VnReview
Hà Nội

SpaceX phóng thành công tên lửa đã qua sử dụng Falcon 9

Cách đây mấy tiếng, vào lúc 6:20 chiều thứ năm theo giờ ET (giờ miền Đông nước Mỹ, tức 6:20 sáng nay theo giờ Việt Nam), Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian SpaceX đã phóng thành công tên lửa Falcon 9 có tầng thứ nhất (first stage) đã từng được sử dụng trước đây.

Vụ phóng tên lửa đã qua sử dụng này đã được báo chí nhắc đến nhiều trong những ngày gần đây, và thực sự SpaceX đã đánh dấu một mốc trọng đại trong lịch sử khoa học hàng không vũ trụ. Đặc biệt, sau khi phóng đi, SpaceX còn đưa được Falcon 9 quay trở lại Trái đất, hạ cánh thẳng đứng trên một con tàu không người lái nằm ở Đại Tây Dương, một nhiệm vụ ngoạn mục mà hãng này đã thực hiện thành công vài lần rồi.

;"Tôi không biết phải nói gì nữa", Elon Musk thốt lên ngay sau khi tên lửa hạ cánh an toàn.

Falcon 9 được phóng đi mang theo một vệ tinh truyền thông thương mại của SES, một công ty sản xuất vệ tinh có trụ sở ở Luxembourg. Nó được phóng lên từ bệ phóng 39S của Trạm Căn cứ Không quân Mũi Canaveral, địa danh lịch sử nơi cũng đã phóng lên vũ trụ con tàu Apollo và các vụ phóng tàu con thoi khác, mà SpaceX thuê từ NASA.

SpaceX đã dành nhiều năm phát triển cho tên lửa Falcon 9 một tầng thứ nhất tái sử dụng được. Tầng này là một booster cao bằng toà nhà 14 tầng, chứa hầu hết các động cơ của tên lửa, và in chữ lớn tên của SpaceX. Tầng phía trên nhỏ hơn của Falcon 9 sẽ tiếp tục phóng vào vũ trụ, đồng thời đẩy theo toàn bộ khối hàng hoá cần mang (ở đây là vệ tinh của SES). Tầng thứ nhất của Falcon 9 đã từng được sử dụng hồi tháng Tư năm ngoái để vận chuyển hàng hoá lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã quay trở lại Trái đất an toàn, cũng hạ cánh trên một con tàu giữa biển. SpaceX sau đó đã thực hiện các công đoạn sửa chữa tầng này cho lần sử dụng thứ hai hôm nay.

Hầu hết các tên lửa được thiết kế để cháy hết khi rơi trở lại bầu khí quyển của Trái Đất. Điều này khiến việc xây dựng phát triển tên lửa trở nên quá đắt đỏ và tốn thời gian. Elon Musk, ông chủ của SpaceX, từ lâu đã muốn phát triển các tên lửa tái sử dụng được nhằm giảm chi phí cho các vụ phóng. Ước tính việc sử dụng lại các tầng đầu tiên của tên lửa sẽ giảm được khoảng 30% chi phí một vụ phóng, tức là giảm từ 60 triệu USD xuống còn 40 triệu USD. Tuy nhiên hiện tại công ty chỉ giảm giá 10% cho các khách hàng muốn mua dịch vụ phóng vệ tinh bằng tên lửa tái sử dụng.

Vụ phóng tên lửa mới nhất này là lần phóng tên lửa thành công thứ tư của SpaceX trong năm nay. Đây cũng là thành công mới nhất trong số hàng loạt thành công được ghi nhận là "đầu tiên" của công ty trong khoảng một thập kỷ qua. SpaceX là công ty tư nhân đầu tiên xây dựng một tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng vào năm 2008; Năm 2010, là công ty đầu tiên phóng tên lửa vào quỹ đạo rồi đưa trở lại Trái Đất thành công; Năm 2012 là công ty tư nhân đầu tiên phóng thành công một tàu vũ trụ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế; Năm 2015 là công ty đầu tiên hạ cánh an toàn tầng thứ nhất của một tên lửa trên mặt đất; Năm 2016 là công ty đầu tiên hạ cánh an toàn tầng thứ nhất của một tên lửa lên một bệ nổi giữa biển.

Mặc dù vậy, cũng không phải SpaceX chưa bao giờ thất bại. Một tên lửa Falcon 9 đã bị nổ chỉ vài phút sau vụ phóng hồi năm 2015; năm 2016, một chiếc khác đột nhiên phóng lên khỏi bệ phóng trước thời gian hạn định. Thành công của SpaceX được đánh giá là mang tính lịch sử. Đây là kế hoạch SpaceX đã ấp ủ từ lâu để trở thành người đi đầu trong việc tái sử dụng tên lửa trong sứ mệnh không gian. Trước đó, NASA cũng đã từng thử nghiệm rất nhiều dự án tên lửa vũ trụ và tàu con thoi đã qua sử dụng nhưng đều thất bại.

Vân Hà

Chủ đề khác