VnReview
Hà Nội

Điện thoại có khả năng tự hủy

Các nhà khoa học đã phát triển thành công nguyên mẫu thử nghiệm của chiếc điện thoại có khả năng tự hủy.

Điện thoại có khả năng tự hủy đã trở thành hiện thực

Tưởng rằng điện thoại có khả năng tự hủy chỉ là sản phẩm của những bộ phim về gián điệp, nhưng nay nó đã sắp trỡ thành hiện thực. Theo trang BGR, một nhóm các nhà khoa học tại Ả-rập Xê-út đã thành công trong việc tạo ra nguyên mẫu thử nghiệm của chiếc điện thoại có khả năng tự hủy. Đây được đánh giá là một phát minh có tiềm năng trong lĩnh vực bảo mật cá nhân.

Cơ chế hoạt động của thiết bị này là các dòng năng lượng từ thỏi pin sẽ làm điện cực nhanh chóng nóng lên, một loại polymer đặc biệt trong pin sẽ giãn nở làm phá hủy thỏi pin và nghiền nát con chip của thiết bị.

Muhammad Mustafa Hussain, một nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ (KAUST) cho biết: "Polymer giãn ra khi gặp nhiệt, tạo ra áp lực lên bề mặt silicon mỏng và sau đó nó phá hủy các chi tiết máy". Kết quả cuối cùng là chiếc điện thoại bị hủy và không còn sử dụng được nữa.

Đáng lưu ý là chiếc điện thoại này được trang bị nhiều cơ chế tự hủy khác nhau và không nhất thiết phải là chủ nhân của nó mới có thể phá hủy được. Các nhà nghiên cứu KAUST thử nghiệm thành công một số cơ chế tự hủy, bao gồm một cảm biến GPS tự động phá hủy khi thiết bị vượt qua khoảng cách kiểm soát đã được định trước. Họ cũng thiết kế một ứng dụng để kích hoạt sự tự hủy bằng cách nhập mật khẩu.

Công nghệ này vẫn đang được thử nghiệm. Các nhà khoa học hi vọng ngoài vi xử lí, họ còn có thể hoàn thiện cơ chế giúp quá trình này phá hủy được cả các chi tiết khác của máy như bộ nhớ, camera...

Bạch Đằng

Chủ đề khác