VnReview
Hà Nội

Những lối sống hiện đại nào đang gây tổn thọ?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã nhận ra rằng có nhiều nếp sống của xã hội hiện đại gây tổn thọ. Vậy những lối sống khiến bạn tổn thọ là gì?

Xem ti vi ( TV) nhiều và nghiện game

Nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ cho biết: mỗi ngày xem TV 2 giờ sẽ tăng khả năng chết sớm và gặp các bệnh tim mạch, tiểu đường. Đặc biệt sự nguy hiểm của xem TV ảnh hưởng rất lớn đến người già và trẻ; em. Các nhà nghiên cứu cho rằng: xem TV quá nhiều khiến khí huyết kém lưu thông, cơ thể sẽ bị đơ cứng.

Đối với trò chơi điện tử, các nhà y học gọi là heroin điện tử. Vài năm gần đây, xuất hiện nhiều tin tức về việc thanh thiếu niên chết vì nghiện trò chơi điện tử. Ví dụ hai anh em (anh 15 tuổi, em 12 tuổi)  người Sơn Đông, Trung Quốc chơi trò chơi điện tử ở tiệm game, khiến người anh bị chết. Hay một thanh niên 23 tuổi ở Đài Loan chơi say game liên tục  đến ngày thứ bảy cơ thể căng cứng và chết.

Gần đây có nhiều thông tin về việc trẻ em và thanh niên chết do chơi game quá nhiều

Ngồi lâu

Ngày nay có nhiều công việc buộc bạn phải ngồi lâu trong văn phòng. Khi ngồi lâu bạn không chỉ đau cổ, nhức đầu, chóng mặt, đau lưng, mà còn khiến thiếu máu và oxy lên não, làm giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày, tích tụ chất béo, tổn hại thận…

Vài nghiên cứu mới đây cho thấy: mỗi ngày ngồi quá 3 giờ đồng hồ sẽ giảm thọ 2 năm. Trái lại nếu mỗi ngày bạn ngồi ít đi 3 giờ đồng hồ thì tuổi thọ sẽ tăng lên 2 năm. Các nhà nghiên cứu kiến nghị: nếu có thể đứng thì bạn nên ngồi ít đi. Bởi khi ngồi lâu bạn sẽ quên đứng dậy vận động, vươn vai, kéo giãn chân tay giúp lưu thông khí huyết.

Mỗi ngày ngồi quá 3 giờ đồng hồ sẽ giảm thọ 2 năm

Cô đơn

Từ xa xưa con người đã biết: khi cô đơn thì sẽ sinh ra lo âu, suy nghĩ. Nghiên cứu mới nhất cho thấy cảm giác cô đơn cũng như áp lực lâu dài sẽ gây ra phản ứng khác thường trong hệ miễn dịch, gây tổn hại đến sức khỏe. Chuyên gia người Anh cho rằng mức độ nguy hiểm của sự cô đơn tương đương với việc một ngày hút 15 điếu thuốc lá.

Vài nghiên cứu của Mỹ phát hiện ra rằng: sự cô đơn có thể khiến con người giảm tuổi thọ tới 10 năm. Sự nguy hiểm đến tính mạng do cô đơn chiếm tỉ lệ 32%, trong đó độ tuổi 30 – 39 có nguy cơ cao nhất.

Sự cô đơn có thể khiến con người giảm tuổi thọ tới 10 năm

Những nghiên cứu khác của Mỹ cho thấy: các cụ già có bạn bè giúp đỡ chia sẻ ưu phiền, có mối quan hệ xã hội rộng rãi thì đầu óc sẽ linh hoạt, tỉ lệ nguy hiểm đến tính mạng giảm xuống 22%. Trái lại những người có ít bạn bè hoặc gần như không có bạn bè thì tỉ lệ qua đời sớm rất cao.

Ăn nhiều chất béo

Khoa học đã chứng minh: những người ăn nhiều thịt đỏ, dầu chiên, chất béo dễ mắc ung thư đại tràng, các bệnh tuyến tiền liệt, bệnh phong thấp, viêm khớp. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy: người dân ở Anderson thuộc Đông Bắc bang Texas chết sớm hơn các nơi khác 7 năm, do nguyên nhân chủ yếu là họ ăn nhiều dầu mỡ. Mặc dù chất béo rất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ có tỉ lệ mắc chứng xơ cứng động mạch cao. Bởi ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến nhiều chất béo tích tụ trên thành mạch máu, gây xơ cứng động mạch và các bệnh tim mạch.

Thiếu ngủ

Nhiều nghiên cứu cho biết: thiếu ngủ dễ gây nên ăn nhiều, tăng tốc độ lão hóa da, giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư… Nếu thiếu ngủ lâu ngày sẽ dẫn đến tổn hại não, suy giảm chức năng não, giảm trí nhớ và khả năng nhận thức…

Thiếu ngủ lâu ngày tăng nguy cơ bị cảm gấp 3 lần. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo: nếu bạn không đảm bảo ngủ đủ mỗi đêm, thì tốt nhất nên ngủ trưa khoảng 20 phút đến nửa tiếng.

Nếu thiếu ngủ lâu ngày, thời gian ngủ không đủ 5 tiếng mỗi ngày sẽ bị giảm tuổi thọ nhiều.

Tham nhũng lừa đảo…

Những kẻ tham nhũng, lừa đảo, cướp giật, tà dâm, giết người… phải đổi bằng tính mạng, giảm thọ, ảnh hưởng đến gia đình, đến con cháu.  Một số nghiên cứu khoa học mới đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa tuổi thọ với tâm tính con người, chứng minh rằng: người sống tốt, vị tha thường có tuổi thọ cao.

Thất nghiệp

Một nghiên cứu ở Canada cho biết: thất nghiệp dẫn đến nguy cơ chết sớm, tình trạng này khá phổ biến, tăng lên đến 63%. Nghiên cứu này được tiến hành ở 15 quốc gia với khoảng 20 triệu người, trong 40 năm.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác phát hiện: người già bị mất việc, chịu áp lực, buồn phiền, chất lượng cuộc sống giảm sút, tuổi thọ sẽ ngắn đi 3 năm.

Đi làm quá xa

Một nghiên cứu cho biết: những người đi làm hoặc tan ca quá 1 tiếng mỗi ngày, tuổi thọ giảm rõ rệt do áp lực cuộc sống tăng cao.

Nếu quãng đường và thời gian đi làm hoặc tan sở quá xa sẽ tạo ra sự căng thẳng, áp lực và khiến bạn trở nên nóng nảy. Đi lại xa chiếm nhiều thời gian vận động, nghỉ ngơi của bạn, khiến cho vòng tròn cuộc sống nhỏ hơn dẫn đến tình trạng cô đơn.

Sợ hãi

Xã hội hiện đại gây nhiều áp lực công việc và an ninh khiến con người luôn sợ hãi. Đông y cho rằng: sợ hãi là hại thận, còn y học hiện đại cũng rất xem trọng tác động của tinh thần đối với bệnh tim và nội tạng. Nếu tinh thần bị kích thích quá mức sẽ dẫn đến mất cân bằng âm dương trong cơ thể, khí huyết lưu thông bất thường dẫn đến chức năng nội tạng rối loạn, hậu quả là gây ra bệnh nặng và tử vong. Sau sự kiện 11/9, một nghiên cứu ở Mỹ nhận thấy sự sợ hãi đối với cái chết khiến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng từ 3 đến 5 lần.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Chủ đề khác