VnReview
Hà Nội

Hình ảnh bệ phóng tên lửa đạn đạo Scud của Việt Nam

Scud là loại tên lửa đạn đạo số một của Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện nay.Scud có tầm bắn 290km, trang bị đầu đạn có sức công phá cực lớn.

Theo tài liệu Scud Ballistic Miss and Launch System 1955-2005, năm 1979 Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam 12 xe phóng cùng số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo Scud, biên chế đủ cho một lữ đoàn. Hiện nay, đơn vị trực tiếp vận hành tổ hợp tên lửa đạn đạo Scud trong Quân đội Nhân dân Việt Nam là Đoàn pháo binh B90 – được thành lập năm 1982 trên cơ sở tiếp nhận các khí tài tên lửa mặt đất loại 9K72 Elbrus (Scud-B) của Liên xô.

Trong ảnh, cán bộ chiến sĩ Đoàn B90 trong giờ huấn luyện thực hiện trên bệ phóng tên lửa mặt đất Scud – định danh của NATO, được dùng phổ biến hơn cái tên thật 9K72 Elbrus.

Tổ hợp tên lửa mặt đất chiến thuật-chiến dịch 9K72 Elbrus (NATO định danh Scud-B) gồm 2 thành phần chính: xe phóng 9P117M và tên lửa 8K14. Trong ảnh, cán bộ chỉ huy đang hướng dẫn bộ đội các chức năng trên bảng thiết bị của xe phóng tự hành (SPU) 9P117M.

Xe phóng 9P117M được thiết kế cho việc chuyên chở đạn trực chiến đấu, phục vụ công tác chuẩn bị phóng và phóng đạn. Ngoài ra, nó còn có thêm một số chức năng khác, ví dụ như kiểm tra tình trạng đạn và các thiết bị phục vụ công tác phóng đạn; cấp nhiên liệu và khí nén cho đạn; thu hồi đạn từ trạng thái chiến đấu khi không phóng đạn hoặc đạn hỏng.

Cận cảnh các thiết bị trong hộp điều khiển hệ thống chuẩn bị phóng 9V46M.

Trong ảnh, nhìn về phía bên trái có một cabin nhỏ - nơi đặt buồng điều khiển chuẩn bị phóng của SPU 9P117M. Ngoài ra, trên xe còn bố trí hộp điều khiển phóng từ xa thay vì phải ngồi trong xe để khởi động tên lửa.

Chiến sĩ đang thực hiện một số thao tác trong công tắc điều khiển 4 bình khí nén của bệ phóng tên lửa Scud.

Ở đuôi xe phóng tự hành bố trí hai chân trống thủy lực để cố định xe tránh rung giật trong quá trình triển khai bắn tên lửa Scud.

Dấu đỏ là bệ phóng 9N117 có chức năng đỡ giữ đạn thẳng đứng và hướng đạn theo phương vị mục tiêu trong tư thế chuẩn bị phóng. Khung kim loại của bệ phóng cũng là bộ phận dùng để gá các cáp phóng, đường ống dẫn và các thiết bị phục vụ phóng đạn của xe phóng khi hành quân hay triển khai chiến đấu. Bệ phóng bao gồm các thành phần chính: khung bệ; tấm chắn luồng; đáy bệ, trục xoay bệ và máy xoay bệ.

Đạn tên lửa đang được khung nâng đạn đưa lên vị trí thẳng đứng sẵn sàng phóng. Khung nâng này được thiết kế cho nhiệm vụ đỡ giữ đạn trong tư thế hành quân và nâng dựng đạn đứng thẳng trong tư thế chiến đấu.

Trong ảnh, chiến sĩ Đoàn B90 huấn luyện chiến đấu với súng AK-47.

Theo Đất Việt, QPVN

Chủ đề khác