VnReview
Hà Nội

Elon Musk lập công ty nhằm liên kết não người với... máy tính

Elon Musk đã thành lập một công ty chuyên nghiên cứu cách liên kết bộ não con người với trí tuệ nhân tạo của... máy tính.

Elon Musk lập công ty nghiên cứu liên kết bộ não với máy tính

Trang tin Arstechnica cho biết, tỷ phú không gian Elon Musk vừa có thêm dự án mới: Một "công ty nghiên cứu y tế" có tên Neuralink với sứ mệnh nghiên cứu giao diện điều khiển não-máy tính. Các dự án của Musk thường lấy cảm hứng từ những bộ phim khoa học giả tưởng và Neuralink cũng vậy. Nó dựa trên ý tưởng từ một thiết bị gọi là "neural lace" (mạng lưới dây thần kinh), một phát minh của tiểu thuyết gia người Anh Iain M. Banks trong loạt tác phẩm của ông. Nhân vật trong tác phẩm của nhà văn này phát triển một mạng lưới thần kinh bán cơ khí cho phép họ giao tiếp không dây với AI và tạo bản sao lưu suy nghĩ của họ.

Các "ren thần kinh" trong phim khoa học giả tưởng về cơ bản làm cho con người tiếp cận khái niệm bất tử, khi họ chết, họ có thể được hồi sinh từ bản sao lưu "cuối cùng" của mình. Musk không tìm kiếm sự bất tử nhưng ông đã nhiều lần công khai ý tưởng tải lên và tải về ý nghĩ, do vậy ông nghĩ rằng các nghiên cứu từ Neuralink có thể giúp cấy ghép các điện cực để điều trị chứng động kinh và trầm cảm. Điều này tương tự như cách người ta cấy điện cực để điều trị Parkinson hiện tại.

Elon Musk lập công ty nghiên cứu liên kết bộ não với máy tính

Theo Wall Street Journal, công ty này có khả năng sẽ nhận được tài trợ bởi Musk hoặc từ Founders Fund, một tổ chức được thành lập bởi Peter Thiel. Công ty hiện đã thuê được 3 người: Vanessa Tolosa, một kỹ sư tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore và là chuyên gia trong lĩnh vực điện cực linh hoạt; Philip Sabes - giáo sư tại Đại học California ở San Francisco (Mỹ), người chuyên nghiên cứu về cách não điều khiển các chuyển động và Timothy Gardner - giáo sư tại Đại học Boston, người được biết đến với công trình nghiên cứu đặt các điện cực nhỏ trong não của chim sẻ để nghiên cứu cách thức những con chim này hót.

Công việc của nhóm này là xây dựng thành công giao diện điều khiển não-máy tính (BCI), bắt đầu với BrainGate, một BCI trong nhữnf công nghệ đầu tiên cho phép mọi người sắp xếp tin nhắn bằng cách chọn ra từng chữ trên một màn hình. Nó hoạt động bằng cách kết nối các vận động của vỏ não: khi con người nghĩ về di chuyển, suy nghĩ đó sẽ được chuyển sang chuyển động của con trỏ. Phương pháp này vẫn còn diễn ra khá chậm và công ty của Musk hi vọng có thể tăng tốc nó.

Một thí nghiệm BCI khác liên quan đến sử dụng máy tính để điều khiển các chuyển động của côn trùng và chuột. Nó nổi tiếng với tên gọi "Robo Rat", được phát triển năm 2002. Chúng ta có thể điều khiển con vật rẽ trái, phải bằng cách kích thích vùng não liên quan đến chuyển động này. Ngày nay, công nghệ này khá phổ biến khi bọn trẻ gọi nó là RoboRoach – nó cho phép trẻ em cấy ghép điện cực vào não của con gián và điều khiển chúng di chuyển.

Nhưng hiện tại chúng ta vẫn chưa rõ cách thức mà các kịch bản từng diễn ra với Robo Rat và RoboRoach sẽ được lặp lại ở người vì não của chúng ta phức tạp hơn và có nhiều điều về nó mà khoa học vẫn chưa thể lý giải hết.

Bạch Đằng

Chủ đề khác