VnReview
Hà Nội

Trăn ăn thịt người như thế nào?

Cảnh sát Indonesia cho biết, một người đàn ông ở tỉnh Tây Sulawesi bị mất tích đã được phát hiện trong bụng một con trăn dài 7 m. Đây không phải là trường hợp trăn ăn thịt người đầu tiên trên thế giới. Vậy chúng đã làm việc này như thế nào?

Theo BBC, trăn không bao giờ nhai thức ăn, thay vào đó, chúng sẽ nuốt chửng toàn bộ con mồi vào trong dạ dày của mình. Nhờ cấu tạo hàm đặc biệt được liên kết bằng những dây chằng linh hoạt, trăn có thể há miệng rộng tới một góc 150 độ. Dù vậy, trăn cũng cần phải xử lý sơ qua con mồi bằng cách siết chặt để bẻ gãy bớt các khúc xương cứng, từ đó giúp chúng nuốt dễ dàng hơn.

"Trong tự nhiên, trăn thường ăn các động vật có vú", Mary-Ruth Low, chuyên gia tại Hội bảo tồn thiên nhiên hoang dã Singapore cho biết. "Dù vậy, thỉnh thoảng chúng cũng ăn các loài bò sát, bao gồm cả cá sấu".

"Thông thường, trăn hay ăn chuột và các loại động vật nhỏ", bà Low cho biết thêm,"nhưng khi đạt đến một kích thước nhất định nào đó, trăn sẽ không thèm đi săn chuột nữa vì lượng calo kiếm được quá ít. Về cơ bản, trăn càng lớn thì con mồi của trăn lại... càng to".

Nhiều người đã thấy cảnh trăn nuốt chửng nhiều loại động vật lớn như lợn, hay thậm chí là trâu hoặc bò.

Dù vậy, không phải là trăn có thể nuốt chửng được bất cứ thứ gì nó muốn. Một trường hợp hi hữu đã xảy ra vào năm 2005 khi lực lượng kiểm lâm ở bang Florida (Mỹ) phát hiện một con trăn đã chết khi cố nuốt một con cá sấu. Con mồi quá lớn khiến trăn bị mắc nghẹn và chết trong khi ăn.

Mặc dù trăn ăn nhiều loài động vật nhưng con người không có trong thực đơn của chúng. Trăn thường tránh xa những khu vực có người sinh sống. Ngoài ra, "trở ngại lớn nhất của trăn trong việc ăn thịt người là xương vai vì chúng khó để bẻ gãy", bà Low cho biết.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng, những vụ trăn tấn công hay ăn thịt người lại được báo cáo.

Cảnh rạch bụng con trăn để lôi xác người đàn ông ở Indonesia ra ngoài.

Vào năm 2002, một cậu bé 10 tuổi ở Nam Phi đã bị một con trăn nuốt chửng. Vụ việc mới đây nhất ở Indonesia còn khiến nhiều người kinh ngạc hơn vì nạn nhân bị con trăn gấm nuốt chửng lại là một người đàn ông trưởng thành 25 tuổi. Con trăn dường như đã rất vất vả để có thể siết cổ người đàn ông và nó đã không thể di chuyển được sau khi ăn xong.

Số vụ trăn tấn công người có lẽ không chỉ dừng lại ở trường hợp cậu bé ở Nam Phi và người đàn ông ở Indonesia. Đã có nhiều báo cáo về việc trăn ăn thịt người nhưng chúng lại diễn ra ở những vùng xa xôi hẻo lánh và có rất ít nhân chứng đáng tin cậy để có thể xác nhận.

Trường hợp của cậu bé ở Nam Phi và người đàn ông ở Indonesia được nhiều người biết tới, đơn giản vì các nhân chứng có điện thoại di động trong tay để ghi lại cảnh mổ bụng con trăn và lôi xác nạn nhân ra.

Thomas Headland, nhà nhân chủng học đã có nhiều năm nghiên cứu về Agta, một bộ tộc có thể hình khá nhỏ con ở Philippines, tuyên bố là đã có ít nhất 1/4 số đàn ông trưởng thành trong số họ đã từng bị trăn tấn công. Mặc dù, đa phần họ đều đánh trả được lũ trăn bằng machete (một loại vũ khí bản địa), đã xuất hiện vài trường hợp trăn ăn thịt người Agta.

Nhưng trong thế giới hiện đại, số vụ trăn tấn công người rất hiếm khi xảy ra và thường là kết quả của sự tự vệ.

Nia Kurniawan, chuyên gia về rắn ở Indonesia cho biết là trăn rất nhạy cảm với những rung động, tiếng ồn, ánh sáng và nhiệt từ các bóng đèn. Do đó, chúng thường tránh xa các khu vực có dân cư.

Trở lại trường hợp của người đàn ông ở Indonesia, vườn cọ nơi xảy ra vụ việc trước đây đã từng là một khu rừng nhiệt đới. Có lẽ con trăn gấm đã đi lạc vào đó và người đàn ông xấu số đã chẳng may bị con vật nguy hiểm tấn công. Nhiều khả năng, con trăn đã rình trên một cành cọ nào đó và khi người đàn ông mà nó nghĩ là con mồi đi qua, nó đã bất ngờ siết cổ anh ta cho tới chết trước khi ăn. Một số người trong làng cho biết là đã nghe thấy tiếng kêu trong vườn cọ vào đêm xảy ra vụ việc.;

Vài nét về trăn gấm, thủ phạm gây ra vụ việc ở Indonesia:

Hình ảnh loài trăn gấm sống ở Việt Nam.

- Là một trong những loài thuộc họ rắn dài nhất thế giới được biết tới.

-  Kỉ lục hiện nay ghi nhận một con trăn gấm dài nhất có chiều dài đo được là 7,6 m ở bang Kansas (Mỹ).

- Tuy nhiên, nhiều người tin là trăn gấm có thể dài tới 10 m.

- Sống ở trong rừng, được cho là sợ người và ít khi được nhìn thấy.

- Được coi là một con vật linh thiêng ở một số vùng của Indonesia.

- Phân bố ở hoang mạc Sahara (châu Phi), Úc, Nepal, Ấn Độ, Sri Lanka, Myanmar, Trung Quốc và Đông Nam Á.

Nguyễn Long

Chủ đề khác