VnReview
Hà Nội

Radar TP.HCM dự báo mưa, gió không chính xác

Sau hơn 10 năm hoạt động với công nghệ cũ, trạm radar hiện hữu bộc lộ nhiều hạn chế.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ vừa có góp ý, đề xuất nên xây dựng trạm radar dự báo thời tiết mới tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Vì sao tại địa bàn TP.HCM đã có một trạm radar thời tiết tại Nhà Bè lại cần phải xây thêm trạm radar mới ở Củ Chi?

Thiết bị hư hỏng, không thể thay thế

Trạm radar thời tiết hiện hữu được đặt tại đường Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Trạm radar này được xây dựng từ năm 2004, do Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ quản lý. Trạm có nhiệm vụ theo dõi, giám sát các hiện tượng thời tiết trong vòng bán kính 480 km từ trung tâm TP.HCM và cảnh báo, dự báo thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, giông… trong bán kính 240 km. Trạm cũng nhằm phục vụ công tác dự báo mưa, mưa lớn cho địa bàn TP.HCM trong bán kính khoảng 120 km.

Đại diện Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết sau hơn 10 năm hoạt động với công nghệ cũ, trạm đã bộc lộ nhiều hạn chế. "Radar là phương tiện theo dõi, giám sát các diễn biến hiện tượng thời tiết, đòi hỏi phải theo dõi liên tục… Điều đó có nghĩa các phương tiện, thiết bị đo cũng phải hoạt động liên tục 24/24 giờ. Với tính chất hoạt động liên tục như vậy nên đa phần các bộ phận radar thời tiết Nhà Bè đến nay đã xuống cấp, hệ thống thường xuyên bị hỏng; nhiều thiết bị, linh kiện tương tự không có để mua do hãng sản xuất không còn tiếp tục sản xuất theo công nghệ, kỹ thuật cũ…", vị đại diện Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ giải thích.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, do trạm radar thời tiết ở Nhà Bè bị xuống cấp, hư hỏng nên khi TP.HCM thực hiện dự án quản lý rủi ro chống ngập (do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với kinh khí hơn 430 triệu USD), các đơn vị liên quan đề xuất nên xây dựng thêm trạm radar thời tiết cho TP.HCM. Trạm radar mới là một hạng mục của dự án quản lý chống ngập, được các bên liên quan thống nhất đề xuất nên xây dựng ở địa bàn huyện Củ Chi. Hiện chưa xác định thời gian thi công công trình này.

Trạm radar Nhà Bè đang bị xuống cấp, nhiều thiết bị hư hỏng, ảnh hưởng đến công tác dự báo.

Dự báo chính xác không?

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM về tình trạng hư hỏng ở trạm radar Nhà Bè đã và đang ảnh hưởng như thế nào đến công tác dự báo thời tiết cho địa bàn TP.HCM, một lãnh đạo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ xác nhận có tình trạng hư hỏng nhưng không cho biết cụ thể về những ảnh hưởng đến hiệu quả trong công tác dự báo. "Hoạt động của trạm radar cũ và đề xuất xây trạm radar mới lâu nay do anh Giám (Nguyễn Minh Giám, nguyên Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ - PV) phụ trách. Anh ấy nắm rõ vấn đề này hơn tôi", vị lãnh đạo đài cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Minh Giám, trạm radar thời tiết Nhà Bè xuống cấp có ảnh hưởng đến công tác dự báo thời tiết nhưng không quá nghiêm trọng. "Trước đây trạm radar Nhà Bè được xây dựng để phục vụ công tác dự báo chung cho khu vực TP.HCM. Hiện nay, công nghệ về radar thời tiết thay đổi rất nhiều, hiện đại hơn và dự báo chính xác hơn. Với tình trạng hiện hữu, trạm radar Nhà Bè đáp ứng được công tác dự báo thời tiết chung cho TP.HCM nhưng không đáp ứng được yêu cầu dự báo chính xác về mưa cụ thể theo từng địa bàn quận, huyện để phục vụ yêu cầu chống ngập hiện nay của TP", ông Giám nói. Theo ông Giám, việc xây dựng thêm trạm radar thời tiết ở Củ Chi để nâng cao năng lực dự báo, phục vụ công tác chống ngập cho TP là cần thiết, nhất là trong bối cảnh trạm radar Nhà Bè bị hư hỏng.

Theo PLO

Chủ đề khác