách thứ hai, ông dùng tỷ lệ 5 phần nước với 1 phần gạo và sau đó ông chắt phần nước thừa bỏ đi, mức độ asen theo cách này giảm khoảng một nửa. Còn cách thứ ba, gạo được ngâm qua đêm, mức độ asen đã giảm 80%.

Như vậy, các an toàn nhất để nấu cơm là ngâm gạo qua đêm, sau đó rửa sạch cho đến khi nước trong, sau đó đun sôi cơm, với tỷ lệ 5 phần nước và 1 phần gạo.

Theo nghiên của Viện An toàn thực phẩm toàn cầu, khoảng 58% các sản phẩm từ gạo của Anh chứa nồng độ asen cao.

Hoàng Lan

Chủ đề khác